Tổng thống Ukraine Zelensky đã từng yêu cầu Ý và liên minh EU cấm tất cả người Nga không được đến các quốc gia này, nhưng chính người Nga lại đang thuê ngôi biệt thự trị giá 4 triệu đô của ông tại Ý.

Tổng thống Zelensky cho người Nga thuê tài sản đắt tiền của mình

Hôm thứ Ba, tờ Il Tirreno của Ý đưa tin rằng ngôi nhà sang trọng trị giá 4 triệu đô la với 15 phòng, gồm 6 phòng ngủ và một hồ bơi – thuộc sở hữu của Tổng thống Ukraine đã được cho người Nga thuê. 

Được biết giá thuê căn biệt thự này ở Forte dei Marmi (Ý) là 50.000 euro (khoảng 49.720 USD) mỗi tháng.

Tờ Il Tirreno của Ý đưa tin rằng ngôi nhà sang trọng trị giá 4 triệu đô la với 15 phòng, gồm 6 phòng ngủ và một hồ bơi – thuộc sở hữu của Tổng thống Ukraine đã được cho người Nga thuê (ảnh: Chụp màn hình).

Claudio Salvini, người quản lý khu bất động sản cao cấp này tuyên bố rằng những người thuê nhà ‘không phải là người Nga’. Tuy nhiên, ông ấy nói thêm rằng ông không thể tiết lộ thêm vì liên quan đến  “lý do riêng tư.” 

Theo ông Claudio Salvini, những người thuê ngôi nhà có thể có những vị khách nói tiếng Nga. Hoặc ai đó có thể đã thuê căn biệt thự này và để người Nga chuyển đến ở. 

Tờ báo Ý khác là Corriere Della Sera cho biết thêm, những người thuê có thể là công dân Anh gốc Nga. 

Tờ này cho biết những người Nga thuê biệt thự của Tổng thống Zelensky vào tháng 8 này là một cặp vợ chồng sống ở London để làm việc. Bộ đôi cũng đã đăng tải trên các trang mạng xã hội xác nhận rằng họ đang ở trên khu bất động sản của Tổng thống Ukraine. 

Một bức ảnh mà cặp đôi này chụp là khu vườn của ngôi nhà nghỉ dưỡng mà chủ sở hữu là Tổng thống Zelensky.

Một bức ảnh được người thuê chụp một góc khu vườn của ngôi nhà nghỉ dưỡng mà chủ sở hữu là Tổng thống Zelensky (ảnh: Chụp màn hình).

Forte dei Marmi là một thị trấn ven biển ở Tuscany, Nước Ý, nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp và là địa điểm nghỉ dưỡng yêu thích của người Nga.

Du khách Nga cũng thuộc top những khách hàng chi tiêu nhiều nhất tại Ý. Năm 2019, khoảng 25.000 người Nga đã đến khu vực này và năm nay là khoảng 5.000 người. 

Những du khách Nga thuộc giới nhà giàu thường chọn thuê những căn biệt thự đắt đỏ để ở. Nhưng một người Nga thuê một trong những căn biệt thự thuộc sở hữu của Tổng thống Ukraine Zelensky là một điều gì đó có vẻ tai tiếng.

Dù thế nào đi nữa, rõ ràng một tài sản lớn của ông Zelensky sở hữu tại nước ngoài lại được những người nói tiếng Nga, hoặc là công dân EU gốc Nga thuê là một sự mỉa mai đối với người dân Ukraine đang phải chịu cảnh chiến tranh. 

Mặt tiền ngôi biệt thự trị giá 4 triệu đô la thuộc sở hữu của Tổng thống Ukraine tại Ý (ảnh: Chụp màn hình).

Nghịch lý giữa lời nói và hành động của Tổng thống Ukraine

Còn nhớ vào hồi tháng 3, chính Tổng thống  Zelensky đã yêu cầu chính phủ Ý không chào đón khách du lịch Nga hoặc cho họ thuê nhà nghỉ hoặc du thuyền.

Nước Ý trở thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu của giới thượng lưu Nga, được biết đến là nơi sở hữu những biệt thự sang trọng ở một số địa điểm đẹp nhất đất nước, trải dài từ Tuscany đến đảo Sardinia. 

Theo MSN, vào tháng 3, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các nhà lập pháp Ý ngăn chặn tầng lớp ưu tú của Nga tới Ý nghỉ dưỡng.

Tổng thống Zelensky phát biểu: “Đừng là nơi chào đón những người này.  Chúng ta phải đóng băng tất cả: đóng băng tài sản, tài khoản, du thuyền của họ, từ du thuyền Scheherazade cho đến cái nhỏ nhất. Chúng ta phải đóng băng tài sản của tất cả những người có quyền ra quyết định ở Nga.”

Tổng thống Zelensky phát biểu trực tuyến trước Quốc hội Ý vào tháng 3/2022 (ảnh: Chụp màn hình MSN).

Chiếc du thuyền khổng lồ Scheherazade trị giá hàng triệu đô la, cập bến bờ biển Tuscan, đã bị chính phủ Ý tạm thu giữ. Người ta đồn đoán rằng nó thuộc về một nhà tài phiệt người Nga, hoặc thậm chí có thể là chính Tổng thống Vladimir Putin.

Sau bài phát biểu của Tổng thống Zelensky trước Quốc hội Ý, Thủ tướng Mario Draghi khi đó (nay đã từ chức) cho biết, nước này đã tịch thu tài sản trị giá hơn 800 triệu euro (880 triệu USD) thuộc về các nhà tài phiệt Nga bị EU trừng phạt, bao gồm một du thuyền trị giá 530 triệu euro.

Ngoài ra, vào đầu tháng 8, Tổng thống Ukraine còn yêu cầu các nước phương Tây cấm tất cả công dân Nga.

Theo Washington Post, ngày 8/8 Tổng thống Zelensky gọi các biện pháp trừng phạt chống Nga hiện tại vẫn còn “yếu”, và kêu gọi phương Tây phải áp đặt một lệnh cấm vận hoàn toàn đối với tất cả năng lượng nhập khẩu từ Nga và cấm đi lại đối với tất cả người Nga trong vòng ít nhất một năm.

Tổng thống Zelensky nói: 

“Các biện pháp trừng phạt quan trọng nhất là đóng cửa biên giới – bởi vì người Nga đang lấy đi đất đai của người khác”. Người Nga nên “sống trong thế giới của riêng họ cho đến khi họ thay đổi triết lý của mình”.

Đồng thời, ông Zelensky cho rằng các biện pháp như vậy cũng nên áp dụng đối với những người Nga đã rời bỏ đất nước. Ông Zelensky cũng cho rằng “toàn bộ người dân Nga phải chịu trách nhiệm” vì “họ đã bầu ra chính phủ hiện nay”. 

Ông nói: ““Bất cứ người Nga nào… hãy gửi họ trở về Nga”,  và cho rằng trừng phạt tập thể là cách duy nhất. “Khi đó họ sẽ hiểu. Họ sẽ nói, ‘[Chiến tranh] này không liên quan gì đến chúng ta. Toàn dân không thể chịu trách nhiệm được, phải không? ‘ Nó có thể. Người dân đã chọn chính phủ này và họ không chống lại nó, không tranh cãi với nó, không hét vào nó”.

Xem thêm: Tổng thống Zelensky yêu cầu: Cấm tất cả người Nga ở khắp mọi nơi