Thêm 65 ca Covid-19 và 58 bệnh nhân khỏi; Video: Tiếng kêu thất thanh trên xe khách vụ tai nạn liên hoàn khiến 7 người thương vong; Công an Quảng Ngãi lên tiếng khi bị chê nghiệp dư trong vụ cháy nhà 4 người chết… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 6/6/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Thêm 65 ca Covid-19 và 58 ca khỏi bệnh

Bản tin tối 6/6 của Bộ Y tế cho biết, Việt Nam có 65 ca Covid-19 mới, trong đó:

5 ca Covid-19 đã cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Tây Ninh (3), Kiên Giang (2).

60 ca Covid-19 ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (31), Bắc Ninh (18 ), TP. HCM (11); trong đó 59 ca Covid-19 được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Trong ngày, Việt Nam ghi nhận tổng 206 ca mắc Covid-19 và 58 bệnh nhân khỏi.

Dân đốt rơm rạ, không khí Hà Nội bị xếp hạng ô nhiễm nhất thế giới

Ngày 6/6, ứng dụng Air Visual (của Tổ chức Quan trắc chất lượng không khí thế giới) áp dụng cách tính giá trị AQI xếp Hà Nội đứng thứ nhất thế giới về ô nhiễm không khí. Đáng chú ý, lúc 0h cùng ngày, chất lượng không khí trên ứng dụng IQAir tại Hà Nội ở mức tím (202 – mức rất xấu).

Ngoài tin Covid-19 còn có tin ôi nhiễm.
Lúc 0h ngày 6/6, chỉ số IQAir tại Hà Nội đứng đầu thế giới, ở mức tím – mức rất xấu (ảnh chụp màn hình ứng dụng Air Visual).

Cũng tại thời điểm này, bầu trời Hà Nội mù mịt do khói, tầm nhìn xa bị hạn chế đáng kể, thậm chí gây cảm giác ngột ngạt cho người dân khi ra đường. TS Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, bầu trời mù mịt và chất lượng không khí ở Hà Nội ô nhiễm là do người dân đốt rơm rạ (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Toà lập khống 57 vụ án

Ngày 5/6, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đăk Nông ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Phạm Văn Phiếm (Chánh án TAND huyện Tuy Đức, nguyên Chánh án TAND huyện Đăk Song) và bà Nguyễn Thị Hải Âu (Phó chánh án TAND huyện Krông Nô, nguyên Phó chánh án TAND huyện Đăk Song).

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Triệu (thẩm phán TAND huyện Tuy Đức, nguyên thẩm phán TAND huyện Đăk Song) cũng bị kỷ luật bằng hình thức này.

3 thẩm phán trên đã sai phạm hồi năm 2016. Lúc đó, ông Phiếm và bà Âu là lãnh đạo TAND huyện Đăk Song, để ông Triệu lập 57 hồ sơ vụ án dân sự “ảo” rồi chia nhau “thụ lý”. Những vụ án không có thật này sau đó được các thẩm phán đình chỉ với lý do “đương sự rút đơn kiện”. Việc này là vi phạm quy định của Bộ luật tố tụng dân sự (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Công an Quảng Ngãi lên tiếng khi bị chê nghiệp dư trong vụ cháy nhà 4 người chết

Nói về những khen chê trên mạng việc cảnh sát PCCC làm quá chậm và mãi vẫn không phá được cửa chính, Đại tá Lê Xuân Hưng cho rằng video chỉ nhìn một phía, không phản ánh được thực tế việc chữa cháy.

Theo ông Hưng, việc chỉ tập trung một số ít lực lượng và một vòi phun nước phía trước mà người dân thấy là vì phải làm nguội cửa mới tiếp cận phá được, còn những hướng tiếp cận cứu người nhanh hơn ở phía trên cao và phía sau nhà được triển khai từ rất sớm.

“Anh em xông vào lại phải ra vì sức nóng, khói mù mịt và hiện trường ngổn ngang”, đại tá Hưng nói.

Ông Hưng nói thêm rằng chiếc thang mà nhiều người cho rằng mượn của điện lực là thang của lực lượng PCCC, điện lực lo ngại cháy lan từ đường điện nên cử người xuống hiện trường cắt điện.

“Đây là chữa cháy, không phải biểu diễn mà tập trung đứng phía trước cho đông và phun nước liên tục. Chúng tôi phải làm trách nhiệm của mình, cách nào tiếp cận với nạn nhân nhanh nhất thì sẽ lựa chọn và tập trung trước. Tất cả đều được trinh sát và lên phương án hẳn hoi”, ông Hưng khẳng định (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).

Video: Tiếng kêu thất thanh trên xe khách vụ tai nạn liên hoàn khiến 7 người thương vong ở Đắk Lắk

Trưa 6/6, một đoạn video ghi lại diễn biến vụ tai nạn kinh hoàng làm 2 người chết, 5 người bị thương ở thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk được báo Tuổi Trẻ đăng tải.

Liên quan đến vụ xe tải đâm liên hoàn, ít nhất 7 người thương vong ở Đắk Lắk, chiều 6/6, công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị vẫn đang làm rõ nguyên nhân. Theo đó, nguyên nhân ban đầu được xác định là do xe tải mất thắng (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Người dân Hungary lên tiếng phản đối dự án của Trung Quốc

Các đối thủ chính trị của Thủ tướng Viktor Orban tuyên bố rằng, dự án sẽ làm gia tăng tình trạng tham nhũng của đảng Fidesz (cánh hữu của ông Orban).

“Dự án này cho thấy rõ ràng Hungary không nghiêng về các đồng minh truyền thống ở phương Tây, mà ủng hộ các đồng minh chuyên quyền”, một thành viên của Nghị viện châu Âu đại diện cho đảng Momentum tự do, Katalin Cseh nói với SCMP.

Người dân Hungary xuống đường biểu tình nhằm phản đối dự án xây dựng Trường Đại học Phúc Đán của Trung Quốc tại Budapest, (ảnh chụp màn hình báo SCMP)
Người dân Hungary xuống đường biểu tình nhằm phản đối dự án xây dựng Trường Đại học Phúc Đán của Trung Quốc tại Budapest, (ảnh chụp màn hình báo SCMP).

Tại cuộc biểu tình, thị trưởng tự do của Budapest, ông Gergely Karacsony phát biểu: “Chúng tôi đang lên tiếng phản đối việc bán chủ quyền quốc gia của Hungary; chứ không phải là chống lại nhà nước Trung Quốc, không phải là chống lại người dân Trung Quốc. Chúng tôi đang đứng lên vì đất nước của chính mình”.

Một số người biểu tình mang các “biểu ngữ” cáo buộc lãnh đạo của Hungary là “phản quốc”. Trong khi đó một số người khác tưởng niệm vụ Thảm sát Thiên An Môn vào ngày 4/6/1989.

Một cuộc thăm dò tại Hungary cho thấy, dự án xây đại học của Trung Quốc không được các cử tri ủng hộ. Một cuộc khảo sát của Publicus Research vào tháng 5 cho thấy, chỉ có 20% số người trả lời ủng hộ xây dựng Đại học Phúc Đán ở quận Ferencváros.

Lao động Việt bị nhóm đòi nợ bắt cóc tại Đài Loan

Theo CNA ngày 5/6, nạn nhân là lao động quốc tịch Việt Nam sống tại thị trấn Trúc Sơn, huyện Nam Đầu. Người này do thiếu nợ nên bị nhóm đòi nợ bắt đến thị trấn Bắc Đẩu, huyện Chương Hóa vào rạng sáng 2/6.

Sau khi nhận được trình báo, cảnh sát sau đó đột kích vào một ngôi nhà tại Bắc Đẩu giải cứu người bị bắt cóc và bắt giữ 8 người Việt khác, được cho là thành viên của nhóm đòi nợ.

Tại hiện trường, cảnh sát cũng tịch thu một khẩu súng hơi, rìu, dao bầu và phát hiện các đối tượng đang sử dụng ma túy. Theo điều tra ban đầu, người bị bắt cóc còn nợ số tiền 100.000 TWD (83,7 triệu đồng). Vụ việc đang tiếp tục được điều tra (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).