Thêm 16.377 ca Covid-19; F0 ở Hà Nội phải tự chữa bệnh vì gọi y tế phường nhưng không ai đến; ĐH Đông Đô chi ‘hoa hồng’ 7 triệu đồng cho mỗi hồ sơ bằng giả… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 23/12/2021.

Thêm 16.377 ca Covid-19

Bản tin Covid-19 ngày 23/12 của Bộ Y tế cho biết có 16.377 ca mắc Covid-19 tại 62 tỉnh, thành phố, trong đó Hà Nội đã 5 ngày liên tục có số mắc nhiều nhất cả nước với 1.774 ca; Trong ngày có gần 11.000 bệnh nhân khỏi; 280 trường hợp tử vong.

F0 ở Hà Nội phải tự chữa bệnh vì gọi y tế phường nhưng không ai đến

Chia sẻ với báo Zing, anh Nguyễn Văn Khải (25 tuổi, trú tại Hoàng Liệt, Hà Nội), cho biết mình có biểu hiện mệt mỏi, ho, đau người và sốt từ ngày 15/12.

“Ngay sau khi nhận thấy các triệu chứng, tôi đã uống thuốc hạ sốt và tới bệnh viện gần nhà để làm xét nghiệm. Một ngày sau, tôi nhận kết quả từ bệnh viện cho thấy mình dương tính với SARS-CoV-2”, anh Khải nói.

Người đàn ông này đã nhanh chóng gọi điện cho chủ nhà trọ và trung tâm y tế phường để khai báo cũng như thông tin về tình trạng sức khỏe của bản thân.

Sau đó, anh Khải cho biết bản thân chỉ nhận được một cuộc gọi để ghi nhận các triệu chứng đang gặp. Ngoài ra, trong một tuần sau đó, không có nhân viên y tế nào tới cũng như cấp phát thuốc cho anh.

“Không chờ đợi được nên tôi đã tự nhờ người thân mua thuốc và đặt trước cửa nhà. Đến nay, sức khỏe của tôi đã ổn định, chỉ còn triệu chứng mất khứu giác”, anh Khải nói.

Tương tự trường hợp của anh Khải, chị Võ Khánh Chi (trú tại Ô Chợ Dừa) cũng không thể nhận được sự hỗ trợ từ lực lượng y tế địa phương.

Chị Chi buộc lòng phải đăng tải vào nhóm “Bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà” kêu gọi giúp đỡ: “Hiện tại nhà tôi có 5 F0, bà nội đã gần 90 tuổi. Tôi đã gọi cho y tế phường nhưng do tình trạng quá tải, tôi muốn xin đơn thuốc cho bà nội vì nhiều bệnh nền, nhờ các bác sĩ hỗ trợ” (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Nhiều bệnh nhân Covid-19 là thai phụ diễn biến nặng

Ngày 22/12, trao đổi về tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19, BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Hiện tại Khoa đang có 5 sản phụ và 3 thai phụ ở tuần thai thứ 25 và 26 mắc Covid-19 nặng. Cả 8 trường hợp này đều trong tình trạng tổn thương phổi rất nặng, trong đó có 4 ca phải chạy ECMO (hệ thống tim phổi nhân tạo)”.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng đang điều trị cho tổng số 449 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 140 bệnh nhân nặng, nguy kịch (đọc toàn bản tin trên Báo Tin Tức).

Bộ Công an triệu tập 8 cán bộ CDC Nghệ An liên quan Công ty Việt Á

Ngày 23/12, theo thông tin từ lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Nghệ An, lực lượng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) – Bộ Công an đã triệu tập 8 cán bộ CDC Nghệ An ra Hà Nội làm việc.

triệu tập
Ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động.

Những người tại CDC Nghệ An bị triệu tập ngoài ông Nguyễn Văn Định, giám đốc CDC Nghệ An, còn có kế toán, thủ quỹ, cán bộ ở phòng kế hoạch, tổ đấu thầu.

Ngoài ra, có 3 người khác liên quan cũng bị cơ quan công an triệu tập (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

ĐH Đông Đô chi ‘hoa hồng’ 7 triệu đồng cho mỗi hồ sơ bằng giả

Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô Trần Khắc Hùng quy định cán bộ của trường nếu lôi kéo được nhiều người đăng ký làm bằng giả sẽ được chia 7 triệu đồng trên mỗi hồ sơ.

Lời khai trên được các bị cáo trong vụ án làm giả văn bằng 2 tại Đại học Đông Đô nêu ra trong buổi thẩm vấn chiều 23/12.

Theo đó, bà Trần Kim Oanh (cựu hiệu phó Đại học Đông Đô) xác nhận, ông Hùng đặt quy định mỗi nhân viên phải “môi giới, lôi kéo” về cho trường, mỗi năm ít nhất 4-10 hồ sơ xin làm giả văn bằng hai. Điều này được quy định cụ thể trong các văn bản ban hành công khai của trường.

Với mỗi hồ sơ “kéo về”, bà Oanh khai, một nhân viên được chia ít nhất 7 triệu đồng, tuỳ theo học phí do học viên nộp.

“Đây được gọi là tiền thưởng, do nhà trường quy định chứ không phải tiền học viên cảm ơn”, bà Oanh nói, đồng thời thanh minh về số tiền 48 triệu đồng mình bị cáo buộc hưởng lợi bất chính… (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Mời quý độc giả xem thêm video tin tổng Hợp (23/12): Omicron lan đến 106 quốc gia.Về quê ăn tết phải có giất xét nghiệm âm tính