Trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm thứ hai với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào Chủ nhật ngày 20/2. Hai tổng thống đã nói chuyện trong 105 phút; cuối cùng đồng ý tăng cường các nỗ lực ngoại giao và làm mọi cách để thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine.

Điện Kremlin nói về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Pháp Macron và Tổng thống Nga Putin

Điện Kremlin cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 20/2: “Theo sáng kiến ​​của phía Pháp, ông Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron.”

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Putin nói rằng, các hành động khiêu khích của lực lượng vũ trang Ukraine là lý do dẫn đến căng thẳng leo thang ở Donbass.

Điện Kremlin nói rằng ông Putin đề nghị Tổng thống Pháp Macron chú ý đến việc NATO sử dụng vũ khí để thúc đẩy Ukraine và thúc giục Ukraine sử dụng chiến tranh để giải quyết vấn đề Donbass. Cả ông Putin và ông Macron đều tin rằng sẽ là khôn ngoan nếu bắt đầu tìm kiếm các giải pháp thông qua ngoại giao và chính trị “kiểu Normandy”.

“Mô hình Normandy” bao gồm bốn quốc gia: Đức, Nga, Ukraine và Pháp.

Điện Kremlin nói thêm: “Những cuộc tiếp xúc này sẽ giúp khôi phục chế độ ngừng bắn và đảm bảo tiến độ giải quyết xung đột Donbass.

Phản hồi từ phía Pháp: Ông Putin tuyên bố rút quân khỏi Belarus sau cuộc tập trận quân sự

Reuters ngày 20/2 trích dẫn thông tin từ Điện Elysee, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí tăng cường hoạt động ngoại giao trong cuộc điện đàm với mục đích tổ chức hội nghị thượng đỉnh châu Âu để thảo luận về trật tự thế giới mới.

Theo truyền thông Pháp đưa tin, Văn phòng Tổng thống Pháp Macron ngày 20/2 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với ông Macron rằng ông có kế hoạch rút quân khỏi Belarus ngay sau cuộc tập trận đang được tổ chức tại Belarus. Sau cuộc điện đàm của ông Macron với ông Putin, Pháp cho biết tuyên bố này “chắc chắn sẽ được xác nhận”. 

Cuộc tập trận chung giữa Nga và đồng minh Belarus ban đầu dự kiến ​​kết thúc vào hôm 20/2, nhưng trước đó Belarus bất ngờ tuyên bố gia hạn cuộc tập trận. Đồng thời Belarus cho biết, quân đội Nga sẽ “tiếp tục rà soát” và duy trì một cuộc tập trận lớn gần biên giới phía bắc của Ukraine.

Tổng thống Pháp cho biết công việc ngoại giao chuyên sâu sẽ diễn ra trong thời gian tới. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian và Ngoại trưởng Nga Sergei Viktorovich Lavrov sẽ sớm gặp nhau.

Điện Elysee đưa tin, sau khi đàm phán với ông Putin, ông Macron đã gọi điện cho Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky. Cuộc trò chuyện của họ kéo dài nửa giờ. Trong cuộc trò chuyện đó, ông Zelensky hứa sẽ không đáp lại các hành động khiêu khích và tuân theo lệnh ngừng bắn ở Donbass. Vào tối Chủ nhật, sau khi nói chuyện với ông Zelensky, ông Macron đã hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Trong một cuộc điện đàm riêng trước đó vào Chủ nhật, ông Macron và Tổng thống Ukraine Zelenskiy đã thảo luận về những cách có thể để đảm bảo tình hình giảm leo thang ngay lập tức.

Căng thẳng ở miền đông Ukraine hiện đã lên đến mức cao nhất trong vài năm, với sự gia tăng bạo lực vào cuối tuần.

Từ Khóa: