Thêm 17.017 ca Covid-19; Khởi tố vụ án ‘Cố ý gây thương tích’ liên quan vụ quân nhân tử vong ở Gia Lai; Thương lái Trung Quốc biến mất, thanh long ế đầy đồng không ai mua… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 5/1/2022.

Thêm 17.017 ca Covid-19

Bản tin dịch Covid-19 của Bộ Y tế ngày 5/1 cho biết có 17.017 ca mắc Covid-19 tại 63 tỉnh, thành phố, Hà Nội vẫn nhiều nhất với 2.505 ca.

Trong ngày có 22.662 người khỏi bệnh, 230 ca tử vong.

Trẻ em nhiễm Covid-19 nhập viện giảm mạnh

Các bệnh viện nhi ghi nhận số trẻ em nhập viện do nhiễm Covid-19 giảm mạnh, 110 ca đang được điều trị, giảm 4-5 lần so với một tháng trước, song bác sĩ khuyến cáo không chủ quan.

Thông tin trên được Sở Y tế TP. HCM cung cấp, ngày 4/1. Hiện, chưa có số liệu báo cáo trẻ điều trị tại nhà. Khi cao điểm hồi tháng 9, thành phố điều trị hơn 3.000 F0 trẻ em (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Bắt chước phim ảnh, bé trai nhét thanh sắt thông cống dài hơn nửa mét vào hậu môn

Sáng 5/1, tin từ Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP. HCM), cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận cấp cứu bé trai 6 tuổi (ở huyện Cần Giuộc, Long An) vì nhét thanh sắt thông cống dài hơn nửa mét vào hậu môn và dính luôn trong bụng.

Theo người nhà bệnh nhi, bé có sở thích bắt chước phim ảnh là nhét đồ vào hậu môn.

Vào tối 4/1, bệnh nhi vào nhà vệ sinh và nhét thanh sắt thông cống vào hậu môn. Do rút không ra, nên người nhà đã đưa bé nhập viện trong tối cùng ngày.

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã mổ cấp cứu khẩn trương nội soi ổ bụng thám sát và thấy đoạn ruột sigma (phần cuối cùng của ruột – PV) bị bầm máu, chưa thấy thủng ruột.

Các bác sĩ kiểm tra hậu môn thì thấy cạnh sắt ghim chặt vào thành sau trực tràng. Kết hợp nội soi ngả bụng và hậu môn, các bác sĩ đã lấy thanh sắt ra ngoài theo ngả hậu môn (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

‘Hiệp sĩ’ tông xe vào kẻ trộm

Hai thanh niên đi cùng xe máy dừng trước cửa hàng giày dép trên đường Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12, TP. HCM, tối 4/1. Một tên tiến lại hàng xe dựng trước cửa shop, dùng đoản bẻ khóa chiếc xe ngoài cùng.

Anh Duy – thành viên Đội phòng chống tội phạm quận 12 đang đi tuần tra, phát hiện sự việc liền húc thẳng xe máy vào tên trộm, bắt giữ. Gã đồng phạm vội phóng xe bỏ chạy.

Tên trộm chống trả anh Duy, rút dao bấm định đâm nhưng bị người dân và các thành viên khác của Đội phòng chống tội phạm quận 12 khống chế, bàn giao cho công an. “Nhờ có nhiều người ngăn cản kịp thời nên không ai bị thương”, anh Duy nói.

Mời quý độc giả xem video nguồn dẫn từ báo VnExpress:

Khởi tố vụ án ‘Cố ý gây thương tích’ liên quan vụ quân nhân tử vong ở Gia Lai

Ngày 5/1, nguồn tin từ báo Tiền Phong cho biết, Cơ quan điều tra Hình sự Khu vực 5 (Quân khu 5) đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về tội “Cố ý gây thương tích” liên quan đến vụ quân nhân N.V.T. (sinh năm 1998, trú xã Nghĩa An, huyện Kbang) – thuộc Tiểu đoàn BB50, Trung đoàn BB991, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai tử vong.

Cũng theo nguồn tin, có 3 người liên quan đến vụ việc. Tuy nhiên, tên tuổi của những người này hiện chưa thể công bố bởi quá trình điều tra còn kéo dài… (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).

Thương lái Trung Quốc biến mất, thanh long ế đầy đồng không ai mua

Năn nỉ mãi, một thương lái cũng chịu thu mua 5 tấn thanh long ruột đỏ của gia đình ông Nguyễn Văn Bé (63 tuổi, ở xã Long Trì, huyện Châu Thành) với ông Bé phải tự vận chuyển đến vựa.

“Tôi năn nỉ biết bao nhiêu vựa rồi đó, điện thoại cả thương lái bên Tiền Giang luôn mà có ai chịu mua đâu. Nhiều thương lái từ chối khéo bằng cách trả giá 1.000 đồng/kg. May nhờ có thương lái bên Tầm Vu kêu chở tới để họ mua. Kêu chở tới thì chở chứ thú thật là tôi không dám hỏi giá vì sợ họ giận rồi không chịu mua nữa. Họ không mua thì 3 ngày nữa cũng phải hái vì trái sẽ nứt, chín tới rồi”, ông Bé rầu rĩ.

Trường hợp gia đình ông Bé cũng là mẫu số chung của đa số nông dân trồng thanh long xử lý xông đèn ở 2 tỉnh Tiền Giang và Long An hiện nay. Trong đó, ngay cả một số hộ nông dân đã nhận một ít tiền cọc từ các thương lái cấp 2 ở địa phương từ đầu vụ cũng chịu chung số phận vì thương lái đã bỏ cọc, không tới vườn mua như thỏa thuận.

Theo ghi nhận của báo Thanh Niên, vài ngày qua, nhiều thương lái cấp 2 ở địa phương đã tụ họp tại các vựa quy mô lớn để đòi thương lái cấp 1 bồi thường vì lời tuyên bố ngưng mua đột ngột. Các thương lái địa phương cho biết, đa số các vựa thanh long lớn (cấp 1) đều do người Trung Quốc đứng sau thao túng.

Họ có toàn quyền quyết định về lượng hàng và giá cả để các thương lái nhỏ (cấp 2) làm cơ sở đến các vườn thanh long thương lượng với nông dân. Do đó, việc các vựa lớn dừng thu mua cũng khiến cho các thương lái nhỏ bị thiệt hại số tiền đã đặt cọc trước đó, nhưng không thể yêu cầu các thương lái Trung Quốc bồi thường vì tất cả các giao dịch đặt cọc đều không rõ ràng, không có văn bản hay hợp đồng cụ thể (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Mời quý độc giả xem thêm video tổng hợp (5/1): Trước sau gì cũng mắc Covid? Thực khách phải xét nghiệm âm tính mới được vào ăn uống