Gần 50 nắp cống cầu Thủ Thiêm 2 bị mất; Trường mầm non chục tỷ đồng, chưa bàn giao đã nứt chằng chịt; Xe biển xanh tông hai bà cháu té văng ra giữa ngã tư đường… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 5/5/2022.

Ngừng khai báo y tế nội địa

Căn cứ tình hình, khả năng đáp ứng dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh thành chỉ đạo các cơ quan liên quan tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng…).

Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục duy trì các hoạt động giám sát, phát hiện sớm và điều tra, xử lý ổ dịch Covid-19 kịp thời, hiệu quả theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và các Bộ, ngành.

Gần 50 nắp cống cầu Thủ Thiêm 2 bị mất

Thông tin từ báo VnExpress, chiều 5/5, một số công nhân hàn số nắp còn lại dính vào cống. Các nắp cống bị mất bằng gang, đường kính 20 cm, nằm ở sát hành lanh cho người đi bộ. Sau khi nhiều nắp bị lấy đi, đơn vị thi công kiểm tra, phát hiện xung quanh cống đều có vết cạy. Do không còn nắp chắn, một số cống xuất hiện rác và túi nilon trôi xuống phía dưới.

nắp cống
44 nắp cống chắn rác trên cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 với TP. Thủ Đức, vừa mới khánh thành, đã bị mất, nghi trộm (ảnh chụp màn hình video).

Theo đại diện đơn vị thi công cầu Thủ Thiêm 2, toàn bộ công trình có tổng cộng 108 nắp cống để chắn rác và thoát nước. Mỗi nắp có chi phí khoảng 1,2 triệu đồng. Số nắp cống bị mất rơi vào hai ngày gần đây. “Các cống đều có dấu hiệu bị cậy bằng sà ben để lấy trộm”, đại diện đơn vị thi công nói và cho biết việc lắp đặt nắp cống mới sẽ mất nhiều tuần.

Đại diện Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Giao thông Vận tải) cho biết, số nắp cống bị mất nằm phía quận 1 đi qua TP Thủ Đức. Trong đêm qua, cầu bị mất 15 nắp, sáng nay mất thêm 29 cái. Đơn vị này đã đề nghị công an địa phương hỗ trợ xác minh và lên các phương án khắc phục.

Hậu Giang có 3 đơn vị mua kit test của Việt Á với số tiền hơn 11 tỷ đồng

Kết quả thanh tra cho thấy trong hai năm 2020 và 2021, Sở Y tế tỉnh Hậu Giang thực hiện 47 gói thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit test, vaccine… tổng kinh phí hơn 149 tỷ đồng.

Kiểm tra 37 gói thầu, đoàn thanh tra nhận thấy có 26 gói thầu còn một số hạn chế, thiếu sót.

Đối với các gói thầu mua sắm liên quan công ty Việt Á, Thanh tra tỉnh xác định trong năm 2020 và năm 2021, ngành Y tế tỉnh Hậu Giang có ba đơn vị thực các hợp đồng mua hóa chất, sinh phẩm, vật tư xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với công ty này. Đó là Sở Y tế tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện đa khoa TP. Ngã Bảy.

Ba đơn vị này đã ký kết bảy hợp đồng mua gần 32.000 test với tổng số tiền hơn 11,4 tỷ đồng, đã thanh toán gần 11 tỷ cho công ty Việt Á. Trong đó, Sở Y tế tỉnh đã ký ba hợp đồng với số tiền hơn 7,2 tỷ đồng, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh ký hai hợp đồng với số tiền gần 3,4 tỷ đồng. Cả hai đơn vị này đã thanh toán 100% hợp đồng cho công ty Việt Á (đọc toàn bản tin trên báo Pháp Luật TP. HCM).

Tài xế nghi lấy điện thoại của hai du khách Nga bị triệu tập

Chiều 5/5, công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), cho biết việc lấy lời khai đang được tiến hành để làm rõ có hay không chủ ý chiếm đoạt tài sản của hai nữ khách.

Người được triệu tập là tài xế taxi Trần Quốc Hưng (34 tuổi) nghi vấn lấy hai điện thoại của du khách Nga khi nhờ sạc pin trên ôtô.

Hai chiếc điện thoại đã được Hưng nộp lại cho cơ quan công an (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Đà Nẵng: Trường mầm non chục tỷ đồng, chưa bàn giao đã nứt chằng chịt

Ngày 5/5, lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng cho biết Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện này đã nắm sự việc và đang tiến hành xử lý sự cố các vết nứt xảy ra ở công trình dự án mở rộng Trường Mầm non số 2 Hòa Phong. Theo vị lãnh đạo này, công trình sử dụng gạch không nung nên khi mới xây xong đã xuất hiện nhiều vết nứt. Vị này cho biết sẽ có thông tin cụ thể cho phóng viên sau khi kiểm tra lại dự án.

trường mầm non
Ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động.

Ghi nhận của báo Người Lao Động tại công trình Trường Mầm non số 2 Hòa Phong có 2 tầng, các vết nứt chằng chịt xuất hiện chủ yếu ở tường của các lớp học. Các vết nứt khá to và chằng chịt ở hầu hết tất cả các phòng. Hiện nhà thầu đã cho công nhân đục ra để xử lý vết nứt và trám trắc lại.

Đáng chú ý, tại dự án cũng không có bảng thông tin về dự án theo quy định, không có đại diện đơn vị giám sát – chủ đầu tư. Nhân viên bảo vệ công trình cản trở, không cho phép phóng viên vào trong để ghi hình.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về chất lượng công trình với ông Nguyễn Bá Tâm – Trưởng BQL dự án đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang thì ông này cho biết không phải là người phát ngôn của huyện nên không thể thông tin cụ thể về việc này (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Xe biển xanh va chạm xe máy, hai bà cháu bị thương

Khoảng 10h30′ ngày 5/5, một tài xế điều khiển xe biển xanh chạy qua ngã tư Hai Bà Trưng – Trần Quốc Tuấn (P.4, Bến Tre) đã va chạm với xe máy do một cụ bà chở theo một nam học sinh THCS (cả 2 nạn nhân chưa rõ danh tính). Cú va chạm làm hai bà cháu té văng ra giữa ngã tư đường.

Sau cú va chạm mạnh, đầu xe biển xanh biến dạng. Cụ bà bị gãy chân, còn bé trai bị chấn thương không tự đứng lên được (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).