Tân tổng thống Mỹ Joe Biden đã lập kỷ lục trong các tổng thống Mỹ vì khiến hơn 70.000 việc làm bị xoá sổ trong 1 ngày; Tổng chưởng lý bang Texas sẽ kiện chính quyền Biden vì đã ra lệnh dừng trục xuất người nhập cư bất hợp pháp; Trung Quốc: Đại dịch lan nhanh ra 21 tỉnh thành, Bắc Kinh phong toả thêm 6 khu vực…

Dưới đây là các tin tức nổi bật ngày 23/1/2021 của MUCNews:

Tổng chưởng lý bang Texas sẽ kiện chính quyền Biden

Theo Epoch Times, Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxon đã viết rằng “Tôi sẽ không dung thứ cho những hành vi bất hợp pháp từ chính quyền của Joe Biden. Hôm nay, tôi đang hành động”.

Hành vi bất hợp pháp đó là với chủ trương ủng hộ người nhập cư bất hợp pháp của Biden, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho biết chính quyền Biden sẽ tạm dừng trục xuất một số người nhập cư bất hợp pháp trong 100 ngày.

Lời đe dọa kiện tụng của Tổng chưởng lý bang Texas, ông Paxton được hỗ trợ bởi Thống đốc Texas Greg Abbott. Ông Abbott đã viết trên twitter rằng: “Biden đang cố gắng ngăn chặn việc trục xuất những người nước ngoài bất hợp pháp đã có lệnh cuối cùng về việc trục xuất khỏi Hoa Kỳ. Việc này không tuân thủ nghĩa vụ thực thi luật nhập cư liên bang”. Ông nói rằng bang Texas đang chống lại nỗ lực này của Biden để pháp luật được thực thi.

Tổng chưởng lý Texas sẽ kiện chính quyền Biden
Tổng chưởng lý Texas Ken Paxton (ảnh: The Texas Tribune).

Biden lập kỷ lục về khiến hơn 70 nghìn người Mỹ mất việc trong 1 ngày…

Theo Breitbart ngày 22/1 (giờ Mỹ), tân tổng thống Biden đã thu hồi giấy phép cho đường ống Keystone XL. Việc này khiến khoảng 11.000 người làm trực tiếp xây dựng đường ống này mất việc và ước tính xoá sổ khoảng 60.000 việc làm gián tiếp trong các ngành có liên quan.

Ông Biden cũng đã tạm dừng việc xây dựng bức tường biên giới trên ranh giới Mỹ-Mexico vào thứ Tư vừa qua. 1 báo cáo phân tích đưa ra vào năm 2017 ước tính rằng bức tường, nếu được xây dựng hoàn chỉnh, sẽ tạo ra 10.500 việc làm.

Hơn nữa, vào ngày 21/1, chính quyền Biden thông báo  đình chỉ giấy phép khai thác dầu khí trên đất liền của liên bang. Hiện chưa chắc chắn có bao nhiêu việc làm sẽ bị xoá sổ.

Hầu hết các tổng thống Mỹ đều cố gắng tạo công ăn việc làm cho người dân Mỹ nhưng riêng TT Biden đã đã xoá sổ hơn 70.000 việc làm trong 24 giờ đầu tiên nhậm chức, tổng số người dân Mỹ bị mất việc thực sự có thể còn cao hơn.

Ông Joe Biden ký hàng loạt sắc lệnh thu hồi chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 20/1/2021
Ông Joe Biden ký hàng loạt sắc lệnh thu hồi chính sách của cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 20/1/2021 (ảnh chụp màn hình video).

Trung Quốc: Đại dịch lan nhanh ra 21 tỉnh thành, Bắc Kinh phong toả thêm 6 khu vực

Theo tờ Epoch Times tiếng Trung đưa tin ngày 22/1, dịch bệnh đã lan rộng ra ít nhất 21 tỉnh/thành phố của Trung Quốc đại lục. Bên cạnh các tỉnh, thành phố có nhiều ca nhiễm bệnh là Bắc Kinh, Hà Bắc, Hắc Long Giang, Côn Minh, Vân Nam, Quảng Đông; các ca nhiễm đã lan rộng sang các tỉnh, thành phố khác và các khu tự trị, bao gồm tỉnh Cát Lâm, tỉnh Sơn Tây, tỉnh Thiểm Tây, tỉnh Sơn Đông, tỉnh Hồ Bắc, thành phố Thiên Tân, tỉnh Quảng Tây, tỉnh Chiết Giang, tỉnh An Huy, tỉnh Quý Châu, khu tự trị Tân Cương, tỉnh Hồ Nam, tỉnh Tứ Xuyên.

Tình hình dịch bệnh ở quận Đại Hưng của Bắc Kinh đang leo thang. Bắt đầu từ ngày 22/1, 6 cộng đồng ở phố Tiangongyuan, quận Đại Hưng, sẽ bị phong toả bao gồm Cộng đồng Xinyuan Shidai, Cộng đồng Xinyuan Shidai Zhongli, Xinyuan Shili Xili, Cộng đồng phố Tiangongyuan , Cộng đồng Xingyu, Cộng đồng Xingyu Xili và Cộng đồng Tiangongyuan Beili. Thông báo yêu cầu các cư dân cộng đồng tuân thủ nghiêm ngặt ở nhà và không ra ngoài trừ khi được phép.

Đại dịch đang lan rộng ở Trung Quốc đại lục. Ảnh chụp địa điểm thử nghiệm axit nucleic trong nhà thi đấu của Cơ sở Nam Đại học Sư phạm Cáp Nhĩ Tân (ảnh: ET).

Vệ binh Quốc gia bị ‘đuổi’ khỏi Điện Capitol, phải nghỉ ở hầm để xe

Các đơn vị Vệ binh Quốc gia tham gia bảo vệ lễ nhậm chức của ông Biden bị yêu cầu rời khỏi Điện Capitol (Tòa nhà Quốc hội) sau khi hết ca trực. Nơi đến là hầm để xe của tòa nhà gần đó. Việc này đã khiến các nghị sỹ Mỹ nổi giận.

Ngày 21/1 (giờ Mỹ), Benny Johnson, một chính trị gia Mỹ đã đăng tải thông tin và hình ảnh về việc này trên Twitter. Ông viết “Trong tuần qua, tiểu đoàn của tôi đã ngủ trên sàn trong nhà ăn của Thượng viện. Hôm nay Thượng viện đuổi chúng tôi ra khỏi nhà và chuyển chúng tôi đến một nhà để xe lạnh.
5000 quân nhân.
1 ổ cắm điện.
Một nhà tắm.
Đây là cách mà Joe Biden của nước Mỹ đã đối xử với quân nhân.”

Sau phản ứng dữ dội của các chính trị gia và công luận, tờ CBS đưa tin vào rằng Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được lệnh rời khỏi hầm để xe và sẽ trở lại nghỉ ngơi tại Hội trường Emancipation trong Điện Capitol.

Đoàn tàu có thể chở ngàn khách tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội chạy thử 5 km

Theo Người Lao động, vào ngày 22/1, sau giai đoạn thử nghiệm tĩnh tại cơ sở sử dụng và sửa chữa toa xe của đường sắt đô thị, đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị số 3, Nhổn-ga Hà Nội đã chính thức lăn bánh để bước đến giai đoạn thử nghiệm liên động.

Trong giai đoạn chạy thử này, lái tàu là ông Mustapha Mdjkoune thuộc công ty Alstom. Ông Mustapha Mdjkoune chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi là người đầu tiên được lái đoàn tàu của tuyến Đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Trước khi đưa về Việt Nam, đoàn tàu đã trải qua những quá trình thử nghiệm khắt khe nhất tại Pháp. Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm liên tục theo đúng kế hoạch để đạt được kết quả tốt nhất”.

Chạy thử đoàn tầu Nhổn - Ga Hà Nội
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn-Ga Hà Nội đã được chạy thử 5 km (ảnh: Người lao động).

Trấn Thành, Chi Pu, Đông Nhi vào top 100 ngôi sao mạng xã hội của Forbes Asia

Theo Tuổi trẻ, tạp chí Forbes Asia vừa công bố top 100 ngôi sao mạng xã hội châu Á – Thái Bình Dương. Trong đó có 3 ngôi sao của Việt Nam là Chi Pu, Trấn Thành và Đông Nhi của Việt Nam góp mặt bên cạnh các ngôi sao Hàn Quốc bao gồm: BTS, Blackpink, EXO, TWICE, Lee Min Ho, Ji Chang Wook, Lee Dong Wook, IU, Bae Suzy…; các ngôi sao Hoa ngữ có Chân Tử Đan, Châu Kiệt Luân, Dương Mịch, Châu Đông Vũ, Lộc Hà…

Trấn Thành, Chi Pu và Đông Nhi là 3 ngôi sao nổi tiếng trên mạng xã hội Việt Nam được lọt vào danh sách của Forbes Asia năm nay (ảnh: Tuổi trẻ).

Trấn Thành được giới thiệu là MC, diễn viên, diễn viên hài Việt Nam. Anh có 29 triệu lượt theo dõi trên các nền tảng Facebook, Instagram, TikTok và YouTube.

Chi Pu được ghi là diễn viên, người mẫu, nhà sản xuất, ca sĩ và MC truyền hình. Cô có 19 triệu lượt theo dõi trên các mạng xã hội.

Ca sĩ Đông Nhi được vinh danh có hơn 11,5 triệu lượt theo dõi trên Instagram, Facebook và TikTok.

Xem thêm: Mời các bạn xem bản tin video ngày 23/1

Từ Khóa: