Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố lệnh trừng phạt mới đối với hàng loạt thực thể Trung Quốc có các “hành vi nham hiểm” về Biển Đông, nhân quyền và nhiều vấn đề khác.

Hôm 18/12, website Bộ Ngoại giao Mỹ đăng tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo về việc công bố lệnh trừng phạt mới đối với các thực thể và cá nhân Trung Quốc.

Dưới đây là bản dịch toàn văn thông báo của Ngoại trưởng Pompeo:

Hoa Kỳ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với những nhân tố của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa liên quan tới các hoạt động nham hiểm

Hoạt động nham hiểm của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở trong và ngoài nước gây tổn hại đến lợi ích của Hoa Kỳ; đồng thời phá hoại chủ quyền của các đồng minh và các đối tác của chúng tôi. Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ dùng tất cả các biện pháp đối phó có sẵn; trong đó có các hành động ngăn chặn các công ty và tổ chức của Cộng hòa Nhân dân (CHND) Trung Hoa lợi dụng hàng hóa và công nghệ Mỹ để phục vụ các mục đích xấu xa. Động thái (trừng phạt) hôm nay là một biểu hiện cho quyết tâm đó của chúng tôi.

Hoa Kỳ đang áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với một số thực thể có các hoạt động phá hoại an ninh quốc gia và lợi ích về chính sách đối ngoại của chúng tôi. Cụ thể, Bộ Thương mại bổ sung thêm 59 thực thể của CHND Trung Hoa vào danh sách các đối tượng bị hạn chế xuất khẩu.

(Trung Quốc) giám sát hàng loạt, hiện đại hóa quân sự và vi phạm nhân quyền

Hoa Kỳ bổ sung thêm 4 thực thể vào danh sách trừng phạt vì chúng đã tạo điều kiện cho các hoạt động vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc bằng cách cung cấp vật liệu xét nghiệm DNA hay thiết bị giám sát công nghệ cao cho chính phủ CHND Trung Hoa. Chúng tôi kêu gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc tôn trọng nhân quyền của người dân Trung Quốc, trong đó có cả các Phật tử Tây Tạng, các tín đồ Cơ Đốc giáo, các học viên Pháp Luân Công, người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, và thành viên của các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo khác.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Hoa Kỳ bổ sung 19 thực thể vào danh sách trừng phạt vì chúng phối hợp một cách có hệ thống và tham gia vào hơn chục trường hợp ví dụ về các vụ cắp bí mật thương mại từ các tập đoàn Hoa Kỳ để cung cấp cho hệ thống công nghiệp quốc phòng Trung Quốc; tham gia vào các hoạt động phá hoại nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm chống lại nạn buôn bán trái phép hạt nhân và các chất phóng xạ khác; hoặc sử dụng hàng xuất khẩu của Mỹ để hỗ trợ cho quân đội Trung Quốc và cơ sở công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc, với mục tiêu cuối cùng là vượt qua tiềm lực của các quốc gia khác mà họ coi là đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Biển Đông

Các biện pháp hạn chế mới này cũng đặt ra khó khăn cho chiến dịch cưỡng chế bất hợp pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông. Bộ Thương mại Hoa Kỳ bổ sung 25 viện nghiên cứu đóng tàu có liên kết với Tổng công ty Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc vào danh sách trừng phạt, cũng như 6 thực thể khác hỗ trợ hoạt động nghiên cứu, phát triển và sản xuất cho hải quân Trung Quốc; hoặc cố gắng đoạt được các sản phẩm có nguồn gốc từ Hoa Kỳ để hỗ trợ các chương trình của quân đội Trung Quốc.

Bộ Thương mại cũng bổ sung 5 doanh nghiệp nhà nước của CHND Trung Hoa, bao gồm cả Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc, vì chúng đóng vai trò trong việc bắt nạt các quốc gia có tranh chấp ở Biển Đông.