tong lanh su quan trung quoc dua quan nhan doi lot sinh vien vao my

Đặc vụ Mỹ phá cửa, tiến vào lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston – Ảnh: REUTERS

Có lẽ đó là lý do khiến Bộ Ngoại giao Mỹ đã tổ chức họp báo vào sáng 25-7 và cung cấp thông tin cho cơ quan truyền thông về việc yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houson. Một quan chức trong Bộ Tư pháp Mỹ cho biết tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại bang Texas này đã có những hành động vượt quá giới hạn và là “gián điệp chủ chốt” trong mạng lưới gián điệp của Trung Quốc tại Mỹ.

Lãnh sự quán của Trung Quốc đã tổ chức đưa các quân nhân Trung Quốc vào Mỹ dưới dạng thường dân, họ tổ chức và thu xếp để các đối tượng này lẩn trốn và cản trở điều tra của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Hôm 24/7, Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã công bố cáo trạng đối với 4 nhà nghiên cứu Trung Quốc che giấu mối liên hệ với quân đội Bắc Kinh, được cài vào các cơ sở của Mỹ, tiếp cận các nhà khoa học sở tại, thu thập thông tin và mua chuộc họ chuyển thông tin về Trung Quốc.

Bốn nhà nghiên cứu đó là Song Chen, Wang Xin, Zhao Kaikai và Tang Juan bị buộc tội trong vài tuần qua, tại các trường đại học nơi họ đang nghiên cứu về khoa học, y tế, trí tuệ nhân tạo. Bà Tang đã trốn vào lãnh sự quán Trung Quốc ở San Fransico nhưng cuối cùng đã bị bắt giữ và chuẩn bị hầu tòa. Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng họ là các thành viên quân đội Trung Quốc nhưng “đội lốt” các nhà nghiên cứu để vào Mỹ. Tội lừa đảo thị thực có thể đối mặt án tù lên tới 10 năm và khoản phạt 250.000 USD.

tong lanh su quan trung quoc dua quan nhan doi lot sinh vien vao my

Ảnh phía trên là nghiên cứu viên Trung Quốc Juan Tang mang quân hàm của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc đã bị bắt hôm 24/7 sau khi trốn ở lãnh sự quán Trung Quốc tại San Fransico – Ảnh chụp màn hình SCMP

Theo các quan chức Mỹ, mạng lưới gián điệp này có “chân rết” trên toàn nước Mỹ và mục đích của quyết định đóng cửa lãnh sự quán nhằm chấm dứt các hoạt động đi quá giới hạn của tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston và ngăn chặn các hoạt động tương tự tại các lãnh sự quán khác của Trung Quốc trên đất Mỹ.

Đây là tin sốc đối với cộng đồng hơn 215 nghìn người Hoa tại Houston, họ lo lắng rằng việc đóng cửa này sẽ cản trở nhiều cơ hội kinh doanh. Thực tế là sự việc này chưa hề có tiền lệ suốt 41 năm kể từ khi Trung Quốc và Mỹ thiết lập các quan hệ ngoại giao. Thông tin này đã thu hút giới truyền thông trên toàn thế giới bởi nó đánh dấu mốc căng thẳng leo thang trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Hoa Kỳ.