Mưa đá ở Sài Gòn; Binh nhất Trường Sĩ quan Lục quân 1 tử vong bất thường; Người vẽ bậy lên toa tàu metro có thể bị truy tố hình sự… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 12/6/2022.

San hô ở vịnh Nha Trang bị ‘tẩy trắng’ đã được báo trước

Trước thông tin san hô ở Hòn Mun bị tẩy trắng, nhiều chuyên gia lặn biển ở Nha Trang (Khánh Hòa), trong đó có những người gắn bó với nơi này hơn 20 năm, cho rằng không hề bất ngờ vì họ nhìn thấy viễn cảnh này từ nhiều năm trước.

Trao đổi với báo Zing, ông Thành, Giám đốc Công ty TNHH MTV Rùa Lặn Đại Dương (Turtle Drive) – người có gần 30 năm lặn biển Hòn Mun – cho biết hoàn toàn không bất ngờ với thông tin san hô ở Hòn Mun bị “tẩy trắng”.

“Từ những năm 1998-1999, tôi đã đứng trước cả trăm chuyên gia về hải dương học để cảnh báo về việc hệ sinh thái san hô ở Hòn Mun nói riêng và vịnh Nha Trang nói chung có thể biến mất vì tác động của con người”, ông Thành nhớ lại (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Giá ớt nhảy dựng, có nơi 70.000 đồng/kg

Thông tin từ báo Thanh Niên, một số hộ trồng ớt tại Hữu Lũng (Lạng Sơn) cho biết: Giá ớt mấy ngày nay đang tăng mạnh, thương lái họ đi vào tận vườn để hỏi mua. Mấy tháng trước giá ớt khu vực Lạng Sơn luôn thấp nhất nước, ở mức 10.000 đồng/kg nhưng mấy ngày nay đã tăng lên 48.000 đồng/kg.

Giá thu mua ớt chỉ thiên ở các vùng khác cũng nhích lên tương ứng. Khu vực Bình Định, Gia Lai được giá khá cao, trên 64.000 đồng/kg. Các vùng khác như Đắk Lắk, Khánh Hoà cũng được nâng lên mức 55.000 -57.000 đồng/kg. Theo một số chủ vườn, ớt thu hoạch trong mùa mưa thường cao hơn vụ nắng vì năng suất, sản lượng thấp hơn. Mặc dù giá ớt chưa trở lại giai đoạn đỉnh cao trên 100.000 đồng/kg nhưng với giá hiện nay thì cũng là sự động viên rất lớn cho người trồng trong bối cảnh chi phí, vật giá leo thang.

Tại khu vực phía nam, giá ớt cũng tăng mạnh. Một số chủ vườn tại Tiền Giang cho biết mấy ngày nay đã bán được với giá 70.000 đồng/kg.

Mưa đá ở Sài Gòn

Chiều 12/6, sau nhiều ngày nắng nóng, nhiều nơi tại TP. HCM xuất hiện mưa đá nhỏ bằng ngón tay út.

Gần 14h, trong cơn mưa giông lớn, anh Tài (40 tuổi), nhà trên đường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, nghe tiếng “bốp, bốp” trên mái tôn kéo dài gần chục phút. Thấy lạ, anh ra sân quan sát, phát hiện hàng loạt viên đá bằng đầu ngón tay rơi xối xả xuống đất. “Hạt đá nhỏ, tan nhanh khi tôi cầm lên. Đây là lần đầu tôi thấy mưa đá ở Sài Gòn”, anh Tài nói.

Tương tự, cách đó khoảng 3 km, chị Hồng Trâm cùng nhiều người chạy xe máy trên đường Tây Thạnh phải dừng lại vì mưa đá xối xả vào người, đau điếng. Các viên đá có đường kính khoảng 0,5 cm.

Ngoài quận Tân Phú, người dân sống tại một số khu vực ở quận Tân Bình cũng nhìn thấy mưa đá (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Binh nhất Trường Sĩ quan Lục quân 1 tử vong bất thường

Vào 5h30 ngày 9/6, qua kiểm tra quân số, Trung đội bảo vệ thao trường, Tiểu đoàn 10, Trường Sĩ quan Lục quân 1, phát hiện binh nhất Lý Văn P. (22 tuổi; nhập ngũ tháng 2/2021; quê quán xã Minh Hưng, tỉnh Tuyên Quang), vắng mặt tại đơn vị.

Chỉ huy đơn vị đã tổ chức lực lượng tìm kiếm. Đến 18h30 ngày 10/6, người dân phát hiện một tử thi nổi trên hồ nước (cách Tiểu đoàn 10 khoảng 100 m) thuộc thôn Quảng Phúc, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội. Bước đầu xác định thi thể chính là quân nhân Lý Văn P. (đọc toàn bản tin trên báo Dân Trí).

Người vẽ bậy lên toa tàu metro có thể bị truy tố hình sự

Liên quan vụ việc 2 toa tàu metro của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đặt tại depot bị xịt sơn, vẽ bậy trên thân tàu tại các điểm đầu và điểm cuối toa tàu, luật sư Hoàng Thị Ngọc Chi, công ty luật PLVN TP.HCM – Đoàn luật sư TP.HCM nhận định đó là hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Nếu xác định được người gây thiệt hại hoặc nhóm người gây thiệt hại tài sản sẽ bị xử phạt từ 2 triệu đồng trở lên.

Trường hợp xác định đối tượng nếu đủ năng lực hành vi và độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thì có thể bị truy cứu tội “hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điều 178 Bộ luật hình sự hiện hành… (đọc toàn bản tin trên báo Giao Thông).