Thêm 15.935 ca Covid-19; 7 doanh nghiệp nào đang bị điều tra do liên quan Công ty Việt Á?; Vì sao bé gái bị đóng 9 chiếc đinh vào đầu nhưng bên ngoài không dấu vết?… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 21/1/2022.

Thêm 15.935 ca Covid-19

Bản tin dịch Covid-19 của Bộ Y tế ngày 21/1 cho biết có 15.935 ca mắc Covid-19 tại 62 tỉnh, thành phố; Hà Nội vẫn tiếp tục nhiều nhất 2.805 ca; Trong ngày có 2.256 người khỏi bệnh, 177 ca tử vong.

Đến nay tại Việt Nam đã ghi nhận 133 ca mắc Covid-19 do biến thể Omicron tại Hà Nội (12), Quảng Nam (27), TP. HCM (65), Hải Dương (1), Hải Phòng (1), Thanh Hóa (2), Đà Nẵng (8), Khánh Hòa (11), Long An (1), Quảng Ninh (2).

7 doanh nghiệp nào đang bị điều tra do liên quan Công ty Việt Á?

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), cơ quan này đang phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh, điều tra 7 doanh nghiệp có liên quan đến Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) trong vụ “thổi” giá kit xét nghiệm Covid-19.

Danh sách 7 doanh nghiệp này gồm:

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu kỹ thuật – Technimex có trụ sở tại Hà Nội.

Công ty Cổ phần vật tư khoa học Biomedic có trụ chính tại Hà Nội.

Công ty Cổ phần kỹ thuật và sinh học ứng dụng Việt Nam có trụ sở chính tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Công ty TNHH thiết bị khoa học Lan Oanh đăng ký trụ sở kinh doanh tại quận Phú Nhận, TP. HCM.

Công ty TNHH thương mại Việt Hoàng Long có trụ sở tại quận Tân Bình, TP. HCM

Công ty TNHH thiết bị khoa học sinh hóa Vina đăng ký kinh doanh tại quận Phú Nhuận, TP. HCM

Công ty Cổ phần công nghệ TBR thành lập từ năm 2013, có trụ sở tại TP. HCM (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Vì sao bé gái bị đóng 9 chiếc đinh vào đầu nhưng bên ngoài không dấu vết?

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai), nghe đóng đinh vào đầu tưởng như không thể, bởi sẽ gây ra đau đớn, đầu được hộp sọ cứng bảo vệ. Tuy nhiên, ở trẻ em thì khác, người ta hay nói đầu trẻ “mềm”, do cấu tạo hộp sọ của bé đang phát triển nên có những đường thóp, đường khớp trên hộp sọ.

Với trẻ khoảng 3 tuổi thì đa số đã liền đường thóp, nhưng vẫn có những đường khớp rạch giữa, rạch ngang xung quanh, hay nói nôm na là khe hở được da đầu, tóc bao bọc, nhìn không thấy, nhưng sờ có thể cảm nhận.

Hộp sọ của trẻ không kín hoàn toàn, mà có thể có những khe hở, nếu sờ đúng những khe hở đó, đinh sẽ vào sâu. Hơn nữa, khi chọc đúng những chỗ hở này, trẻ cũng sẽ ít đau.

sọ não
Ảnh chụp màn hình trên báo Zing.

Với trường hợp bé 3 tuổi, PGS Dũng cho rằng khả năng còn đường thóp là ít, nhưng vẫn hoàn toàn có thể. Ngoài ra còn những đường rạch khớp, hoàn toàn có thể xuyên đinh qua.

“Trong thực tế khi chúng tôi chữa bệnh, bác sĩ phải sờ, kiểm tra khe hở hộp sọ để chọc kim qua những đường thóp để hút dịch trong não ra ngoài”, PGS Dũng nói.

Ngoài ra, trên não bộ mỗi người còn có “vùng câm”, là những vùng não mà không có biểu hiện ra bên ngoài, chọc vào thậm chí không chảy máu, dị vật xuyên qua, nếu không dùng lực mạnh thì khó để lại dấu vết.

Còn trong trường hợp khi dị vật đinh nhọn chạm vào những đường có dây thần kinh có thể khiến nạn nhân bị liệt, gây suy hô hấp, tuần hoàn khiến nạn nhân có thể chết ngay nếu chọc vào những vùng hiểm này.

Hiện bệnh nhi 3 tuổi vẫn đang được điều trị tích cực tại BV Xanh Pôn Hà Nội, nhưng tình trạng bé vẫn rất trầm trọng, hôn mê (đọc toàn bản tin trên báo Dân Trí).

Hơn 1.000 xe hàng mắc kẹt ở cửa khẩu Móng Cái

Những ngày này, tại khu vực cầu Bắc Luân 2 và cầu phao tạm km3+4 trên sông Ka Long còn hơn 1.000 xe hàng bị tồn chưa thể thông quan. Những xe này đã chờ nhiều ngày, có xe gần 2 tháng.

Các bãi đỗ tại khu vực cầu Bắc Luân 2 đều kín xe. Tài xế đỗ xe ở các bãi sẽ phải trả phí 100.000 đồng mỗi ngày.

Trên đường vào cầu Bắc Luân 2, hai bên xe tải xếp hàng dài chờ thông quan. Tuy nhiên, hiện mỗi ngày tại cầu Bắc Luân 2 chỉ xuất khẩu được hơn 50 xe. Tương tự tại cầu phao tạm km3+4 xuất được hơn 50 xe hàng.

Do phía Trung Quốc siết chặt để phòng chống dịch Covid-19 nên mỗi xe xuất khẩu sang phải mất từ 10 đến 15 phút làm thủ tục (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Vụ ‘xếp lốt’ 100-300 triệu/xe tại Lạng Sơn: Bắt thêm cán bộ hải quan, cựu công an đưa hối lộ

Ngày 21/1, nguồn tin từ báo Thanh Niên cho biết, chiều 20/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lê Đức Quỳnh (ngụ xã Hoàng Đồng, tỉnh Lạng Sơn); Ngô Xuân Trường, cán bộ Hải quan tỉnh Lạng Sơn và Phạm Văn Hoàn, nguyên cán bộ công an tỉnh Lạng Sơn, để điều tra cùng về hành vi “đưa hối lộ”.

Cả 3 người này đều liên quan đến đường dây “làm luật” để đưa xe tải qua cửa khẩu Lạng Sơn sang Trung Quốc (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Mời quý độc giả xem thêm video tin tổng hợp (21/1): BẮT KHẨN: ‘Cha dượng’ bắn 9 cây đinh vào đầu bé gái 3 tuổi