Truyền thông Belarus đăng video Tổng thống Alexander Lukashenko tự tay chẻ củi và nói ông sẽ không để người dân châu Âu “chết rét” trong mùa đông này, trong bối cảnh Nga đang cắt nguồn cung khí đốt.

“Đây đúng là củi tốt”, Tổng thống Belarus Lukashenko nói trong lúc bổ rìu xuống một khúc gỗ ở sân khu nghỉ dưỡng của ông tại một vùng ngoại ô cùng với doanh nhân Sergey Teterin.

Đoạn video được văn phòng báo chí của Tổng thống Belarus đăng tải trên Telegram hôm 14/9. 

“Hãy giúp để châu Âu không chết rét. Hãy giúp những người anh em của chúng ta và biết đâu một ngày nào đó, họ cũng sẽ giúp chúng ta”, ông Lukashenko nói.

Theo nhà lãnh đạo Belarus, trong tình hình hiện nay, châu Âu không có nhiều lựa chọn, bởi điều quan trọng với họ lúc này là sưởi ấm. “Chúng ta cần đảm bảo củi sẽ được chuyển đến công nhân, nông dân, chứ không phải những người giàu có”, ông nhấn mạnh.

Video được đăng tải trong bối cảnh các quốc gia châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng giá điện và khí đốt tăng cao do Nga cắt hoặc hạn chế nguồn cung. Châu Âu hiện chạy đua tìm nguồn cung năng lượng thay thế, tiết kiệm khí đốt để tránh thiếu hụt năng lượng trong mùa đông năm nay.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vào ngày 8/5/2015 (ảnh: Điện Kremlin).
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vào ngày 8/5/2015 (ảnh: Điện Kremlin).

Belarus là đồng minh của Nga, đóng vai trò là nơi tập kết lực lượng của Moscow trong chiến dịch quân sự. Hai nước đều bị phương Tây áp loạt lệnh trừng phạt chưa từng có để phản ứng với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tháng 7 nói áp lực từ phương Tây cùng loạt lệnh trừng phạt đang thúc đẩy Moscow và Minsk xích lại gần nhau hơn.

Có thể bạn quan tâm: