Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 17/9, một phóng viên hỏi Tổng thống Trump liệu Mỹ có tiếp tục là thành viên của WTO hay không. Tổng thống cho biết ông đang xem xét các báo cáo về WTO và sẽ “sớm phản hồi” về vấn đề này.

Thông cáo của Nhà Trắng trích lời ông Trump phát biểu tại cuộc họp báo: “WTO chưa bao giờ đối xử tử tế với chúng ta. Theo tôi thấy, WTO được tạo ra là để bòn rút tiền bạc và công ăn việc làm ra khỏi nước Mỹ để làm lợi cho Trung Quốc và các nước khác – đó là quan điểm của tôi – dù nó có được thành lập để làm việc đó, hay chỉ là bị đưa đẩy đến tình huống đó”.

Tổng thống Trump cho biết: “Chúng tôi đang xem xét xem điều gì đã xảy ra, chúng tôi sẽ sớm phản hồi cho các bạn”.

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố này chỉ vài ngày sau khi WTO đưa ra một phán quyết cho rằng chính sách thuế quan của Mỹ nhằm trừng phạt Trung Quốc là “bất hợp pháp”. Phán quyết của WTO được đưa ra hôm 15/9 và đã khiến Tổng thống Trump “nổi giận”, theo thông tin từ một số hãng truyền thông Mỹ.

0202-1280px-mr-donald-trump-new-hampshire-town-hall-on-august-19th-2015-at-pinkerton-academy-derry-nh-by-michael-vadon-02
Ông Donald Trump tại một sự kiện tranh cử ở New Hampshire, ngày 19/8/2015 (ảnh: Michael Vadon/Wikimedia Commons).

Từ khi lên nắm quyền vào năm 2017, Tổng thống Trump đã thực thi lời hứa của ông đối với các cử tri, đó là cải tổ mối quan hệ thương mại mất cân bằng giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Trump nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh tước đoạt sự thịnh vượng của nước Mỹ thông qua các hoạt động thương mại bất công.

Cũng trong cuộc họp báo hôm 17/9, Tổng thống Trump nhắc lại cáo buộc rằng đại dịch COVID-19 lây lan toàn cầu là “lỗi tại Trung Quốc”.

Ông Trump cho biết: “Có người nói ‘ông không nên nói thế, nói vậy không nhã nhặn lắm’. Nhưng đó đúng là lỗi của Trung Quốc mà”.