Thêm 16.040 ca Covid-19; Nhân viên y tế nhiều nơi bị nợ lương; Đập thủy điện ở Trung Quốc gặp sự cố, nhiều người thiệt mạng… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 14/1/2022.

Thêm 16.040 ca Covid-19

Bản tin dịch Covid-19 ngày 14/1 của Bộ Y tế cho biết có 16.040 ca mắc Covid-19 tại 62 tỉnh, thành phố (giảm 674 ca so với ngày trước đó); có 11.914 ca Covid-19 trong cộng đồng; Hà Nội nhiều nhất 3.029 ca.

Trong ngày có gần 5.000 bệnh nhân khỏi, 171 ca nhiễm Covid-19 tử vong.

Tòa bác kháng cáo, tuyên phạt ông Trần Phương Bình tù chung thân

Trưa 14/1, sau bốn ngày là việc, TAND Cấp cao tại TP. HCM bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Trần Phương Bình (63 tuổi, nguyên tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á – tức DAB), tuyên y án tù chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tổng hợp hình phạt, ông Bình phải chấp hành án chung thân. Đây là bản án chung thân thứ hai của ông Bình đã có hiệu lực pháp luật.

Tòa cũng giữ nguyên mức án 18 năm tù đối với bị cáo Phùng Ngọc Khánh (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP M&C); các bị cáo còn lại nhận 2-8 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo HĐXX, mức án cấp sơ thẩm áp dụng là có căn cứ, đã đánh giá đúng vai trò, tính chất sai phạm của từng bị cáo. Quá trình xét xử phúc thẩm, các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Nhân viên y tế nhiều nơi bị nợ lương

Trong các ngày 11 và 12/1, khoảng 40 đến 50 cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Tuệ Tĩnh thuộc Học viện Y- Dược học cổ truyền Việt Nam, quận Hà Đông (Hà Nội) đã tập trung trước cổng đơn vị để yêu cầu được trả lương.

Chị Lê Thanh Bình, Tổ trưởng tổ công đoàn Bệnh viện Tuệ Tĩnh, cho biết hiện cơ sở này có khoảng 160 người, đa số là điều dưỡng với hệ số lương thấp, thu nhập khoảng 6-7 triệu đồng mỗi người một tháng. Từ tháng 5 đến tháng 11/2021, nhân viên bệnh viện chỉ nhận 50% lương và chưa được chi trả lương tháng 12. Vì vậy, họ phải xoay sở thêm các nghề khác để kiếm sống ngoài giờ như bán hàng online, làm shipper, chạy xe grab…

“Cuộc sống của gia đình tôi rất chật vật. Tôi phải đi bán rau, được khoảng 2 triệu đồng mỗi tháng, để phần nào trang trải cuộc sống”, chị Lê Thanh Huyền (Khoa Phụ sản, Bệnh viện Tuệ Tĩnh) chia sẻ. Gia đình chị Huyền có hai con nhỏ, cháu lớn học lớp 4, cháu nhỏ học lớp 2. Cả nhà ở trọ cách bệnh viện 7 km.

Covid-19
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Bên cạnh đó, tại Quảng Nam, khoảng 40 bác sĩ, nhân viên y tế ở Bệnh viện Đa khoa trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam bị nợ lượng 4 tháng qua (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Bệnh nhân đột quỵ khu vực miền Tây tăng nhanh

Sáng 14/1, TS-BS Trần Chí Cường – Chủ tịch Hội Can thiệp thần kinh TP. HCM kiêm Giám đốc Bệnh viện (BV) Đột quỵ – Tim mạch Cần Thơ, cho biết bệnh nhân đột quỵ khu vực miền Tây tăng nhanh mỗi năm.

“Nguyên nhân là bà con có thói quen hút thuốc và uống nhiều rượu. Chưa hết, không ít người bị cao huyết áp nhưng không kiểm soát nên dẫn đến đột quỵ” – TS-BS Cường cho biết thêm

Theo TS-BS Cường, thống kê của BV Đột quỵ – Tim mạch Cần Thơ cho thấy trong năm 2019, BV này cấp cứu 781 bệnh nhân đột quỵ. Năm 2020, con số này tăng lên 2.345. Đến năm 2021, tổng số trường hợp cấp cứu đột quỵ tại BV này lên tới 3.499 (đọc toàn bản tin trên báo Pháp luật TP. HCM).

2 xe máy tông nhau khiến 5 người thương vong

Sáng 14/1, công an huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) cho biết đang điều tra nguyên nhân vụ 2 xe máy tông nhau làm 2 người chết và 3 người bị thương.

Trong 5 người thương vong, xác định được danh tính 2 người là ông Ngô Văn Hùng (sinh năm 1973, ở huyện Cai Lậy) chết tại hiện trường và ông Lê Công Bình (sinh năm 1985, ở huyện Cái Bè) bị thương; 3 người còn lại (1 người chết và 2 người bị thương) chưa xác định được danh tính (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Đập thủy điện ở Trung Quốc gặp sự cố, nhiều người thiệt mạng

Giới chức Trung Quốc cho biết, van ống nước thuộc tổ máy số 3 của đập thủy điện Quan Châu ở Tứ Xuyên đang trong quá trình bảo dưỡng thì bất ngờ vỡ, khiến 11 nhân viên bảo trì có mặt ở đó bị mắc kẹt.

Sự cố sau đó đã tạo ra một trận lũ nhỏ, khiến nhiều người dân sống trong khu vực lân cận hoảng sợ. “Nước lũ đã cuốn trôi tất cả vật dụng trong tiệm của tôi”, chủ một cửa hàng nằm gần đập thủy điện buồn bã kể.

Sau khi nhận được tin báo, hơn 500 nhân viên cứu hộ, 29 xe tải, 8 máy xúc và 40 máy bơm đã được giới chức tỉnh Tứ Xuyên điều động tới hiện trường để giải cứu các nạn nhân bị mắc kẹt.

Tới 16h chiều 13/1 (giờ địa phương), các cơ quan chức năng tỉnh Tứ Xuyên đã giải cứu thành công 2 nhân viên bảo trì và tìm thấy thi thể của 7 nhân viên khác. Hiện còn 2 người nữa mất tích (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Mời quý độc giả xem thêm video tin tổng hợp (14/1): Việt Nam buộc giãn cách xã hội trở lại nếu Omicron bùng phát?