Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba (15/9) đã tổ chức lễ ký kết “Hiệp định Abraham”, một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) do Hoa Kỳ làm trung gian.

“Chúng ta có mặt tại đây chiều nay để thay đổi tiến trình lịch sử”, Tổng thống Trump phát biểu tại lễ ký kết ở Nhà Trắng.

Ông Trump nói tiếp: “Sau nhiều thập kỷ chia rẽ và xung đột, chúng ta đánh dấu buổi bình minh của một Trung Đông mới”.

Tổng thống Trump đã tổ chức một buổi lễ công phu trên Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng. Theo Breitbart, rất đông những người ủng hộ đã hoan nghênh buổi lễ và cổ vũ bài phát biểu của tổng thống.

Theo thỏa thuận trong Hiệp định Abraham, Bahrain và UAE sẽ thành lập đại sứ quán tại Israel, trao đổi đại sứ và bình thường hóa quan hệ kinh tế.

“Họ sẽ làm việc cùng nhau. Họ là bạn của nhau”, Tổng thống Trump nhận định.

Thỏa thuận cũng bao gồm việc mở cửa các di tích lịch sử và thánh địa ở Israel cho người Hồi giáo, chẳng hạn như Nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa.

Tổng thống Trump nói: “Người dân Trung Đông sẽ không còn cho phép việc ghét Israel trở thành cái cớ cho chủ nghĩa cấp tiến hoặc chủ nghĩa cực đoan, điều đó rất quan trọng, và họ sẽ không còn cho phép vận mệnh lớn của khu vực bị phủ nhận”.

Tổng thống Trump cũng đề cập đến chuyến đi đầu tiên của ông đến UAE vào năm 2017, tại đó ông kêu gọi các quốc gia Ả Rập chối bỏ chủ nghĩa khủng bố và nắm lấy hòa bình.

“Thông điệp của tôi ngày đó rất đơn giản, đoàn kết để chống lại những kẻ thù chung của nền văn minh”, ông nói.

Từ Khóa: