Thêm 197 ca; Điều kiện cách ly F1 tại nhà ở TP. HCM; Hơn 600 học sinh nhiễm Covid-19 sau tiệc; Nữ sinh lập kỷ lục điểm số Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 27/6/2021.

Thêm 197 ca Covid-19

Bản tin tối 27/6 của Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có thêm 197 ca Covid-19, trong đó: 9 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại: Kiên Giang (4), Tây Ninh (3), Khánh Hòa (2).

188 ca ghi nhận trong nước tại: TP. HCM (95), Bình Dương (36), Bắc Giang (15), Quảng Ngãi (15), Phú Yên (8 ), Hưng Yên (7), Bắc Ninh (6), Nghệ An (4), Đà Nẵng (2); trong đó 170 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

182 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Điều kiện cách ly F1 tại nhà ở TP. HCM

Để tránh quá tải cho các cơ sở cách ly tập trung, Bộ Y tế đồng ý cho TP. HCM triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà khi đảm bảo đủ các điều kiện, có hiệu lực từ ngày 27/6. Với những điều kiện:

Là nhà ở riêng lẻ (nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập).

Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”.

Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế.

Cạnh phòng cách ly y tế phải có một phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe (bố trí bàn, ghế, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn, thùng đựng chất thải lây nhiễm, thùng đựng chất thải sinh hoạt)… (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Từ 1/7, trẻ mồ côi (TMC) được nhận trợ cấp xã hội

Theo nghị định, TMC là trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng sẽ được hưởng chính sách trợ cấp xã hội hằng tháng.

Cụ thể, đối với TMC dưới 4 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng được hưởng trợ cấp 900.000 đồng/tháng, và 540.000 đồng/tháng đối với trẻ từ đủ 4 tuổi trở lên.

Ngoài tin Covid-19 còn có tin trẻ mồ côi được nhận trợ cấp xã hội...
Lớp học tình thương tại Bình Dương dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn (ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên).

Ngoài ra, TMC được cấp thẻ BHYT miễn phí; được miễn, giảm học phí khi học giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp, cao đẳng, đại học… Khi sống tại hộ nhận chăm sóc, nuôi dưỡng, TMC còn được hỗ trợ: tiền ăn trong thời gian sống tại hộ nhận chăm sóc, nuôi dưỡng; chi phí điều trị trong trường hợp phải điều trị tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh mà không có thẻ BHYT.

Đối với TMC được nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội tại địa phương, sẽ được hưởng trợ cấp nuôi dưỡng hằng tháng thấp nhất là 1,8 triệu đồng đối với trẻ em dưới 4 tuổi; 1,44 triệu đồng từ đủ 4 tuổi trở lên (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Nữ sinh lập kỷ lục điểm số Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21

Trong cuộc thi tuần 1, quý IV, Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 21, Đỗ Hồng Liên, nữ sinh trường THPT Mê Linh, Hà Nội trải qua 16 câu hỏi khởi động trong vòng 1 phút và đạt được số điểm 150. Đây là mốc điểm khởi động cao nhất trong lịch sử của Đường lên đỉnh Olympia 21 năm phát sóng.

Trong số 16 câu hỏi ở phần thi Khởi động, Hồng Liên chỉ trả lời sai duy nhất một câu hỏi. Thậm chí ở một số câu, nữ sinh này đã đưa ra đáp án rất nhanh khi người dẫn chương trình chưa kịp đọc hết câu hỏi (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Triển khai gói hỗ trợ 1.300 tỷ, tiền điện sẽ giảm từ đầu tháng 7

Bộ Công Thương ước tính tổng số tiền hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện của đợt này khoảng 1.200 đến 1.300 tỷ đồng. Các nhóm được hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện sẽ được hưởng đến hết kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12 năm 2021. Việc giảm giá, hỗ trợ tiền điện sẽ được trừ ngay trong hóa đơn phát hành từ tháng 7 tới.

Các nhóm được hưởng giảm giá điện, giảm tiền điện được Chính phủ quy định khá rõ… (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).

Hơn 600 học sinh nhiễm Covid-19 sau tiệc ăn mừng

Theo thông báo ngày 26/6 của chính quyền đảo Mallorca, hơn 1.000 học sinh đến từ 8 trong số 17 khu vực của Tây Ban Nha. Các em đến thành phố Palma, thủ phủ của đảo Mallorca, để tổ chức nhạc hội, tiệc trên thuyền và một số khách sạn, sau đó đã có hơn 600 em dương tính với Covid-19.

Một trong những học sinh tham gia buổi tiệc cho biết, hầu hết bạn bè đã nhiễm bệnh. Dù biết nguy cơ lây nhiễm, các em vẫn muốn xả hơi sau kỳ thi đại học (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Từ Khóa: