Thêm 5.376 ca Covid-19; Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mạnh; Ăn chặn tiền hỗ trợ người nghèo đợt dịch, người vi phạm bị xử lý ra sao?… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 3/10/2021.

Thêm 5.376 ca

Bản tin dịch Covid-19 ngày 3/10 của Bộ Y tế cho biết có 5.376 ca tại TP. HCM, Bình Dương và 37 tỉnh, thành phố khác, trong đó TP. HCM nhiều nhất với 2.461 ca. Số bệnh nhân được công bố khỏi bệnh trong ngày lập kỷ lục mới với 28.859 ca.

Trong ngày ghi nhận 114 ca tử vong. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 19.715.

Chuyên gia: Miền Bắc sắp đón không khí lạnh mạnh, bão xuất hiện trên Biển Đông

Chiều 3/10, thông tin về diễn biến thời tiết trong thời gian sắp tới, ông Trần Quang Năng – Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, sáng 3/10, ở vùng biển Đông Nam Philippines hình thành một vùng áp thấp. Dự báo khoảng ngày 6-7/10, vùng áp thấp này đi vào Biển Đông, mạnh lên thành ATNĐ, những ngày sau đó có khả năng mạnh lên thành bão.

“Dự báo từ nay cho tới hết năm 2021, trên khu vực Biển Đông còn có khả năng xuất hiện khoảng 5-7 cơn bão/ATNĐ, trong đó có khoảng 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta”, ông Năng cho biết.

Ngoài tin không khí lạnh còn có cả tin về Covid-19.
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo VTC News.

Bên cạnh đó, ông Năng cũng cho biết, theo các dự báo mới nhất của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, khoảng ngày 10-11/10, một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường và có khả năng tương tác với cơn bão/ATNĐ này nên diễn biến của bão/ATNĐ trên Biển Đông trong những ngày đầu tháng 10 sẽ rất phức tạp.

Ngoài ra trong tháng 10 sẽ có 2 – 3 đợt không khí lạnh làm nền nhiệt trung bình ban ngày ở Bắc Bộ xuống dưới 25 độ C (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Hiệu trưởng bị đình chỉ việc vì không cho mượn trường làm điểm cách ly

Ông Trần Sung – Hiệu trưởng Tiểu học và Trung học cơ sở thị trấn Vĩnh Thuận nhận quyết định tạm đình chỉ chức vụ vào tối 2/10. Ông Sung bị đình chỉ chức vụ 15 ngày vì không chấp hành sự chỉ đạo của Trưởng Ban Covid-19 huyện về việc trưng dụng trụ sở trường làm điểm tiếp nhận, cách ly người về quê (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Ăn chặn tiền hỗ trợ người nghèo đợt dịch, người vi phạm bị xử lý ra sao?

Công an quận Bình Tân (TP. HCM) vừa khởi tố Phan Thanh Minh (Phó trưởng Khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa B) về tội Tham ô tài sản. Cảnh sát cáo buộc ông Minh đã ăn chặn tiền từ các gói hỗ trợ cho người dân khó khăn ở khu phố này vì dịch Covid-19.

Với việc bị khởi tố tội danh về tham ô, bị can trên sẽ bị xử lý như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Luật sư Hà Thị Khuyên – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Ccng an quận Bình Tân khởi tố Phan Thanh Minh về tội Tham ô tài sản, theo Bộ luật Hình sự 2015 là có căn cứ. Bởi hành vi của bị can đã tác động đến tài sản mà người này có trách nhiệm quản lý. Đó là tài sản của Nhà nước giao cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân phân phát đến nhóm đối tượng nằm trong diện được hỗ trợ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tham ô tài sản là tội phạm có tính chất chiếm đoạt, người phạm tội thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra.

Ở tội danh này, người vi phạm chỉ cần chiếm đoạt tài sản trị giá từ 2 triệu đồng trở lên là có thể bị xử lý hình sự. Nếu giá trị tiền – hàng chiếm đoạt trên 1 tỷ đồng thì hình phạt là án tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Đối với vụ án xảy ra tại quận Bình Tân, cơ quan điều tra sẽ đánh giá tính chất, mức độ và hậu quả hành vi, giá trị số tiền – hàng mà bị can chiếm đoạt để xem xét khung tội danh.

Bị can thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền – tài sản được dùng vào mục đích “cứu trợ người dân trong diện bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19”, tức là đã xâm phạm đến chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Do đó, bị can có thể bị xem xét tình tiết định khung tăng nặng quy định tại Bộ luật Hình sự 2015, khung hình phạt 7-15 năm tù.

Ngoài ra, người thực hiện hành vi đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn và lợi dụng hoàn cảnh dịch bệnh để phạm tội, nên sẽ bị xem xét các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, quy định tại Bộ Luật Hình sự 2015 (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Mới quý độc giả xem thêm video tin Tổng Hợp (3/10): Bắt và kỷ luật loạt tư lệnh, phó tư lệnh. Bộ Công An xác minh nghệ sĩ từ thiện