Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố báo cáo về những gì mà chính quyền Joe Biden để lại ở Afghanistan. Đó không chỉ là một cuộc rút quân ô nhục mà còn “đốt” rất nhiều tiền thuế của người dân Mỹ qua lô vũ khí bị vứt bỏ chỏng chơ cho Taliban.

‘Tặng không’ 7 tỷ đô la vũ khí hiện đại cho kẻ thù

Đó là một danh sách không thể tin được của các thiết bị còn lại cho một trong những nhóm bạo lực nhất trên thế giới với lịch sử hỗ trợ các tổ chức khủng bố. 

Tuy nhiên, chưa ai giải thích được tại sao Chính quyền Biden lại để thiết bị này ở Afghanistan thay vì dỡ bỏ hoặc phá hủy nó.

Trong khi sự sụp đổ của chính phủ Afghanistan diễn ra nhanh chóng trong những ngày cuối cùng, chính quyền Joe Biden đã có nhiều tháng để chuẩn bị cho cuộc rút quân theo lịch trình. Tuy nhiên, không có bước nào để loại bỏ hoặc phá hủy thiết bị này. 

Hàng loạt thiết giáp Humvees của Mỹ bị vứt lại chỏng chơ tại Afghanistan

Thay vào đó, Nhà Trắng quyết định giao lại nguyên vẹn kho vũ khí này cho lực lượng Taliban. Chỉ riêng lượng hàng tồn kho trên mặt đất đã trị giá khoảng 4,12 tỷ USD.

Ngoài ra, quân đội Mỹ còn mất số máy bay quân sự trị giá 923,3 triệu USD và đạn dược máy bay trị giá 294,6 triệu USD.

Taliban ngay lập tức trở thành một trong những quân đội được trang bị tốt nhất trên thế giới nhờ món quà tuyệt vời này của Chính quyền Biden.

Trong khi báo cáo nói rằng “một số” máy bay đã “phi quân sự hóa và không thể hoạt động trong quá trình sơ tán”, hầu hết thiết bị này đã được để lại nguyên vẹn có thể sẵn sàng sử dụng, bao gồm 316.260 vũ khí nhỏ, súng bắn tỉa, súng máy và súng phóng lựu đã bị bỏ lại phía sau, lên tới 511,8 triệu USD.

Nghi vấn

Chính quyền Joe Biden quyết định cung cấp cho Taliban hàng tỷ vũ khí thay vì tiêu hủy chúng. Cuộc rút quân cũng đẩy người dân Afghanistan vào tình trạng hỗn loạn, và khiến 13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng. Tuy nhiên, dường như không có một cuộc điều tra nào từ Quốc hội hay truyền thông dòng chính Mỹ.

Có khá nhiều câu hỏi cần được đặt ra tại Lầu Năm Góc, đặc biệt với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley? 

Tại sao hàng tỷ đô la Mỹ tài trợ khí tài cho quân đội Afghanistan như thiết giáp Humvees, trực thăng Blackhawk, tên lửa và vũ khí chiến tranh tân tiến lại bị bỏ rơi vào tay Taliban?

Tại sao quân đội Mỹ và quân đội chính phủ Afghanistan lại dễ dàng để lại một kho tàng chiến lợi phẩm khổng lồ cho khủng bố? 

Được biết chỉ riêng năm 2021, Mỹ đã cung cấp cho Afghanistan 25.000 thiết giáp Humvee. Trong các cuộc giao tranh khốc liệt hồi tháng 8 năm ngoái, chính phủ Afghanistan báo cáo mất tới 100 chiếc Humvee mỗi tuần.

Lực lượng an ninh Afghanistan cũng để mất nhiều thiết giáp M113, M1117, súng phóng lựu Mk.19, pháo kéo D-30 mm… Ngoài ra, Taliban còn phá hủy nhiều trực thăng Mi-17 và UH-60.

Taliban khoe các loại vũ khí Mỹ mà lực lượng này thu giữ được.

Trong 20 năm qua, Mỹ và đồng minh phương Tây đã đổ những khoản tiền khổng lồ vào các lực lượng quân đội Afghanistan, với niềm tin rằng sẽ giúp chính phủ nước này có thể chống lại Taliban.

Chỉ tính riêng Mỹ đã góp tới 88 tỷ đô la.

Thế nhưng thay vì chiến đấu chống lại Taliban, hơn 300.000 binh lính Afghanistan đã nhanh chóng buông súng đầu hàng. Sự thất bại chóng vánh  của quân đội Afghanistan, vốn được Mỹ và NATO dày công huấn luyện đã khiến người dân nước này choáng váng và giới quan sát bị sốc toàn tập.

Xem thêm: Cuộc phản công của Trump bắt đầu: Đảng Cộng hòa điều tra chính quyền Joe Biden