TP. HCM quy định thời gian ra đường, có thể phải áp dụng Chỉ thị 16 thêm 2 tuần; Thiếu nữ bị nhóm bạn đánh rồi quay video đăng tải lên MXH… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 25/7/2021.

TP. HCM quy định thời gian ra đường, có thể phải áp dụng Chỉ thị 16 thêm 2 tuần

Sáng 25/7, Phó bí thư TP. HCM – ông Phan Văn Mãi cho biết: “Ngày mai 26/7, UBND TP. HCM sẽ có văn bản quy định đối tượng, nhiệm vụ, thời gian việc di chuyển ngoài đường. Cũng có thể sẽ giới hạn ở khung giờ nhất định nào đó. Ví dụ sau 18h thì những hoạt động nào không được thực hiện”.

Trước đó, chiều 24/7, sau khi thị sát ở các quận Sài Gòn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói, TP. HCM cách ly xã hội nhưng xe vẫn đổ ra đường ầm ầm. Ông Đam cũng phản bác lý giải của Phó chủ tịch TP. HCM Dương Anh Đức về việc lượng lớn người ra đường là shipper; xuất phát từ nhu cầu của người dân. Ông Đam cho biết ông chụp hình rất nhiều trường hợp “100% không phải shipper” mà là người mặc đồ thể thao, đi chơi…

Bên cạnh đó, cũng trong cuộc họp sáng 25/7, ông Mãi cho rằng dù TP. HCM dự kiến áp dụng Chỉ thị 16 đến ngày 1/8, nhưng có thể sẽ có độ trễ và TP. HCM phải áp dụng 2 tuần để đảm bảo chặn được dịch.

“Thước đo là ngăn chặn được sự lây lan và phát tán của dịch bệnh. Lúc đó chúng ta mới có những tuyên bố kết thúc hay điều chỉnh cấp độ. Ở đây phải tính tới tình huống nếu tình hình diễn biến xấu hơn thì chúng ta sẽ chuẩn bị và khởi động cho tình huống ba”, ông Mãi thẳng thắn (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Thiếu nữ bị nhóm bạn đánh rồi quay video đăng tải lên MXH

Sự việc được xác định xảy ra vào ngày 23/7. Đoạn video đăng tải lên MXH ghi lại sự việc cho thấy thiếu nữ bị một nhóm người túm tóc, đánh liên tiếp vào vùng mặt và đầu. Nạn nhân còn bị nhóm này cắt tóc…

nhóm bạn
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo VTC News.

Trong đoạn video cho thấy có 3 cô gái và có tiếng, hình ảnh của 1-2 nam giới.

Sau khi nhận tin, cảnh sát vào cuộc và truy tìm nhóm nghi phạm để xử lý. Nạn nhân 15 tuổi (quê Thanh Hóa) đã được đưa đến bệnh viện khám, điều trị, hiện tinh thần dần ổn định (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

TP. HCM phạt gần 5.000 người ra đường không cần thiết

Theo thống kê trong 15 ngày thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, 12 chốt, trạm cấp thành phố lập biên bản xử phạt vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh với 4.911 trường hợp, thu hơn 10,4 tỷ đồng (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Bệnh viện tâm thần chuyển thành bệnh viện Covid-19

HCDC sáng 25/7 cho biết, số ca mắc Covid-19 tại TP. HCM ngày càng tăng, trong đó có nhiều trường hợp là người bệnh tâm thần. Tuy nhiên, chưa có bệnh viện nào chuyên điều trị cho những người này.

Chỉ thị 16
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo VnExpress.

Do vậy, thành phố sẽ chuyển đổi một phần công năng của Bệnh viện Tâm thần cơ sở 2 (ở huyện Bình Chánh) thành Bệnh viện điều trị Covid-19 Lê Minh Xuân cho người bệnh tâm thần mắc Covid-19.

Dự kiến bệnh viện này hoạt động từ ngày 26/7 (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

1.800 tấn tỏi Lý Sơn tồn kho, giá rớt mạnh

Hàng nghìn nông dân ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang khốn khổ vì sản phẩm tỏi tắc đầu ra. Ông Trần Văn Lành (ngụ huyện đảo Lý Sơn) cho biết từ trước đến nay, sản phẩm tỏi bán cho du khách và thương lái thu mua đưa đi tiêu thụ khắp nơi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh, cả hai hướng tiêu thụ này đang bị tắc nghẽn.

“Hiện mỗi kg tỏi từ 150.000 đồng rớt xuống chỉ còn 30.000 đồng nhưng rất ít người mua. Nông sản rớt giá khiến nhiều nông dân trồng tỏi bị lỗ nặng”, ông Lành nói (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Khoai tây và hành tây Trung Quốc đổ về Đà Lạt

Trước đó, trưa 24/7, công an TP. Đà Lạt tiến hành kiểm tra 2 xe container lưu thông trên Quốc lộ 20 đi qua khu vực tổ Sào Nam (P.11).

Qua kiểm tra, với xe chở hành tây, chủ hàng và lái xe xuất trình đầy đủ các giấy tờ theo quy định; riêng lô khoai tây trên xe, cả lái xe và chủ hàng chưa xuất trình được hóa đơn và các chứng từ liên quan. Đến chiều cùng ngày mới xuất trình giấy kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm liên quan đến gần 30 tấn khoai tây trên xe container.

Hiện ngành chức năng TP. Đà Lạt đang tạm giữ xe container và toàn bộ số khoai tây nhập khẩu từ Trung Quốc để chờ kết quả kiểm nghiệm trước khi xử lý (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Bão In-Fa, sẽ gây mưa cực lớn, áp sát Trung Quốc

Có gần 200 triệu người Trung Quốc sống trong vùng bị ảnh hưởng bởi bão In-Fa, cơn bão đang hướng về nước này. Dự kiến bão sẽ đổ bộ đêm 25/7, rạng sáng 26/7 ở tỉnh ven biển Chiết Giang, gần Thượng Hải.

Theo trang cảnh báo thiên tai severe-weather.eu, bão In-Fa sẽ gây lượng mưa lớn từ 500mm đến gần 800mm ở khắp tỉnh Chiết Giang trong vài ngày tới.

Dự báo sau khi đổ bộ vào đất liền, bão In-Fa sẽ di chuyển chậm, gây mưa dai dẳng, rất lớn trong vài ngày trên nội địa. Lượng nước từ các trận mưa này sẽ là thử thách vô cùng lớn cho khu vực Thượng Hải (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).