Ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam rời ghế Phó thủ tướng; Bé gái được cứu khi rơi xuống cống thoát nước… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 5/1/2023.

Ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam rời ghế Phó thủ tướng

Chiều 5/1, Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn miễn nhiệm Phó thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026 với ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam theo nguyện vọng cá nhân.

Có 484 đại biểu tham gia, trong đó 476 đại biểu tán thành, 5 người không tán thành, 3 người không biểu quyết.

Bên cạnh đó, chiều cùng ngày, Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm Phó thủ tướng nhiệm kỳ 2021-2026 với ông Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang với 100% đại biểu có mặt tán thành (481/481).

Cựu chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai lĩnh án 10 năm tù

Ngày 5/1, Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai (TAND tỉnh Gia Lai) đã tuyên án 21 năm 6 tháng tù đối với 3 bị cáo trong vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh Gia Lai.

Cụ thể, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt 10 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thế Quang (sinh năm 1957, nguyên Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh Gia Lai); 6 năm 6 tháng tù đối với Nguyễn Thị Lựu (nguyên Kế toán, Trưởng phòng Hành chính – Tổ chức – Quản trị, Phó Chánh Văn phòng); 5 năm tù đối với Nguyễn Tôn Nữ Huyền Vi (Kế toán) (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).

Tạm đình chỉ cán bộ ở Sân bay Nội Bài bị tố vòi tiền du khách

Ngày 2/1, tài khoản Facebook tên Kugan Pillai đăng tải bài viết trên trang cá nhân, kể lại trải nghiệm bị nhân viên xuất nhập cảnh ở Sân bay Nội Bài (Hà Nội) đòi tiền tip.

Bài viết phản ánh việc người này khởi hành đi Singapore. Nhân viên xuất nhập cảnh cầm hộ chiếu của du khách viết chữ “tip” lên vé máy bay của anh này, ngầm hiểu là vòi tiền tip.

“Tôi hỏi anh ấy để làm gì nhưng anh ấy cứ chỉ vào chữ đó”, du khách phản ánh.

Cũng theo nội dung bài viết, nam du khách đã đưa 500.000 đồng cho cán bộ này rồi báo cáo sự việc với Bộ Ngoại giao của nước mình.

Chiều 5/1, một lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cho biết, đơn vị đã có bước xử lý ban đầu liên quan vụ việc trên. Theo đó, người bị tố đòi tiền tip (tiền boa) du khách đã được xác định. Đơn vị đã đình chỉ người này để làm rõ hành vi (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

Bé gái được cứu khi rơi xuống cống thoát nước

Tối 4/1, bé gái ở xã Ngọc Lý, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đang đạp xe cút kít ở sân nhà, có ông nội canh chừng. Bất ngờ bé lao ra ngoài đường, rơi xuống cống nước chưa được che chắn, sâu khoảng một mét.

Nghe tiếng tri hô của ông nội, người dân đã tập trung bật các nắp cống, tìm thấy cháu bé cách vị trí rơi khoảng 10m. Bé gái được cuốn chăn ủ ấm và chuyển tới bệnh viện, hiện sức khỏe đã ổn định, dự kiến xuất viện chiều nay (5/1).

Một nhân chứng cho biết, thời điểm bé rơi xuống cống, nước chảy khá xiết, may mắn bé bị mắc lại ở chỗ phân dòng, nếu không sẽ bị cuốn xa (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Kỳ lạ đồ vật trong nhà liên tục tự bốc cháy

Nhiều ngày qua, gia đình anh Đinh Xuân Nam (thôn Tiên Hòa 1, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) phải rời nhà đi nơi khác tránh trú do các đồ vật trong nhà anh bỗng dưng bốc cháy dữ dội không rõ nguyên nhân.

Anh Nam cho biết, hiện tượng kỳ lạ này xuất hiện từ tháng 3/2022 và càng trở nên nghiêm trọng hơn từ đầu tháng 12/2022.

đồ vật
Ảnh chụp màn hình trên báo Dân trí.

“Thời gian đầu chỉ xảy ra một vài lần rồi thôi, nhưng hai tháng trở lại đây thì sự việc rất nghiêm trọng. Có ngày xảy ra 14 lần. Các đồ vật như chăn, màn, nồi cơm, giường, túi bóng để trong nhà bỗng nhiên bốc cháy. Có hôm quần áo để ở trong tủ, không có tác động gì từ bên ngoài nhưng lửa cứ bốc cháy lên ngùn ngụt”, anh Nam thông tin.

Theo anh Nam, suốt nhiều tháng qua gia đình anh rất hoang mang: “Tôi phải nghỉ làm để túc trực, sợ có hôm căn nhà đang ở cũng bị bốc cháy. Có lần tôi đi vắng, mẹ tôi ở nhà trông cháu, khi cháu đang ngủ trên giường thì màn bốc cháy ngùn ngụt. May khi đó bà nhanh chóng dập được lửa để cứu cháu. Tuy nhiên trong lúc dập lửa, mẹ tôi bị bỏng ở cánh tay phải” (đọc toàn bản tin trên báo Dân trí).

Có thể bạn quan tâm: