Tổng thống Donald Trump ăn mừng Chỉ số Công nghiệp Trung bình Dow Jones (DJIA) tăng mức kỷ lục lên 30.000 điểm vào sáng ngày 24/11. Đây là mức phá kỷ lục lần thứ 48 trong nhiệm kỳ của ông.

Chỉ số này cho thấy bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Breitbart trích lời Tổng thống Trump phát biểu: “Đó là một con số thiêng liêng, 30.000 điểm. Không ai nghĩ có lúc họ lại nhìn thấy nó.”

Tổng thống Trump lưu ý rằng đây là lần tăng kỷ lục thứ 9 kể từ đầu năm 2020; và là lần phá kỷ lục thứ 48 của thị trường chứng khoán Mỹ trong nhiệm kỳ của ông.

Tổng thống Trump phát biểu: “Tôi muốn chúc mừng tất cả những người trong chính quyền đã làm việc rất chăm chỉ; và quan trọng nhất là tôi muốn chúc mừng nhân dân đất nước chúng ta; vì không nơi nào có những người như các bạn”.

Ông Trump ghi nhận mức tăng kỷ lục lần này là do xây dựng thành công vắc-xin chống COVID-19.

“Tôi rất vui mừng về những gì đã diễn ra trên mặt trận vắc xin. Điều đó hoàn toàn không thể tin được”, ông Trump nói. “Chưa từng có điều gì như vậy xảy ra về mặt y tế; tôi nghĩ mọi người đang công nhận điều đó; và nó đang có tác động lớn”.

Breitbart cho biết Tổng thống Trump nói trong khoảng 1 phút 4 giây; sau đó ông rời khỏi bục phát biểu mà không trả lời bất kỳ câu hỏi nào.

Chỉ số Dow Jones công nghiệp

Theo Wikipedia, Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones hay Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones (DJIA), còn gọi là Dow 30, Dow Jones công nghiệp, hoặc Dow Jones; phát âm như “Đao Giôn”.

Chỉ số tính giá trị của 30 công ty cổ phần lớn nhất và nhiều cổ đông nhất nước Mỹ.

DJIA đóng vai trò như một thước đo về toàn bộ thị trường Mỹ; bao gồm nhiều ngành công nghiệp khác nhau như công nghệ, tài chính, bán lẻ, tiêu dùng, giải trí.

DJIA được tạo ra từ thế kỷ 19. Đây là chỉ số Mỹ lâu đời thứ hai, chỉ sau Chỉ số Trung bình Vận tải Dow Jones. Người sáng tạo ra các chỉ số này là Charles H. Dow, chủ báo The Wall Street Journal và là nhà sáng lập Dow Jones & Company.