Học nấu ăn có giá trị lớn đối với trẻ em. Từ 2 – 3 tuổi cha mẹ có thể lựa chọn những hoạt động bếp núc phù hợp với chúng. Qua đó, trẻ phát triển các kỹ năng vận động tinh và kỹ năng vận động thô, đồng thời tạo thói quen ăn uống lành mạnh ở độ tuổi trưởng thành.

Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc học các kỹ năng nấu ăn ở độ tuổi còn nhỏ; và thói quen ăn uống tích cực ở tuổi trưởng thành. Trẻ nấu ăn khi nhỏ thì lớn lên sẽ tiêu thụ ít đồ chiên rán, đồ ăn “take away”; đồng thời ăn nhiều trái cây hơn, quan tâm hơn đến việc ăn uống lành mạnh.

Trẻ em học kỹ năng nấu ăn ở độ tuổi nhỏ sẽ giữ được những kỹ năng này khi trưởng thành. Hơn nữa, nấu ăn có thể giúp chúng phát triển các kỹ năng vận động. Đó là sự chuyển động có kiểm soát và sự phối hợp của các chi và bàn tay.

Nhưng các bậc cha mẹ thường lo lắng về sự an toàn khi cho con cái vào bếp. Để giúp giảm bớt nỗi sợ hãi này, chúng tôi đã phát triển các khuyến nghị theo lứa tuổi cho trẻ; bằng cách chia nhỏ kỹ năng nấu ăn thành những kỹ năng cần thiết để hoàn thành mỗi nhiệm vụ.

Tầm quan trọng của rủi ro

Trong khi an toàn cho trẻ là điều quan trọng; nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số yếu tố rủi ro cũng quan trọng đối với sự phát triển thể chất và nhận thức của trẻ. Việc quản lý rủi ro, thay vì loại bỏ hoàn toàn rủi ro là điều cần thiết cho sức khỏe của trẻ em. Tham gia các hoạt động chấp nhận rủi ro phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp trẻ phát triển các kỹ năng ứng phó để có khả năng phục hồi.

Cha mẹ thường lo lắng khi con dùng dao, nhưng thực ra trẻ nên dùng dao ở mức độ an toàn.
Cha mẹ thường lo lắng khi con dùng dao, nhưng thực ra trẻ nên dùng dao ở mức độ rủi ro một chút sẽ tốt cho khả năng phản ứng và khả năng phục hồi ở trẻ (ảnh: pixabay).

Trong nhà bếp, có một số công việc có thể gây ra lo lắng cho cha mẹ như chặt bằng dao hoặc sử dụng lò nướng.

Các hướng dẫn kỹ năng nấu ăn mà chúng tôi phát triển dựa trên các kỹ năng phát triển của trẻ; chẳng hạn như kỹ năng vận động của trẻ, và đã được đánh giá bởi một loạt các chuyên gia quốc tế. Và trong khi tất cả trẻ em đều khác nhau; nghiên cứu này cung cấp một số hướng dẫn cho cha mẹ về các hoạt động bếp núc khác nhau mà họ có thể thử cùng con mình.

Những hoạt động nấu ăn trẻ có thể làm theo độ tuổi

Từ 2 tuổi trở lên, trẻ có thể lăn các hỗn hợp như bột bánh quy thành những viên tròn; mặc dù hình dạng và kích thước có thể khác nhau. Ban đầu đó là trải nghiệm xúc giác nhiều hơn. Chúng cũng có thể giúp cha mẹ rửa rau, một cơ hội để tiếp xúc với các loại rau khác nhau; và cũng để cha mẹ dạy chúng tầm quan trọng của việc loại bỏ chất bẩn trong thực phẩm.

Từ 3 tuổi – tùy thuộc vào trẻ – trẻ phải có khả năng sử dụng dao để thực hiện các công việc đơn giản dưới sự giám sát của cha mẹ. Chúng tôi khuyên bạn nên bắt đầu với một con dao cắt bơ hoặc một con dao làm bằng nhựa; và cắt một thứ gì đó mềm như chuối. Tất cả là để thực hành các kỹ năng và xây dựng sự tự tin – cho cả trẻ em và người lớn.

Sự phát triển các kỹ năng vận động

Những công việc nhà bếp như thế này có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động. Kỹ năng vận động tinh là sự phối hợp và chuyển động của các cơ nhỏ ở ngón tay và bàn tay. Trong khi kỹ năng vận động thô là sự phối hợp và chuyển động của các cơ lớn hơn ở các chi; chẳng hạn như ở cánh tay.

Khuấy và trộn đòi hỏi các kỹ năng vận động tốt như nắm lấy lòng bàn tay hướng tâm — giữ một vật vào lòng bàn tay bằng các ngón tay và ngón cái. Chúng cũng liên quan đến các kỹ năng vận động thô; như cử động cánh tay và dùng cơ bắp. 

Gọt vỏ cam hoặc xiên những miếng rau củ đã cắt nhỏ cần có tay cầm bốn chân hoặc ba chân năng động: chuyển động cơ tốt bằng cách sử dụng ngón cái và 2 hoặc 3 ngón tay, tương tự như cách người ta cầm bút chì.

Những hoạt động nấu ăn tưởng chừng như tiểu tiết lại có ích cho kỹ năng vận động tinh và kỹ năng vận động thô của trẻ.
Những hoạt động nấu ăn tưởng chừng như tiểu tiết lại có ích cho kỹ năng vận động tinh và kỹ năng vận động thô của trẻ (ảnh: pixabay).

Nấu ăn là cơ hội để trẻ vui chơi và học hỏi

Sự phát triển các kỹ năng vận động trong giai đoạn đầu đời sẽ ảnh hưởng đến thành tích học tập về đọc và toán của trẻ sau này. 

Mặt khác, nghiên cứu được thực hiện ở Ireland vào năm 2015 đã chỉ ra rằng: trẻ em có thể không phát triển các kỹ năng vận động tốt ở tốc độ bình thường như mong đợi; do chúng sử dụng công nghệ ngày càng nhiều. Trong khi các trò chơi truyền thống như chơi với các khối hoặc trò chơi trên bàn cờ thì lại bị thiếu hụt. Nấu ăn là một cách bù đắp sự thiếu hụt này.

Ban đầu, khi trẻ bắt đầu thực hành những kỹ năng này, có thể sẽ tạo ra một mớ hỗn độn trong bếp. Nhưng thực ra đó cũng là cơ hội để trẻ vui chơi và học hỏi – thử nghiệm các loại thực phẩm và công thức nấu ăn mới; đồng thời xây dựng thói quen ăn uống tốt. Cho trẻ tham gia các công việc nấu nướng sẽ cung cấp cho chúng những kỹ năng sống vô giá; giúp chúng đưa ra những lựa chọn thực phẩm lành mạnh tích cực khi trưởng thành.

Theo The Epoch Times