Ngày 18/7, giám đốc Sở Công Thương TP. HCM – Bùi Tá Hoàng Vũ đề nghị Bộ NN&PTNT sớm kết nối với các địa phương; giúp thành phố giải quyết tình trạng thiếu 1.500 tấn rau củ quả mỗi ngày.

Nối lại chuỗi cung ứng

Theo báo Tuổi Trẻ, mỗi ngày TP. HCM thiếu hụt nguồn cung rau củ quả với sản lượng khoảng 1.000 – 1.500 tấn và 300.000 – 400.000 trứng.

Trước đó, khi TP. HCM bắt đầu giãn cách theo Chỉ thị 16, ngành Công Thương khẳng định đủ năng lực cung ứng thực phẩm cho người dân thành phố. Tuy nhiên, những diễn biến thực tế cho thấy; chuỗi cung ứng hàng hóa, đặc biệt là nông sản, đã bị bẻ gãy chỉ sau ít ngày.

Để giải nguy cho hoạt động cung ứng hàng hóa; ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT thành lập tổ công tác chỉ đạo sản xuất; kết nối tiêu thụ nông sản khu vực phía Nam. Tổ công tác với 14 thành viên có nhiệm vụ giúp bộ trưởng chỉ đạo sản xuất; kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản thuộc phạm vi quản lý của bộ.

Một điểm phát rau muống miễn phí ở 232/1a Cao Thắng, quận 10 (ảnh Facebook Phản ứng nhanh Sài Gòn chống Covid-19).
Một điểm phát rau muống miễn phí ở 232/1a Cao Thắng, quận 10 (ảnh Facebook Phản ứng nhanh Sài Gòn chống Covid-19).

Trứng gà thành của hiếm

Theo báo VietNamNet, tính từ ngày 8/7 cho tới nay, trứng luôn là mặt hàng khan hiếm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và một số điểm chợ. Giá trứng gà trong siêu thị ở mức 29.000 đồng/chục nhưng thường xuyên hết hàng; bất chấp việc nhiều siêu thị đã áp dụng chính sách mỗi khách hàng chỉ được mua 1 vỉ trứng (10 quả).

Trong khi đó, giá trứng gia cầm ở các điểm bán tự phát bên ở mức cao; trứng vịt: 50.000 đồng/chục, trứng gà: 45.000 đồng/chục.

Việc cung ứng trứng gia cầm cho TP. HCM sẽ khó hơn sau khi gần 20 tỉnh Nam bộ thực hiện cách ly theo Chỉ thị 16. Nghĩa là, một số lượng lớn trứng sẽ được giữ lại địa phương; thay vì chuyển lên Sài Gòn như trước.

Cụ thể, theo báo Thanh Niên, ngày 18/7, ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho hay một trại nuôi gà lớn nhất tại Tiền Giang của công ty vừa nhận được lời đề nghị từ địa phương; kể từ ngày 19/7 cung cấp 60.000 quả trứng gà cho các khu cách ly tại chỗ. Số lượng trứng đó sẽ lấy trong hai ngày 19 – 20/7. Như vậy số lượng trứng từ trại này cung cấp hằng ngày cho TP. HCM sẽ bị hụt khoảng 20%. 

Tương tự, một số trại gà, vịt khác của Công ty Vĩnh Thành Đạt tại các địa phương như Sóc Trăng, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng phải san sẻ lại cho địa phương. Do vậy, dự kiến nguồn cung về TP. HCM trong 1 – 2 ngày tới sẽ giảm khoảng 10%. Tỷ lệ sụt giảm này so với lượng trứng cung cấp lên gần 800.000 quả mỗi ngày của Vĩnh Thành Đạt cho TP. HCM là không quá lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh sản phẩm này liên tục “cháy hàng”; thì điều đó cũng khiến cho nhiều người tiêu dùng tại TP. HCM tiếp tục khó mua được trứng.

Mở rộng nguồn cung ngoài miền Tây?

Câu chuyện tương tự diễn ra với các doanh nghiệp kinh doanh rau củ quả. Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Ngọc Thương, phụ trách hệ thống Bách Hóa Xanh; chia sẻ bà cũng “rất hồi hộp” về tình hình cung cấp hàng cho những ngày tới. Chiều 17/7, ngay sau khi có quyết định áp dụng Chỉ thị 16 cho các tỉnh thành phía nam; ngay lập tức một vài nhà cung cấp ở một số địa phương đã thông báo tạm ngừng giao hàng. 

Trong khi đó, lượng hàng rau, thịt cá tươi sống hiện cung cấp cho hệ thống Bách Hóa Xanh hằng ngày gần 1.000 tấn; thì có đến 450 tấn từ các tỉnh miền Tây và số còn lại đến từ Đà Lạt, Buôn Mê Thuột…

“Nếu các tỉnh thành lượng mua tăng cao thì hàng cung cấp cho thành phố sẽ bị ảnh hưởng. Khi đó cũng rất khó để tăng nguồn cung từ các vùng khác vì lượng hàng tươi sống ở miền Tây vẫn khá lớn”, bà Thương chia sẻ thêm.

Từ Khóa: