Hàng trăm người bị phạt khi ‘đi bão’ mừng chiến thắng; Video đoàn du khách vứt nhiều áo mưa giữa giao lộ ở Phú Quốc… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 23/5/2022.

Tàu Cát Linh đột ngột dừng trong mưa dông, lãnh đạo Metro Hà Nội nói gì?

Trao đổi với báo Dân trí chiều 23/5, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) Vũ Hồng Trường, xác nhận trong sáng nay cũng như chiều qua (22/5), tàu metro đã đột ngột dừng lại giữa đường khi đang vận hành trên đường ray.

Lý giải về việc này, ông Trường cho biết trong điều kiện thời tiết bình thường, tàu metro Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành ở chế độ lái tự động. Tuy nhiên, khi gặp trời mưa, đường ray trơn sẽ khiến hệ thống tự động “dừng đỗ không đúng ga” nên sẽ phải chuyển sang chế độ lái thủ công.

“Thời gian chuyển đổi chỉ mất khoảng một vài phút và lái tàu đã không phát loa thông báo. Chúng tôi mong hành khách thông cảm. Metro Hà Nội luôn luôn tiếp thu mọi ý kiến để phục vụ hành khách ngày càng an toàn và tốt hơn nữa” – ông Trường nói và khẳng định vụ việc trên không phải là “sự cố diễn tập bất ngờ” (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

Khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 2 cán bộ ở Quảng Trị

Ngày 23/5, công an huyện Đakrông cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Đào Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Quảng Trị – Chi nhánh huyện Đakrông và ông Nguyễn Trí Ba, Công chức địa chính xã Ba Lòng, huyện Đakrông, về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, nhiều người dân ở xã Ba Lòng tố cáo ông Thạch và ông Ba trong lúc làm “sổ đỏ” đã thu tiền không rõ ràng, không có biên lai. Ít năm sau khi nhận được “sổ đỏ”, nhiều người vô tình phát hiện thửa đất của họ thuộc diện không thu tiền sử dụng đất nhưng cán bộ vẫn thu nên rất bức xúc.

Sau khi bị tố cáo, 2 cán bộ trên đã tìm cách trả lại tiền cho người dân. Trao đổi với báo chí, 2 cán bộ này thừa nhận có một số hộ dân đưa tiền và nhờ nộp giúp nghĩa vụ tài chính như thuế sử dụng đất, thuế trước bạ… để hoàn thành thủ tục làm “sổ đỏ”. Sau khi nộp hộ, còn một số tiền thừa nhưng 2 cán bộ này nói rằng quên trả và mượn tiêu tạm. Khi người dân tố cáo, họ mới nhớ ra và mang đi trả (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Hàng trăm người bị phạt khi ‘đi bão’ mừng chiến thắng

Tối 22/5, sau khi đội tuyển U23 Việt Nam thắng Thái Lan, hàng chục nghìn người đổ về các tuyến đường trung tâm Sài Gòn hò hét ăn mừng, như: Nguyễn Huệ, Tôn Đức Thắng, Đồng Khởi (quận 1, 5)… và đại lộ Phạm Văn Đồng (TP. Thủ Đức).

Trong đó, nhiều người say xỉn, chạy xe “độ” nẹt pô, lạng lách; chở 3-4 người trên một xe máy; xe bán tải chở người trên thùng… bị cảnh sát lập biên bản xử phạt, đưa về trụ sở.

Đến sáng nay, Phòng CSGT TP. HCM cho biết xử phạt 133 trường hợp, tạm giữ 115 phương tiện trong đó có 108 xe máy, một ôtô và 6 xe ba bánh…

Tại Bình Dương, cảnh sát đã xử phạt hơn 20 thanh thiếu niên, tạm giữ phương tiện về hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe và các vi phạm khác.

Tại Hà Tĩnh, 20 trường hợp điều khiển xe máy không có giấy tờ và biển kiểm soát, chạy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, khi diễu hành mang theo một số hung khí nguy hiểm, đã bị lập biên bản, tạm giữ phương tiện để sắp tới xử phạt hành chính (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Đoàn du khách vứt nhiều áo mưa giữa giao lộ ở Phú Quốc

Ngày 23/5, trên MXH xuất hiện đoạn video về việc nhóm khách du lịch lên ôtô 16 chỗ khi trời mưa rồi vứt những cái áo mưa sử dụng một lần xuống giữa đường, trông rất phản cảm.

Trước thông tin về vụ việc, một lãnh đạo công an TP. Phú Quốc cho biết được báo Người Lao Động đăng tải, sẽ yêu cầu Đội CSGT thành phố kiểm tra xe trên của công ty nào quản lý để tiến hành xử lý.

Mời quý độc giả xem video ghi lại vụ việc đoàn du khách vứt nhiều áo mưa xuống đường:

Hàng loạt quốc gia ‘cuống cuồng’ đối phó với bệnh đậu mùa khỉ

Vừa qua, WHO đã phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về sự bùng phát gần đây của bệnh đậu mùa khỉ. Trong đợt bùng phát mới, các ca mắc đã xuất hiện ở Mỹ, Australia và nhiều nước châu Âu như Đức, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Pháp, Italy và Thụy Điển…. Các nhà chuyên môn e ngại còn các ca bệnh trong cộng đồng chưa được phát hiện.

Riêng ở Anh, số ca mắc tăng từ 10 (ngày 7/5) lên 20 người vào thời điểm hiện tại. Giáo sư về y tế công cộng Jimmy Whitworth tại Trường Y học Nhiệt đới London (Anh) cho biết, đợt bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ ở Anh là “chưa từng có”. Chính quyền thủ đô Berlin của Đức ngày 22/5 thông báo ghi nhận thêm 2 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại thành phố này, trong khi Viện dịch tễ Robert Koch (RKI) nhận định số ca mắc bệnh này sẽ sớm gia tăng ở Đức (đọc toàn bản tin trên báo Sức khoẻ & Đời sống).