Thêm 85 ca nhiễm mới; 28 bệnh nhân Covid-19 nguy kịch, có 5 ca đang thở ECMO; Sinh viên trường Y ngất xỉu giữa tâm dịch; WHO cùng Việt Nam tìm hiểu biến chủng lai nguy hiểm của SARS-CoV-2… là một trong số nội dung nổi bật của bản tin tối 31/5/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Thêm 85 ca nhiễm mới, 28 bệnh nhân Covid-19 nguy kịch, có 5 ca đang thở ECMO

Bản tin tối 31/5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 85 ca mắc Covid-19, trong đó có 3 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Quảng Nam (2) và Tây Ninh (1), Bắc Giang (43), Bắc Ninh (34), Bình Dương (3), Hà Nội (1), Trà Vinh (1).

Tiểu ban Điều trị cho biết, trong số các bệnh nhân đang điều trị, có 126 bệnh nhân tiên lượng nặng; 104 ca đang phải thở oxy; 23 ca thở máy không xâm nhập; 28 ca nguy kịch, trong đó có có 23 ca đang thở máy xâm nhập, 5 đang phải can thiệp ECMO.

Sinh viên trường Y kiệt sức, ngất xỉu giữa tâm dịch

Từ ngày 27/5, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cử 36 cán bộ, sinh viên tham gia hỗ trợ.

Ngay ngày đầu đến tâm dịch Bắc Giang, mọi người đã nhanh chóng bắt tay vào việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Họ làm việc liên tục gần 15 tiếng đồng hồ cho hơn 2.900 trường hợp người dân quanh khu công nghiệp.

Kiệt sức sau nhiều giờ làm việc liên tục, sinh viên thay phiên nhau chợp mắt ngay tại khu lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Thời tiết nắng nóng hơn 38 độ C khiến ai cũng mệt mỏi, nhưng đều cố gắng vượt qua

Dự kiến mỗi ngày, sinh viên Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam sẽ lấy mẫu xét nghiệm, test nhanh cho khoảng từ 1.000 đến 2.000 trường hợp (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Dừng nhập cảnh hành khách tại sân bay Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam thông báo tạm dừng tiếp thu các chuyến bay quốc tế chở người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ 0h00 ngày 1/6/2021 đến hết ngày 7/6/2021 (giờ Việt Nam).

sân bay
Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.

Đồng thời kéo dài thời hạn dừng tiếp thu các chuyến bay quốc tế chở người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đến hết ngày 14 tháng 6 năm 2021 (giờ Việt Nam) thay vì đến hết ngày 4/6/2021.

Cháy tiệm đàn ở Sài Gòn, hai cha con thiệt mạng

3h15 ngày 31/5 lửa phát ra từ tầng trệt của căn nhà 3 tầng (là cửa tiệm đàn nổi tiếng ở thành phố, đã bán trên 20 năm) ở quận 3, TP HCM. Nhiều người dân gần đó dùng bình mini chữa cháy song bất thành do cửa cuốn đóng kín.

Bốn người trong gia đình gồm ông lão 73 tuổi, vợ chồng con trai (32-34 tuổi) và cháu gái 4 tuổi bị mắc kẹt ở lầu một, do căn nhà chỉ có một lối ra vào duy nhất.

Sau đó lực lượng chữa cháy đến dập lửa thì đến trưa cùng ngày, ông lão và con trai đã tử vong do bỏng và ngạt khí. Riêng hai mẹ con bé gái đang điều trị ở bệnh viện (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

WHO cùng Việt Nam tìm hiểu biến chủng lai nguy hiểm của SARS-CoV-2

“Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và Văn phòng WHO tại Tây Thái Bình Dương đang phối hợp với Bộ Y tế Việt Nam trước thông tin biến chủng B.1.617.2 có các đột biến bổ sung”, bà Van Kerkhove thông báo trên trang Twitter cá nhân ngày 30/5.

Biến chủng B.1.617.2 là một nhánh của biến chủng B.1.617, là biến chủng phát hiện lần đầu tại Ấn Độ. Đây cũng là biến chủng khiến Ấn Độ “vỡ trận” vì gây số ca nhiễm tăng vọt. Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật châu Âu hôm 24/5 đã xếp B.1.617.2 vào nhóm “các biến chủng gây lo ngại”.

Truyền thông thế giới đã dành sự chú ý đặc biệt ngay sau khi Việt Nam công bố thông tin về biến chủng lai nguy hiểm. Nhiều hãng thông tấn quốc tế, trong đó có các tổ chức truyền thông Ấn Độ đã đưa tin khiến giới khoa học chú ý (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).

Bệnh nhân Covid-19 nhiễm 3 loại nấm màu đã chết

Một trong những bệnh nhân đầu tiên – ông Kunwar Singh (59 tuổi, là luật sư) bội nhiễm đa nấm màu (trắng, đen, và vàng) trên thế giới đã qua đời tại bệnh viện không xa thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Trước đó, ông đã khỏi bệnh Covid-19 (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).