Thêm hơn 6.000 ca Covid-19; ‘Hà Nội phải chuẩn bị sẵn sàng tình huống dịch xấu hơn’; Thượng úy kể lại giây phút cứu sống bé gái bị đuối nước ở Thanh Hóa… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 3/11/2021.

Thêm 6.192 ca Covid-19

Bản tin dịch Covid-19 ngày 3/11 của Bộ Y tế cho biết có 6.192 ca mắc Covid-19 tại TP. HCM, Kiên Giang, An Giang và 55 tỉnh, thành khác; số bệnh nhân khỏi là 8.869 ca, số tử vong là 78 ca.

‘Hà Nội phải chuẩn bị sẵn sàng tình huống dịch xấu hơn’

Sáng 2/11, làm việc với TP. Hà Nội về công tác phòng chống dịch Covid-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng với đặc thù đô thị lớn, việc Hà Nội giữ được kết quả chống dịch như ngày hôm nay là “rất tốt”. Tới đây, thành phố vẫn phải rất cảnh giác, bởi thực tế dịch đã xâm nhập rất sâu trong cộng đồng, như hôm qua số ca nhiễm mới của cả nước hơn 5.000. Thành phố không được chủ quan, thích ứng linh hoạt nhưng phải an toàn và phải tính đến trường hợp xấu hơn.

Hà Nội đã có kịch bản 40.000 ca nhiễm, nhưng theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, thành phố vẫn cần tính kỹ hơn vì liên quan đến chuẩn bị trang thiết bị vật tư y tế. Nguyên lý chung sống an toàn với dịch đã được đưa ra từ trước, nhưng mỗi lúc một khác, trước lúc tiêm vaccine và sau tiêm khác. Có một số nguyên tắc trong phòng, chống dịch vẫn phải thực hiện là phát hiện, cách ly, khoanh vùng theo sự điều chỉnh linh hoạt và sát thực tiễn.

Phó thủ tướng cho rằng, bên cạnh các phương án đang triển khai, Hà Nội cũng cần tập dượt phương án khác, như thí điểm cách ly F1, điều trị F0 có đủ điều kiện tại nhà để xây dựng quy trình, tập huấn cho y tế tuyến dưới (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Tạm giữ 2 cán bộ Cục Quản lý thị trường Đắk Nông

Ngày 3/11, công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Huỳnh Văn Đại (48 tuổi, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông) và Nguyễn Đình Nghinh (54 tuổi, Kiểm soát viên đội này) để điều tra hành vi Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

cán bộ
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Zing.

Trước đó, ngày 30/10, ông Đại cùng cấp dưới phát hiện xe bồn chở xăng vi phạm hành chính nhưng không lập biên bản mà yêu cầu chung 160 triệu đồng để bỏ qua (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Bé 3 tuổi tử vong dưới giếng nước sâu 30m

Vào chiều 2/11, cháu T. (sinh năm 2018, ở làng Khop, tỉnh Gia Lai) đang chơi ở gần nhà thì không may bị ngã xuống giếng nước của gia đình.

Sau khi phát hiện sự việc, người dân đã tìm cách xuống cứu cháu T. Tuy nhiên, khi chưa tiếp cận được nạn nhân thì họ bị ngạt khí nên buộc phải trở lên trên, báo lực lượng chức năng tới hỗ trợ.

Do giếng sâu 30m, mực nước sâu 13m nên phải mất hơn 1h, thi thể cháu T. mới được lực lượng chức năng đưa lên trên (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Thượng úy kể lại giây phút cứu sống bé gái bị đuối nước

Ngày 3/11, thượng úy Hà Minh Hải – Phó trưởng công an xã Nga Bạch (Thanh Hoá), người cứu bé gái thoát chết do đuối nước cho biết, vào khoảng 10h40 ngày 1/11, anh chạy ra khu vực ao cá thì thấy anh Đào Thanh Bình nhảy xuống hồ vớt được cháu N.T. N. (7 tuổi, ở thôn 7, xã Nga Bạch) lên bờ.

Theo thượng uý Hải, lúc này, mặt cháu bé thâm tím, có dấu hiệu ngừng thở, tim ngừng đập nên anh đã hà hơi, thổi ngạt và ép lồng ngực nhưng cháu vẫn không có biểu hiện gì. Bằng sự hiểu biết của bản thân, thượng úy Hải đã nhanh chóng xốc ngược cháu bé về sau lưng, chạy xung quanh sân để nước chảy ra ngoài, sau đó đưa cháu bé sang Trạm Y tế xã Nga Bạch để cấp cứu.

Tại Trạm Y tế, thượng úy Hải cùng các cán bộ y tế tiếp tục ép tim, thổi ngạt và làm mọi cách để cứu cháu N.

Mời quý độc giả xem video:

“Chúng tôi để cháu nằm nghiêng rồi ép lồng ngực, sau đó dùng tay đẩy nước từ trong bụng cháu ra ngoài. Khoảng vài phút sau tay chân cháu cử động, cơ thể ấm dần, nhịp tim đập trở lại cán bộ y tế thay quần áo rồi quấn chăn ấm cho cháu bé và thông báo đến gia đình, đưa cháu bé đến bệnh viện theo dõi. Thú thực, lúc đó tôi cũng như nhiều người nghĩ không thể cứu được cháu nữa. Nhưng nghĩ còn nước còn tát nên tôi cố gắng làm hết khả năng. Khi thấy cháu tỉnh lại, tôi thấy đó là một điều kỳ diệu trong cuộc sống, thật là may mắn cho cháu bé từ cõi chết trở về”, thương uý Hải chia sẻ.

Theo thượng uý Hải, đây là lần đầu tiên anh cứu một người bị đuối nước như vậy. Trước đó, thượng uý Hải cũng tìm hiểu và biết một số kiến thức về cấp cứu người khi xảy ra tình trạng đuối nước nên mọi hành động của anh cũng nhanh nhẹn và cứu được cháu bé (đọc toàn bản tin trên báo Dân Việt).

Mời quý độc giả xem thêm video Tin Tổng Hợp (3/11): Cục diện mới nhất ở biển Đông, cạnh tranh ngày càng gay gắt