Hàng trăm hộ dân tối nào cũng đóng cửa sớm để ‘trốn’ ô nhiễm; Hai chị em ruột ‘gánh’ 27 năm tù vì mua bán chất cấm… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 30/7/2022.

Hàng trăm hộ dân tối nào cũng đóng cửa sớm để ‘trốn’ ô nhiễm

Đã gần 2 năm nay, cứ tối đến, hơn 100 hộ dân thuộc tổ 5, 6, 8, Khu 1, phường Giếng Đáy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh lại nhanh chóng đóng cửa “trốn” trong nhà vì “sợ”… mùi hôi nồng nặc từ KCN Cái Lân phát tán ra môi trường xung quanh.

Chỉ tay về phía ống khói cách khu dân cư chừng 400m, ông Nhữ Văn Uyên – Tổ trưởng tổ 5, khu 1, phường Giếng Đáy cho biết, từ năm 2010, người dân đã ngửi thấy mùi này nhưng không nồng nặc như 2 năm gần đây, nhất là vào mùa hè, khi gió Đông Nam thổi.

Trong khoảng thời gian từ 18h30 đến sáng hôm sau (là khung giờ xả thải cao điểm), nhiều gia đình trong xóm phải đóng cửa.

Hàng trăm hộ dân tối nào cũng đóng cửa sớm để 'trốn' ô nhiễm
Ảnh chụp màn hình trên báo Lao Động.

Anh Hoàng Văn Chính, trú tại tổ 5, khu 1, phường Giếng Đáy, cho biết, có những hôm mùi khét rất khó chịu, còn kinh khủng hơn đốt rác đốt cao su, ngửi vào thì khó thở, ngửi lâu thì nhức đầu, buồn nôn.

“Thật sự không biết chúng tôi đang hít phải cái gì nữa, rất hoang mang. Đi làm, nghĩ đến mùi này là không muốn về nhà” – anh Chính bức xúc.

Ông Như Văn Uyên – Tổ trưởng tổ 5, khu 1, phường Giếng Đáy – cho biết thêm: “Hai năm nay, tôi liên tiếp hứng chịu sự bực dọc, bức xúc của bà con phản ánh qua Zalo tổ, thậm chí đến cả nhà. Mà năm nào đại diện cho tổ dân, tôi cũng đều có đề đạt ý kiến đến khu phố, phường. Nhưng không thấy tiến triển gì” (đọc toàn bản tin trên báo Lao Động).

Thu hồi mỹ phẩm bán trên Shopee chứa chất cấm, chưa được cấp phép tại Việt Nam

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) thông báo vừa nhận được báo cáo kết quả kiểm nghiệm 3 sản phẩm mỹ phẩm nhãn ghi sản xuất tại Anh do Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hải Dương mua trên sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee để kiểm tra chất lượng gồm:

Dr Therapy Melasma – Best for spa Night cream, NSX: 16-5-2022; HSD 16-5-2025.

Dr Therapy Melasma – Best for spa Day cream, NSX: 16-5-2022; HSD: 16-5-2025.

Dr Therapy Melasma – Cream Perfect for spa, NSX: 5-1-2021; HSD: 4-1-2024.

Kểt quả kiểm nghiệm 3 sản phẩm trên đều cho thấy có chứa hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép, không đáp ứng yêu cầu về giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm.

Thành phần công thức sản phẩm ghi trên nhãn có chứa chất hydroquinone 2% là chất không được phép có trong sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da theo quy định.

Hiện 3 sản phẩm nêu trên cũng chưa được Cục Quản lý dược cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với mỹ phẩm nhập khẩu, không được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).

Nợ xấu lĩnh vực bất động sản lên đến 36.400 tỷ đồng

Đến tháng 6/2022, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đạt trên 2,36 triệu tỷ đồng. Nợ xấu lĩnh vực này khoảng 36.400 tỷ đồng, tăng 5% so với cuối năm ngoái – đây là thông tin được Ngân hàng Nhà nước chia sẻ liên quan đến tình hình tín dụng 6 tháng đầu năm (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Nguyên nhân căn nhà 4 tầng ở Sơn La bất ngờ “biến mất” tầng 1

Trao đổi với báo Dân Việt, bà Phạm Thị Liên, Chủ tịch UBND phường Tô Hiệu, TP. Sơn La (tỉnh Sơn La) xác nhận: Vào khoảng 18 giờ tối 29/7, có một căn nhà 4 tầng trên địa bàn phường bất ngờ bị sụt 1 tầng.

sụt lún
Ảnh chụp màn hình trên báo Dân Việt.

Theo bà Liên, nguyên nhân ban đầu được xác định do ngôi nhà đã được xây dựng cách đây hơn chục năm, gia đình muốn dịch chuyển sang bên cạnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện sửa chữa do nền đất yếu hoặc mưa bị ngập úng đã khiến tầng 1 bị sụt xuống, rất may không có thiệt hại về người (đọc toàn bản tin trên báo Dân Việt).

Dừng xe trên cầu cho 20 người chụp ảnh, tài xế bị phạt nặng

Qua hình ảnh camera ghi lại các biển số xe và xác minh những người liên quan, ngày 29/7, công an huyện Nghi Xuân đã tiến hành mời ông T.T.K. (sinh năm 1962) và ông V.M.T. (sinh năm 1973) cùng trú tại Nghệ An) đến làm việc.

Căn cứ quy định, công an ra quyết định xử phạt đối với ông T.T.K. và ông V.M.T. mỗi trường hợp 2,5 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Công an cũng cho biết, đối với chủ xe khách dừng cho nhóm 20 người xuống chụp ảnh sẽ tiếp tục được mời đến để làm việc và xử lý theo quy định (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

Hai chị em ruột “gánh” 27 năm tù vì mua bán chất cấm

Ngày 30/7, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa lưu động xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Xuân Anh (sinh năm 1986) và Nguyễn Thị Hồng Ngọc (sinh năm 2001, cùng trú tổ 17, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) về tội “mua bán trái phép chất ma túy”.

Hai bị cáo là chị em ruột. Tại phiên tòa, Anh khai đã ly thân chồng, một mình nuôi 2 con nhỏ, điều kiện gia đình khó khăn. Khi mới mở quán buôn bán thì dịch Covid-19 bùng phát nên phải sang nhượng lại. Có số tiền sang nhượng quán, bị cáo đã bỏ ra 74 triệu đồng để mua ma túy để bán. Bản thân cô trước đó đã sử dụng ma túy.

Bị cáo này cho biết thêm, quá trình mua bán ma túy, trong nhà không ai hay biết. Đến khi bản thân mắc Covid-19 phải đi cách ly thì có người hỏi mua ma túy nên Anh mới gọi điện về nhờ Ngọc giao giúp.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên phạt Anh mức án 20 năm tù và Ngọc mức án 7 năm tù cùng về tội “mua bán trái phép chất ma túy” (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).