Số tiền 2,2 triệu USD của Giám đốc Bệnh viện đưa để ‘chạy án’ ở đâu ra?; Cụ bà mất 1,2 tỷ đồng sau khi nghe cuộc gọi của công an rởm… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 9/7/2022.

Sốt xuất huyết ở miền Trung đang tăng nhanh

Theo thống kê từ CDC Đà Nẵng số ca mắc sốt xuất huyết 6 tháng đầu năm tăng gấp 22,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 6 với 1.380 ca tăng hơn 6 lần so với trung bình 5 năm qua.

Theo BS.CKII Nguyễn Xuân Hiền – phó trưởng Khoa bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Trung ương Huế), từ đầu năm đến nay khoa điều trị cho hơn 109 ca bệnh sốt xuất huyết. Riêng tháng 6 có hơn 60 ca mắc sốt xuất huyết nhập viện và hơn 30 ca bệnh nhập viện từ đầu tháng 7 đến nay.

Theo Sở Y tế Quảng Nam, tính đến đầu tháng 7/2022, toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 2.500 ca mắc sốt xuất huyết tại 17/18 huyện, thị xã, thành phố, số ca mắc dưới 15 tuổi hơn 700 ca. Trong đó có khoảng 100 ca dấu hiệu cảnh báo, chưa có ca tử vong. Toàn tỉnh phát hiện hơn 85 điểm dịch, xuất hiện chủ yếu ở các huyện đồng bằng và ngành y tế đã xử lý 100% các điểm dịch (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ).

Lốc xoáy đánh chìm tàu cá, một người mất tích

Sáng 9/7, tàu cá chở 10 ngư dân khi chạy đến khu vực cách đảo Hòn Chuối (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) hai hải lý bị sóng lớn đánh chìm, trôi dạt trên biển. Đồn Biên phòng Hòn Chuối điều tàu biên phòng cùng nhiều người và huy động một tàu cá của ngư dân tham gia tìm kiếm.

Sau hai tiếng, lực lượng cứu hộ tìm thấy, cứu vớt được chín người. Hiện, đang tổ chức tìm kiếm ngư dân 23 tuổi quê Sóc Trăng mất tích và trục vớt tàu chìm (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Số tiền 2,2 triệu USD của Giám đốc Bệnh viện đưa để ‘chạy án’ ở đâu ra?

Theo kết luận, năm 2021, Nguyễn Minh Quân – Giám đốc Bệnh viện TP. Thủ Đức, TP. HCM bị C03 điều tra sai phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Sợ bị bắt, ông Quân nhờ Bùi Trung Kiên giúp đỡ, lo lót để không bị xử lý. Bị can Kiên khai 2 người là bạn bè, quen nhau từ khoảng tháng 10/2020. Biết Kiên là cán bộ Phòng 6 – C03, ông Quân đã nhờ bạn giúp đỡ.

“Để tôi hỏi, vì tôi không trực tiếp tham gia vụ này”, ông Kiên khai đã nói điều này với ông Quân sau khi đồng ý giúp ông Quân và ông Nguyễn Văn Lợi (Giám đốc Công ty Nguyễn Tâm, đơn vị trúng thầu tại Bệnh viện Thủ Đức).

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định sau 5 lần nhận của ông Quân tổng số tiền 2,2 triệu USD, bị can Kiên không liên hệ để tác động, nhờ bất kỳ ai ở Cục C03 giúp ông Quân và ông Lợi.

Quá trình điều tra, bị can Kiên khai trên thực tế ông ta cần tiền để đầu tư đất, nên dù biết bản thân không có khả năng, nhưng ông Kiên vẫn nhận tiền của đối tác.

Sau đó, cựu cán bộ C03 mang tiền đi đầu tư bất động sản ở TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Kiên Giang,…

Trong khi đó, sau 5 lần nhận tiền, ông Kiên chỉ hứa hẹn mà không giúp nên thắc mắc với cựu cán bộ công an. Sau đó, ông Quân không còn tin tưởng, nên yêu cầu Kiên trả lại tiền.

Bị can Kiên đã trả lại ông Quân 500.000 USD và 15 tỷ đồng

Sau khi nhờ ông Kiên chạy án nhưng bất thành, ông Quân tiếp tục lấy số tiền mà Kiên trả lại, cộng với việc bán thêm nhà và đất để gom được 1,5 triệu USD.

Cuối cùng, vị giám đốc bệnh viện đưa 1,5 triệu USD cho nhóm bị can Trần Văn Long – Tổng giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du Lịch Việt, Bùi Thị Hồng Giang – luật sư, Lê Thanh An – cựu cán bộ Phòng 5 C03, Hà Duy Tuấn – lao động tự do và Nguyễn Ngọc Triệu (trụ trì Chùa Nôm) để nhờ chạy án lần nữa nhưng vẫn thất bại (đọc toàn bản tin trên báo Lao Động).

Cụ bà mất 1,2 tỷ đồng sau khi nghe cuộc gọi của công an rởm

Ngày 3/7, công an phường Thổ Quan tiếp nhận đơn trình báo của bà H. (82 tuổi, trú tại Đống Đa, Hà Nội) về việc nhận được một cuộc điện thoại của một người tự xưng là cán bộ công an.

Người đó thông báo bà H. có liên quan đến một vụ án ma tuý và yêu cầu chuyển tiền để chứng minh mình “trong sạch”.

Sau đó cụ bà 82 tuổi chuyển 1,2 tỷ đồng vào tài khoản của người gọi điện trê. Nghi ngờ mình bị lừa, bà H. đã đến cơ quan công an trình báo (đọc toàn bản tin trên báo Tiền Phong).

Phản ánh phá rừng, một người dân bị đánh gãy tay, nứt xương

Chiều 8/7, ông Lê Văn Ba (ngụ xã Lộc Phú) phát hiện nhiều cây thông tại khu vực trên bị cưa hạ và cắt thành từng lóng nên đã trình báo UBND xã Lộc Phú và Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Sau đó, khi đến hiện trường chụp hình và quay phim để làm bằng chứng thì ông Ba bị 3 người là Nguyễn Đức Dạo, Nguyễn Văn Dũng và Nguyễn Chung Đức lao tới đánh. Công an xã sau đó đã có mặt và ngăn chặn.

Tại Trung tâm Y tế huyện ông được xác định gãy tay, nứt xương bả vai và xuất hiện chấn thương vùng đầu (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).