TP. HCM lên kế hoạch gói hỗ trợ Covid-19 đợt 3, cho những người lao động bị mất việc, không có thu nhập, gặp khó khăn đang có mặt tại TP; không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú.

Hỗ trợ đợt 3 gồm có người lao động gặp khó khăn…, không phân biệt người có hộ khẩu thường trú, tạm trú, lưu trú

Theo Người Lao Động, TP. HCM vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch TP. HCM Võ Văn Hoan tại cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện hỗ trợ lao động tự do, hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 (đợt 2).

Theo đó, lãnh đạo TP. HCM thống nhất đối tượng được hỗ trợ đợt 3 gồm có người lao động mất việc, không có thu nhập, gặp khó khăn (không phân biệt người có hộ khẩu thường trú, tạm trú, lưu trú) đang có mặt trên địa bàn phường, xã, thị trấn.

Đối tượng thứ 2 là người già, trẻ em là cha, mẹ, vợ, chồng, con (ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc) của người lao động bị mất việc đang có mặt tại phường, xã, thị trấn tại thời điểm khảo sát, lập danh sách cũng được xem xét hỗ trợ.

Việc lập danh sách chi tiết số người hỗ trợ sẽ dựa trên danh sách thực chi đợt 2 (hộ nghèo, cận nghèo, hộ lao động gặp khó khăn và lao động tự do) và các quận, huyện phải rà soát, bổ sung thêm.

Ảnh chụp màn hình trên báo Thanh Niên.

Tổ chức công khai, minh bạch danh sách tại địa phương

Theo Thanh Niên, để đảm bảo tính chặt chẽ, không bỏ sót, không trùng lặp, ông Hoan yêu cầu đối với các trường hợp thuộc diện thường trú, tạm trú, phường, xã, thị trấn phối hợp với Công an khu vực đối chiếu hồ sơ quản lý nhân khẩu, hộ khẩu hiện có, tổ chức kiểm tra, rà soát và hoàn thiện danh sách hỗ trợ.

Đối với các trường hợp lưu trú tạm thời, phường, xã, thị trấn cần đi đến từng khu vực nhà trọ, khu lưu trú công nhân, sinh viên, học sinh, xóm nghèo… rà soát, đối chiếu từ danh sách người dân đã đăng ký để xác lập danh sách chi tiết từng trường hợp. Lưu ý không thống kê các trường hợp đã về quê hoặc sinh sống ở địa phương khác.

Đợt hỗ trợ lần 3 sẽ ưu tiên giải quyết trước cho đối tượng bổ sung phát sinh mới trong đợt 3, người lao động đang sinh sống trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân.

Phó chủ tịch TP. HCM cũng yêu cầu, phải tổ chức công khai, minh bạch danh sách tại địa phương và trên hệ thống quản lý an sinh xã hội. Ưu tiên giải quyết trước và sớm cho đối tượng bổ sung phát sinh của đợt 3, những người lao động đang sống trong khu vực nhà trọ, khu lưu trú công nhân.

Theo ước tính, TP. HCM có khoảng 2,2 triệu hộ với 5,8 triệu nhân khẩu lâm vào cảnh khó khăn; và khoảng 1,8 triệu người lao động tự do trong các khu nhà trọ, khu lưu trú công nhân… mất việc làm, không có thu nhập hoặc giảm sâu thu nhập, đời sống gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Chính sách gói hỗ trợ mới của TP.HCM sẽ không phân biệt hộ khẩu thường trú, tạm trú hay lưu trú, dự kiến hỗ trợ 750.000 đồng/người (hỗ trợ 1 lần 2 tháng, tức 1,5 triệu đồng).

Từ Khóa: