Thêm hơn 10.000 ca Covid-19; ‘Bão cytokine’ tấn công nhiều bệnh nhân TP. HCM; Còn 6-8 cơn bão trên Biển Đông, miền Trung đối mặt mưa lớn dồn dập 3 tháng cuối năm… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 14/9/2021.

Thêm 10.508 ca Covid-19

Tối 14/9, Bộ Y tế cho biết trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 10.508 ca nhiễm mới với 12 người nhập cảnh và 10.496 trường hợp trong nước (6.740 ca cộng đồng), chủ yếu tại TP. HCM (6.312), Bình Dương (2.178), Đồng Nai (777), Long An (379), Kiên Giang (157)…

Như vậy trong 24h giờ qua số ca nhiễm ghi nhận trong nước giảm 672 ca. Tại TP. HCM tăng 866 ca, Bình Dương giảm 1.473 ca, Đồng Nai tăng 9 ca, Long An tăng 52 ca, Kiên Giang tăng 80 ca.

Trong ngày, tổng hợp số liệu tử vong do các Sở Y tế công bố trên cdc. kcb. vn ghi nhận 276 ca tử vong. Như vậy, tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 15.936.

Trong ngày có 12.683 bệnh nhân khỏi.

Còn 6-8 cơn bão trên Biển Đông, miền Trung đối mặt mưa lớn dồn dập 3 tháng cuối năm

Ông Nguyễn Văn Hưởng – trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ nay đến cuối năm 2021 còn 6 đến 8 cơn bão/áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ cần đề phòng các đợt mưa lớn dồn dập xảy ra trong tháng 10, 11 và nửa đầu tháng 12/2021.

Nhiều khả năng trong tháng 1/2022 vẫn còn xuất hiện bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía nam Biển Đông và có thể ảnh hưởng đến khu vực Nam Bộ (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).

‘Bão cytokine’ tấn công nhiều bệnh nhân TP. HCM

“Bão cytokine” là hiện tượng hệ miễn dịch cơ thể phản ứng quá mức, giải phóng ồ ạt cytokine gây viêm, khiến các cơ quan nội tạng suy kiệt. Bình thường, người khỏe mạnh khi bị virus tấn công, hệ miễn dịch sẽ phản ứng, cơ thể tiết ra chất cytokine để ức chế virus. Tuy nhiên, một số người tiết ra quá nhiều cytokine, gây ảnh hưởng các phủ tạng. Còn tại sao hệ miễn dịch phản ứng thái quá, hiện y học chưa lý giải được. Hiện tượng này y học gọi là Hội chứng giải phóng cytokine, hay “cơn bão cytokine”.

Theo tiến sĩ Sơn, 70% bệnh nhân Covid-19 điều trị tại ICU do Bệnh viện Bạch Mai phụ trách, mắc hội chứng cytokine, xảy ra ở tất cả độ tuổi song chủ yếu là người trẻ. Bác sĩ đã tiếp nhận điều trị những bệnh nhân 17 tuổi hay 22 tuổi gặp “bão cytokine”, khiến cơ thể suy sụp nhanh, nhiều trường hợp không qua khỏi. “Bệnh nhân càng trẻ bao nhiêu, khi gặp cytokine càng nặng bấy nhiêu”, theo bác sĩ Sơn (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Giám đốc 2 doanh nghiệp tiếp tay người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Ngày 14/9, công an TP. Đà Nẵng cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam và khám xét nơi ở của Văn Thị Thùy Tiên (34 tuổi, trú tỉnh Thừa Thiên Huế) để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Covid-19
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo VTC News.

Thùy Tiên là Giám đốc 2 công ty, gồm Công ty TNHH Dịch vụ du lịch One Top Việt Nam và Công ty TNHH Dịch thuật Mai Vàng.

Khoảng đầu năm 2021, Tiên sử dụng pháp nhân Công ty TNHH Dịch thuật Mai Vàng (địa chỉ tại phường An Hải Bắc, Đà Nẵng) để bảo lãnh cho người Hàn Quốc tên Y.W.Y. nhập cảnh dưới hình thức chuyên gia để làm việc tại công ty này.

Tuy nhiên, thực chất công ty dịch thuật do Tiên làm giám đốc không có nhu cầu tuyển chuyên gia người nước ngoài nên sau khi nhập cảnh Việt Nam, Y.W.Y. cũng không làm việc tại công ty của Tiên.

Mục đích bảo lãnh của Tiên là để hưởng tiền hoa hồng 400 USD từ nhóm người trong đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép do Lee Kwan Young, Phó Chủ tịch Hội người Hàn miền Trung và Seo Young Jin, Giám đốc Công ty TNHH Han in Hue đứng ra tổ chức (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Công nhân, viên chức lao động chiếm 7,31% số ca nhiễm Covid-19

Cả nước có 44.554 công nhân, viên chức lao động bị nhiễm Covid-19 (chiếm tỷ lệ 7,31% số ca nhiễm). Đây là thông tin Tổng liên đoàn lao động Việt Nam cho biết tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống Covid-19 và chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động diễn ra chiều 14/9 (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

‘Sau khi chiếu Người phán xử thì tội phạm xã hội đen xảy ra rất nhiều’

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh, hiện nay có một số bộ phim có tình tiết cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật như phạm tội nhưng không bị xử lý, lối sống ích kỷ… Trong khi đó, một số phim phản ánh quá chân thực, quá chi tiết về sự tự diễn biến, tự chuyển hóa, vô hình trung làm cho người xem nhận thức sai và bắt chước làm theo.

“Điển hình, mới đây sau khi VTV1 chiếu phim Người phán xử thì tình hình các băng ổ nhóm tội phạm xã hội đen xảy ra rất nhiều. Đất nước chúng ta quản lý xã hội bằng pháp luật, nhưng trong phim thì pháp luật không giải quyết được, mà đưa cho ông trùm làm người phán xử, kể cả phán xử cả lực lượng công an. Phán xử tất cả. Mà phim đó chiếu trên giờ vàng thì ai chịu trách nhiệm về vấn đề này?”, ông Tới nêu (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Mời quý độc giả xem thêm video tin Tổng Hợp (14/9): Cập nhật covid19 mới nhất. Tp.HCM tiếp tục chỉ thị 16. Hà Nội nới lỏng sau 21/9