Cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai bị phạt 11 năm tù trong đại án AIC; Bắt nhiều lãnh đạo trung tâm đăng kiểm vòi vĩnh, nhận tiền… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 4/1/2023.

Cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai bị phạt 11 năm tù trong đại án AIC

Sau 15 ngày xét xử và nghị án, mức án trên được TAND Hà Nội công bố trưa 4/1, trong buổi tuyên án kéo dài gần 5 giờ.

Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đang bỏ trốn) bị phạt 14 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và 16 năm tù về tội Đưa hối lộ. Tổng hình phạt 30 năm tù.

Cựu bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành và cựu chủ tịch tỉnh Đồng Nai, Đinh Quốc Thái, mỗi người nhận hối lộ 14,5 tỷ đồng của AIC, bị tòa phạt 11 và 9 năm tù.

Bị cáo Phan Huy Anh Vũ, cựu giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, nhận 9 năm tù về tội Nhận hối lộ và 10 năm tù do Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp 19 năm (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Bắt nhiều lãnh đạo trung tâm đăng kiểm vòi vĩnh, nhận tiền

Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định khởi tố bị can đối với: Thân Văn Hòa, Trần Văn Quyền, Trần Văn Nam, Nguyễn Ngọc Tuyến (cùng là Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D) và Trương Ngọc Tân (đăng kiểm viên) về tội “Nhận hối lộ”.

Công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc của các cá nhân, thu giữ hơn 500 triệu đồng và nhiều đồ vật, tang vật liên quan.

Qua điều tra, các bị can khai nhận đã nhận hối lộ nhiều tỷ đồng. 2 trong 5 bị can đã tự nguyện nộp lại 1,45 tỷ đồng (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Không biết chữ, học hết lớp 3 sao vẫn được làm giám đốc trung tâm đăng kiểm?

Câu hỏi đặt ra trong tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 3/1, vì sao một người không biết đọc, biết viết lại được làm giám đốc trung tâm đăng kiểm?

Đại diện Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GTVT) cho biết, Trung tâm Đăng kiểm 50-17D theo mô hình xã hội hoá. Ông Tài là giám đốc nhưng không phải đăng kiểm viên, không chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT), không bị ràng buộc về yêu cầu kỹ thuật cũng như không có vai trò trong công tác kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ quản lý lãnh đạo trung tâm đăng kiểm là đăng kiểm viên, chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định và ký giấy chứng nhận ATKT&BVMT.

Theo đó, các trung tâm đăng kiểm xã hội hoá về bản chất là một doanh nghiệp đầu tư dịch vụ kinh doanh đăng kiểm. Giám đốc trung tâm có thể là người đầu tư hoặc người đứng tên trên giấy tờ mà không phải là đăng kiểm viên (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên)

Hai người tử vong do ngộ độc rượu trong Tết Dương lịch

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc thông tin trong dịp Tết Dương lịch 2023, đơn vị này ghi nhận gần 20 người ngộ độc rượu, trong đó có 2 trường hợp tử vong trước khi vào viện.

Thực trạng này vang lên hồi chuông cảnh báo về việc sử dụng rượu quá mức, uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tài xế ôtô buýt vừa lái vừa nhắn tin điện thoại

Ngày 4/1, tài xế Đỗ Văn Cường (35 tuổi) bị Hợp tác xã Quyết Thắng đình chỉ công việc 20 ngày, phạt một triệu đồng. Cách đây 2 hôm, tài xế Cường liên tục nhắn tin suốt quãng đường hàng chục km, bị khách trên xe quay lại. Lúc này xe buýt chở 8 người.

Sau đó, đội CSGT số 2 (Phòng CSGT tỉnh Đăk Lăk) đã mời tài xế lên làm việc và xử phạt 1-2 triệu đồng với tài xế dùng điện thoại khi chạy xe (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Có thể bạn quan tâm: