TP. HCM xử phạt người dân ra khỏi nhà không có lý do chính đáng; 26 người dân Thừa Thiên Huế phải đi tàu từ TP.HCM ra Quảng Trị vì Huế từ chối tiếp nhận; Hàn Quốc có số ca nhiễm cao chưa từng thấy; Tokyo ban bố tình trạng khẩn cấp…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 9/7/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Căng thẳng TP. HCM: ngày 8/7 có 915 ca nhiễm mới; 12 chốt kiểm soát ra vào đã được triển khai

Theo Bộ Y tế, TP.HCM riêng hôm qua có số người nhiễm mới lên tới 915 người. Tp. HCM đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 một cách nghiêm ngặt.

Từ 0h ngày 9/7, 12 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ TP.HCM được triển khai lại để kiểm soát người ra vào thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19. Người trên xe vào TP. HCM phải có giấy xét nghiệm âm tính có giá trị trong 3 ngày. Tài xế nào không có giấy xét nghiệp sẽ buộc quay đầu trở lại, phương tiện có hai người trên xe mà chỉ có một người có giấy xét nghiệm cũng bắt buộc quay đầu. 

TP. HCM: Xử phạt người dân ra khỏi nhà không có lý do chính đáng

Theo Tuổi trẻ, theo Chỉ thị 16, người dân chỉ được ra khỏi nhà khi mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu hoặc trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ. Người nào ra đường mà không có lý do chính đáng trên sẽ bị phạt.

UBND TP đã chỉ đạo cứ 100 hộ dân thì lập một tổ COVID-19 cộng đồng và kèm danh sách cụ thể các hộ dân để kiểm tra, giám sát. Đồng thời hành lập các chốt kiểm soát tại các khu phố, ấp và ở những tuyến đường trọng điểm, tuần tra thường xuyên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

TP.HCM đã có hơn 4.000 ca mắc COVID-19, 55/130 bệnh viện có F0 đến khám
Do số ca nhiễm tại TP. HCM tăng nhanh, Bệnh viện Thủ Đức hiện chỉ tiếp nhận bệnh nhân dương tính với Covid-19 (ảnh: Bộ Y tế).

Huế từ chối tiếp nhận, 26 người dân Thừa Thiên Huế phải đi tàu từ TP.HCM ra Quảng Trị

 Theo Tuổi trẻ, tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản đề nghị ngành đường sắt không bán vé cho người đi tàu từ TP.HCM về ga Huế từ ngày 6/7. Do vậy 26 người dân có hộ khẩu ở Huế làm việc tại TP. HCM thời gian qua không thể trở về Huế. Những người này phải chọn mua vé xuống ga Đông Hà thuộc Quảng Trị. Tỉnh Quảng trị đã đưa 26 người này đi cách ly tập trung 21 ngày.

Về việc này, ông Đỗ Văn Hùng, giám đốc Sở Y tế Quảng Trị nói: “Huế không thể đẩy khó khăn cho tỉnh khác được”.

Ông Nguyễn Thanh Bình, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết sẽ cho kiểm tra và phản hồi lại dư luận một cách sớm nhất.

Hàn Quốc có số ca nhiễm cao chưa từng thấy  

Theo Hãng thông tấn Yonhap, số ca nhiễm COVID-19 mới mà Hàn Quốc công bố ngày 8/7 là con số ca cao nhất kể từ đầu dịch đến nay. Có tới 1.275 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc lên 164.028 trường hợp và 2.034 người tử vong. Hàn Quốc đang nghiên cứu xem sự gia tăng đột biến của số ca nhiễm tại Hàn Quốc trong hai ngày liên tiếp qua có liên quan đến biến thể Delta hay không. 

Đây là ngày thứ 2 liên tiếp Hàn Quốc có hơn 1.000 người nhiễm nCoV. Hầu hết các trường hợp mới được phát hiện ở khu vực thủ đô Seoul. Ca mắc COVID-19 cao nhất được ghi nhận trước đó tại Hàn Quốc là vào tháng 12/2020 với 1.240 trường hợp.

Biến thể Covid-19 Delta lan rộng tại Sydney

New South Wales (NSW) đã thêm 38 ca nhiễm mới Covid-19, tăng 11 ca so với một ngày trước đó. Trong đó có 26 trường hợp đã bị cách ly, trong khi 11 ca trong cộng đồng, 1 trường hợp đang được điều tra.

Một người đàn ông đi dọc theo con đường chính trong khu thương mại trung tâm của Sydney vào ngày 26/6/2021, khi thành phố lớn nhất của Úc bắt đầu phong toả trong 2 tuần để ngăn chặn sự bùng phát của biến thể Delta rất dễ lây lan. (Ảnh của Saeed KHAN/AFP).

Trước đó, lệnh giãn cách nghiêm ngặt đã được ban hành tại Sydney kể từ ngày 26/6, kéo dài hai tuần. Tuy nhiên, lệnh giãn cách này được gia hạn tới 16/7 sau khi xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới liên quan tới các cuộc tụ tập bất hợp pháp và những người không tuân thủ quy định.

Chính phủ Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp khu vực Tokyo đến hết ngày 22/8 khi làn sóng nhiễm virus SARS-CoV-2 gia tăng. Đây là lần thứ 4, Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp đối với Tokyo kể từ tháng 4/2020.

Tokyo ban bố tình trạng khẩn cấp

vào ngày 8/7, Chính phủ Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp khu vực Tokyo đến hết ngày 22/8 khi làn sóng nhiễm virus SARS-CoV-2 gia tăng. Đây là lần thứ 4, Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp đối với Tokyo kể từ tháng 4/2020.

Quyết định được Chính phủ Nhật Bản đưa ra sau khi Tokyo ghi nhận thêm 920 ca COVID-19 hôm 7/7. Đây là số ca nhiễm bệnh cao nhất được ghi nhận ở thủ đô Nhật Bản từ hôm 13/5.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga thừa khẳng định sẽ “thực hiện tất cả các biện pháp có thể” để kiểm soát sự lây lan của đại bệnh. Ông Suga từng cho biết, nếu tuyên bố tình trạng khẩn cấp được đưa ra trong thời gian diễn ra Olympic, các sự kiện sẽ được tổ chức mà không có khán giả.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin sáng ngày 9/7/2021