Tập đoàn công nghiệp than khoáng sản VN (THV) vừa kiến nghị Chính phủ nâng công suất của 2 dự án bauxite Tây Nguyên đang hoạt động và mở rộng triển khai các dự án bauxite khác ở khu vực này.

Theo tin trên báo Thanh Niên, TKV cho rằng sau 15 năm đầu tư 2 dự án bauxite ở Tây Nguyên gồm tổ hợp dự án bauxite nhôm Lâm Đồng và dự án Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ (Đắk Nông) với công suất mỗi dự án 650.000 tấn alumin/năm “đã đạt hiệu quả kinh tế cao”. Tập đoàn này cũng cho rằng hai dự án trên tuy là thí điểm nhưng có quy mô vốn lớn nhất của ngành khai thác, chế biến khoáng sản từ trước đến nay (trừ dầu khí, kỹ thuật công nghiệp phức tạp)… vì thế để tận dụng mặt bằng, hạ tầng đa đầu tư, TKV kiến nghị Chính phủ chấp thuận được nâng công suất hai dự án lên thành 800.000 tấn alumin/năm.

Một hồ rửa quặng bôxit Tân Rai (ảnh: boxit.vinacomin.vn).

Tập đoàn này cũng muốn mở rộng địa bàn khai thác bauxite ở Tây Nguyên. TKV cho biết đã thăm dò, phê duyệt trữ lượng 12 mỏ bauxite ở 2 tỉnh Đăk Nông và Lâm Đồng, với tổng trữ lượng và tài nguyên là 3,2 tỷ tấn quặng nguyên khai.

Theo TKV, tập đoàn mới khai thác được một phần trữ lượng ở 2 mỏ là 260 triệu tấn; vì vậy tập đoàn này đề nghị Thủ tướng chỉ đạo đẻ sớm phế duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 làm cơ sở để triển khai các dự án khai thác, chế biến quặng bauxite ở Tây Nguyên.

Cho đến nay, vấn đề khai thác bauxite ở Tây Nguyên vẫn gây ra tranh luận lớn trong các tầng lớp, trên báo chí và Nghị trường ở Việt Nam. Nhiều ý kiến lo ngại việc khai thác bauxite trên diện rộng ở Tây Nguyên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân, hệ sinh thái toàn vùng; đặc biệt, nguy cơ người Trung Quốc mượn việc khai thác khoáng sản tràn sang Tây Nguyên –  nơi có vị trí chiến lược to lớn về an ninh, quốc phòng của Việt Nam.

TKV muốn khởi động lại mỏ sắt khổng lồ ở Hà Tĩnh

Cùng khoảng thời gian này TKV đề nghị Chính phủ cho phép khởi động lại dự án mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh) – nơi có trữ lượng sắt lớn nhất Đông Nam Á, theo VnExpress.

Dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê được triển khai từ năm 2008. TKV nắm cổ phần chi phối, cùng các nhà đầu tư khác đến nay góp vào dự án khai thác 1800 tỷ đồng. Nhưng gặp nhiều vướng mắc, dự án này bị bỏ hoang từ năm 2011. Từ đó đến nay TKV muốn khởi động lại dự án, tuy nhiên, họ gặp ý kiến phản đối từ phía địa phương – tỉnh Hà Tĩnh.

Công trường dự án mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh hồi đầu năm 2011 (ảnh chụp màn hình VnExpress).

Cụ thể, tỉnh Hà Tĩnh cho rằng mở sắt này quá gần biển và TP. Hà Tĩnh, nếu tiếp tục khai thác sẽ gây ra hệ luỵ về môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Số liệu cho thấy mở sắt Thạch Khê cách TP. Hà Tĩnh 8km về phía đông, cách bờ biển Đông 1,6km.

Trữ lượng mỏ sắt này khoảng 544 triệu tấn, lớn nhất Đông Nam Á. Tổng diện tích đất sử dụng của dự án là hơn 4.800ha. Trong giai đoạn từ 2008-2011, khoảng 12,7 triệu m3 đất đã được bóc, tạo độ sâu -34m so với mực nước biển. Đến nay, chủ đầu tư đã khai thác 3000 tấn quặng tại mỏ này.

Từ Khóa: