Thư ký báo chí Nhà Trắng Judd Deere xác nhận với các hãng tin rằng Tổng thống Donald Trump đã để lại một bức thư cho người kế nhiệm Joe Biden, theo truyền thống của các tổng thống Mỹ.

The Epoch Times đưa tin, ông Deere không nêu chi tiết về nội dung của lá thư, với lý do lo ngại về quyền riêng tư.

Trước đó, Tổng thống Trump đã gửi một số thông điệp công khai tới ông Joe Biden, cựu Phó Tổng thống thời Obama.

Trong video hôm 19/1, Tổng thống Trump phát biểu: “Trong tuần này, một chính quyền mới sẽ nhậm chức; chúng tôi cầu chúc cho họ thành công trong việc duy trì nước Mỹ an toàn và thịnh vượng. Chúng tôi gửi họ lời chúc tốt đẹp nhất và chúng tôi cũng muốn họ gặp may mắn — đó là một từ rất quan trọng“.

Ông Trump là tổng thống Hoa Kỳ cho đến lúc 12 giờ trưa ngày 20/1/2021, theo giờ miền Đông Hoa Kỳ. Tổng thống Trump và phu nhân rời khỏi Nhà Trắng vào buổi sáng 20/1, sau đó ông đến căn cứ quân sự Andrews.

Khi phát biểu tại căn cứ Andrews, ông Trump nhắc lại lời chúc “thành công” dành cho chính quyền Biden. Ông Trump nói rằng chính quyền của ông đã để lại cho người kế nhiệm một nền móng cho sự thành công.

Trong bài phát biểu hôm 19/1, ông Trump đề cập đến tình trạng kiểm duyệt tự do ngôn luận đang diễn ra. Hàng loạt mạng xã hội đã ngăn chặn tiếng nói của ông Trump và những người ủng hộ ông, những người chỉ ra các nghi vấn về gian lận bầu cử.

Ông Trump nói điểm cốt lõi của di sản Mỹ là “niềm tin mạnh mẽ vào tự do biểu đạt, tự do ngôn luận và tranh luận cởi mở”.

Ông Trump nói: “Chỉ khi chúng ta quên mất mình là ai và chúng ta đến đây bằng cách nào, thì chúng ta mới có thể cho phép kiểm duyệt chính trị và danh sách đen diễn ra ở Mỹ. Đó là tình trạng không thể tưởng tượng được. Việc bịt miệng tranh luận tự do và cởi mở là vi phạm các giá trị cốt lõi và truyền thống lâu đời nhất của chúng ta.

Các hãng tin cho biết Phó Tổng thống Mike Pence cũng đã để lại lời nhắn cho Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Cựu Tổng thống Barack Obama cũng từng để lại một lá thư cho ông Trump vào tháng 1/2017, khi ông Trump nhậm chức. Trong thư, ông Obama viết: “Đây là một văn phòng độc nhất vô nhị, không có kế hoạch thành công rõ ràng, vì vậy tôi không biết rằng bất kỳ lời khuyên nào từ tôi sẽ đặc biệt hữu ích”.