Trong suốt sự nghiệp chính trị kéo dài hơn 20 năm của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bị buộc tội về vô số hành động tàn bạo. Cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine gần đây nhất đã một lần nữa khẳng định rằng ông Putin nên bị đối xử như là một tội phạm chiến tranh, theo ông Mark Kersten, một chuyên gia tư vấn tại Wayamo Foundation và là nhà nghien cứu tại Đại học Toronto, Canada.

Trong bài bình luận của ông được đăng tải trên trang Aljazeera ngày 24/2, ngay sau khi ông Putin cho quân đội tấn công xâm lược Nga.

Cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Nga đã được dự đoán trước

Giáo sư Kersten nói: “Cuộc xâm lược Ukraine của Nga là vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc”. Theo ông, cuộc xâm lược này đã vi phạm nhân quyền, đi ngược với công lý và là một tội ác.

Vài ngày trước, các học giả luật quốc tế dự đoán rằng Tổng thống Nga sẽ phạm tội xâm lược bằng cách gây tấn công Ukraine. Và không có gì đáng ngạc nhiên khi điều này đã trở thành sự thật. Mọi thứ đang diễn ra ở Ukraine tất cả đều nằm dưới sự chỉ đạo của ông Putin. 

Ông cũng cho biết thêm: “Trong những ngày gần đây, nhiều đại diện nhà nước, truyền thông và học giả đã cố gắng hết sức để nhấn mạnh hành vi đáng lên án của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nhưng điều này dường như không có tác dụng. Những gì ông Putin đang làm thậm chí còn ngày một nghiêm trọng hơn”.

Tiểu sử cá nhân của Tổng thống Putin tràn ngập những tội ác tàn bạo và vi phạm nhân quyền.

Ông Putin trở nên nổi tiếng và bắt đầu lên nắm quyền sau cuộc chiến tranh 1999-2000 của Nga ở Chechnya. Để tiêu diệt phong trào ở khu vực ly khai, chính phủ Nga đã triển khai mức độ bạo lực khủng khiếp.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền đã ghi nhận các “tội ác tàn bạo, bao gồm các cáo buộc rằng: “Dưới sự lãnh đạo của ông Putin, các lực lượng Nga đã ném bom bừa bãi và ném pháo vào các vật dụng dân sự; bỏ qua nghĩa vụ công ước Geneva của mình để tập trung các cuộc tấn công nhắm vào các chiến binh”.

Theo nhận định của ông Kersten: “Phương Tây đã có những phản ứng khá nhẹ nhàng trước những cáo buộc về tội ác chiến tranh. Thay vì bị lên án, ông Putin lại được ca ngợi là một nhà lãnh đạo tốt”. 

Cuộc sống người dân Nga có thực sự tốt đẹp dưới thời Tổng thống Putin?

Tổng thống Putin gọi quân đội Nga là ‘lực lượng giữ gìn hoà bình’. Tuy nhiên vào năm 2008, ông lại ra lệnh cho ‘lực lượng gìn giữ hòa bình’ này xâm chiếm các tỉnh Nam Ossetia và Abkhazia của Gruzia. Moscow viện lập luận rằng họ có ‘trách nhiệm bảo vệ’ công dân của mình ở cả hai vùng lãnh thổ này. Tuy nhiên, các lực lượng Nga đã tấn công một cách bừa bãi các mục tiêu dân sự.

Theo ông Kersten : “Đây thực sự là một tội ác chiến tranh. Họ đã không ở đó để giữ hòa bình”.

Năm 2014, ông Putin xâm lược Ukraine dẫn đến việc chiếm đóng và sáp nhập bất hợp pháp bán đảo Crimea. Đồng thời, cuộc khủng hoảng này cũng đã châm ngòi cho xung đột ở Luhansk và Donetsk. Hậu quả là khiến cho khoảng 14.000 người vô tội thiệt mạng.

Trong vụ bạo lực, các chiến binh được Nga hậu thuẫn đã bắn hạ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines. Vụ tấn công này đã khiến cho toàn bộ 298 hành khách trên máy bay không qua khỏi.

Các cuộc tấn công của lực lượng Nga chống lại thường dân là vô cùng phổ biến. Không những thế, các cáo buộc về tội danh giết người và tra tấn đã được báo cáo trong các cơ sở giam giữ do phe ly khai thân Nga điều hành.

Ông Kersten cho biết: “Đây chỉ là một phần rất nhỏ các tội ác của Putin đã được các cơ quan nhân quyền và điều tra ghi nhận”.

Giáo sư Kersten: “Tất cả những tội ác này không phải là lỗi của Nga. Putin không phải là Nga và Nga cũng không phải là Putin”

Trong một thập niên, ông Putin đã ủng hộ nhà độc tài Syria Bashar al-Assad bất chấp bằng chứng về sự tàn bạo mà các nhà điều tra tội ác chiến tranh đưa ra. Không quân Nga đã ném bom các bệnh viện, tấn công các lực lượng phòng vệ dân sự và ném bom các khu vực dân sự vi phạm Công ước Geneva. Theo Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí, Nga chính là nước kích hoạt các cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

Không những thế, ông Putin cũng bị buộc tội ra lệnh đầu độc những người bất đồng chính kiến Nga ở Anh và bỏ tù những người ủng hộ dân chủ và nhân quyền.

Trong vài ngày qua hàng ngàn người biểu tình trên khắp nước Nga đã xuống đường để phản đối cuộc xâm lược Ukraine với khẩu hiệu: “Nói không với chiến tranh”. Theo ông Kersten: “Người phải chịu trách nhiệm cho chuyện này là ông Putin chứ không phải ai khác:.

“Những tội ác mà Tổng thống Nga đã gây ra là không thể đo đếm được. Rất nhiều quốc gia đã nhắm mắt làm ngơ với hy vọng sai lầm rằng ông có thể bị thuyết phục và những hành động của ông sẽ sớm bị ngăn chặn”, giáo sư Kersten nói.

Khi các đoàn xe bọc thép chạy vào Ukraine, Đại sứ Canada tại Liên Hợp Quốc Bob Rae gọi Tổng thống Nga là ‘tội phạm chiến tranh’. Với ông, tất cả các chuẩn mực của nhân loại không có ý nghĩa gì cả. Sau tất cả những gì đã làm, các quốc gia nên đối xử với ông Putin như một tội phạm chiến tranh.