Tổng thống Philippines bị hối thúc vấn đề Biển Đông

Báo ABS-CBN có trụ sở tại Philippines sáng nay cho biết hai cựu Thẩm phán Tòa án Tối cao Antonio Carpio và Conchita Carpio-Morales, cùng cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Albert Del Rosario của Philippines đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Duterte nêu vấn đề Biển Đông ra trước cuộc họp quan trọng sắp tới của Liên Hợp Quốc.

0137-1024px-rodrigo-duterte-and-mahathir-mohamad-pacquiao-vs-matthysse
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (ảnh: Chính phủ Philippines).

Ba vị cựu quan chức hối thúc ông Duterte đệ trình Phán quyết Biển Đông của Tòa trọng tài thường trực vào tháng 7/2016, khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sắp tổ chức trực tuyến Phiên họp lần thứ 75 vào tháng 9 tới. Phán quyết Biển Đông bác bỏ yêu sách đường lưỡi bò của Trung Quốc, do tòa án quốc tế ở La Hay, Hà Lan, đưa ra theo đơn kiện năm 2013 của Philippines.

Sau khi lên nắm quyền vào tháng 6/2016, ông Duterte coi phán quyết Biển Đông chỉ là “mảnh giấy” trong khi cố gắng xây dựng mối quan hệ thân cận với Trung Quốc.

Tổng thống Trump lên điểm sau đại hội Đảng Cộng hòa

Tổng thống Trump đã nhận được một cú hích đáng kể trong các cuộc thăm dò sau Hội nghị Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) vào tuần trước, theo Breitbart.

Kết quả khảo sát được công bố hôm Chủ nhật của Viện Dân chủ (DI) cho thấy Tổng thống Trump nhận được 48% phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ Joe Biden của Đảng Dân chủ nhận được 45%.

0215-us-presidential-candidate-donald-trump-and-his-daughter-ivanka-in-september-2016
Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh: Wikimedia Commons).

Một cuộc khảo sát khác được tiến hành hôm 29/8 cũng cho thấy Tổng thống Trump đã tăng thêm 4 điểm kể từ sau RNC, giúp ông Trump dẫn trước ông Biden 6 điểm, với mức ủng hộ tăng từ 44% lên 50%.

Biểu tình ngày thứ 22 tại Belarus

Hàng chục ngàn người đã tiếp tục biểu tình tại Belarus hôm 30/8 để kêu gọi Tổng thống Alyaksandr Lukashenka từ chức, theo Đài Châu Âu Tự do (RFE). Hàng chục người đã bị bắt giữ ở thủ đô Minsk.

1557-screen-shot-2020-08-31-at-061524
Những người biểu tình đụng độ với cảnh sát tại thủ đô Minsk của Belarus ngày 30/8/2020 (ảnh chụp màn hình video RFE).

Đây là ngày biểu tình thứ 22 liên tiếp sau ông Lukashenka tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/8.

Hàn Quốc – Campuchia sắp đàm phán FTA vòng 2

Hàn Quốc hôm thứ Hai cho biết họ sẽ khởi động vòng đàm phán thương mại tự do (FTA) thứ hai với Campuchia trong tuần này, theo Yonhap.

Hai nước đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên vào cuối tháng 7. Khi hiệp định được ký kết, Campuchia sẽ được Hàn Quốc thêm vào danh sách các đối tác FTA ở Đông Nam Á, hiện bao gồm Việt Nam và Singapore.

COVID-19: Brazil có 566 ca tử vong trong 1 ngày

Brazil đã ghi nhận thêm 566 ca tử vong do COVID-19 chỉ trong 24 giờ qua, trong khi có 16.158 ca nhiễm mới, hãng tin Reuters trích dẫn thông báo của Bộ Y tế nước này hôm Chủ nhật.

Tới nay, Brazil có 120.828 ca tử vong do virus corona và 3.862.311 ca nhiễm đã được xác nhận.

Zimbabwe điều tra cái chết của 11 con voi

Theo hãng tin AP, người phát ngôn Tinashe Farawo của Cơ quan Quản lý Công viên Quốc gia và Động vật hoang dã Zimbabwe, cho biết các nhà chức trách đang điều tra cái chết của 11 con voi trong một khu rừng ở phía tây đất nước.

Những con voi tử vong được phát hiện hôm thứ 28/8 tại Rừng Pandamasue, nằm giữa Vườn Quốc gia Hwange và Thác Victoria. Những chiếc ngà còn nguyên vẹn trên thi thể các con voi, khiến các nhà điều tra tạm thời loại trừ khả năng săn trộm.