Thêm 141.151 ca Covid-19; Tỉnh nghèo bất ngờ có lượng ôtô đăng ký mới đứng top đầu cả nước; Hái lá ngón về xào ăn, 1 người chết, 4 người ngộ độc… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 20/3/2022.

Thêm 141.151 ca Covid-19

Bản tin phòng chống dịch Covid-19 chiều ngày 20/3 của Bộ Y tế cho biết, số ca mắc mới Covid-19 tiếp tục giảm so với hôm qua, còn 141.151 ca; Hà Nội dẫn đầu cả nước 19.065 F0, tiếp theo là Nghệ An 9.333 F0; Vĩnh Phúc bổ sung hơn 25.000 F0.

Trong ngày có 111.635 bệnh nhân Covid-19 khỏi; 63 ca tử vong.

Tỉnh nghèo bất ngờ có lượng ôtô đăng ký mới đứng top đầu cả nước

Năm 2021, lượng ôtô cả nước tiêu thụ là 287.637 xe. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông – công an tỉnh Nghệ An, năm 2021 số lượng ôtô các loại do người dân mua và đăng ký lần đầu tại Nghệ An là 14.628 xe, xếp vị trí thứ 4 cả nước.

Cần phải nói thêm rằng, Nghệ An đang được xếp vào danh sách tỉnh nghèo của cả nước, nhưng lại là địa phương nằm trong top đầu cả nước về số lượng ôtô cá nhân đăng ký mới những năm gần đây.

Về nguyên nhân người dân Nghệ An mua nhiều ôtô, theo các chuyên gia, do nhiều năm trở lại đây kinh tế phát triển năng động, đa dạng, người dân có nhiều cơ hội phát triển kinh tế, thu nhập tăng lên từ nhiều nguồn như bất động sản, xuất khẩu lao động, sản xuất kinh doanh… Rất nhiều con em Nghệ An thành đạt ở trong nước và nước ngoài, đi xuất khẩu lao động gửi tiền về gia đình (đọc toàn bản tin trên báo Dân Trí).

Xi măng đồng loạt tăng giá từ hôm nay 20/3

Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam, giá xi măng đồng loạt tăng từ 100.000 – 150.000 đồng/tấn từ ngày 20/3.

Nguyên nhân được đưa ra là do hiện nay giá nguyên vật liệu đầu vào trong sản xuất xi măng đều tăng, đặc biệt giá xăng dầu và than đá tăng mạnh, nguồn cung khan hiếm dẫn đến giá thành sản xuất xi măng tăng cao.

Các công ty như Xuân Thành, Vissai Ninh Bình, Tân Thắng, Công Thanh… có mức điều chỉnh tăng 100.000 đồng/tấn. Riêng Công ty cổ phần xi măng Thành Thắng Group gửi thông báo cho các nhà phân phối về việc điều chỉnh tăng giá bán các loại xi măng bao và rời tăng thêm 150.000 đồng/tấn (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

1 người chết, 4 người ngộ độc nặng do ăn nhầm lá ngón

Tối 18/3, nhóm 6 người đang thi công công trình trên địa bàn xã Nghĩa Tá, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, cho một đơn vị viễn thông, do không biết đã hái lá ngón về xào ăn rồi bị ngộ độc.

Rạng sáng 19/3, nhóm người trên có biểu hiện đau đầu, đau bụng, khó thở và nôn ói.

Sau khi được sơ cứu tại thôn Nà Cà, nhóm người trên được đưa về Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn cấp cứu. Tuy nhiên, anh Bàn Văn Sến (33 tuổi, ở tỉnh Tuyên Quang) đã tử vong sau đó.

5 nạn nhân còn lại, 1 người tình trạng sức khỏe bình thường, 4 người khác bị ngộ độc nặng phải chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Rác thải bốc mùi hôi thối đường phố vì nhà máy xử lý từ chối tiếp nhận

Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ (tỉnh Quảng Ngãi) từ chối tiếp nhận, xử lý rác của TP. Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành kể từ ngày 17/3. Nguyên nhân do 3 địa phương này không thanh toán tiền xử lý rác cho doanh nghiệp.

Về phía các địa phương lại cho rằng, việc chậm ký hợp đồng với đơn vị xử lý rác do có vướng mắc trong việc áp dụng đơn giá.

Theo đại diện nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ, đứng trước tình thế khó khăn nên đơn vị quyết định dừng thu gom rác từ sáng 17/3. Tuy nhiên, đến sáng nay, doanh nghiệp và các địa phương đã trao đổi để nối lại hoạt động thu gom rác (đọc toàn bản tin trên báo Dân Trí).