Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL cho biết, nhiều trọng tài SEA Games 31 chưa nhận được tiền công là do vấn đề thủ tục, chứ không phải thiếu tiền.

Đặt câu hỏi trong phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc hôm nay, đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) cho biết dù SEA Games 31 đã kết thúc hơn nửa tháng, tuy nhiên, hiện vẫn có phản ánh cho biết nhiều trọng tài, giám sát quốc tế đến Việt Nam công tác nhưng chưa nhận được tiền công.

Điều này đã ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam. Ông yêu cầu Bộ trưởng Tài chính, Bộ VH-TT&DL cho biết nguyên nhân ở đâu, do kiểm soát chi hay do vấn đề khác và khi nào lực lượng trên sẽ nhận được chế độ theo quy định, theo Zing.

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, ngay từ đầu năm, dự toán ngân sách Nhà nước đã giao Bộ Tài chính phân bổ cho Bộ VH-TT&DL 750 tỷ đồng kinh phí tổ chức SEA Games 31. Đến nay, Bộ Tài chính đã phân bổ đủ và “lấy tiền lúc nào cũng được”.

Tuy nhiên, những khoản chi phát sinh ngoài 750 tỷ đồng này thì Bộ VH-TT&DL sẽ phải báo cáo Chính phủ để Bộ Tài chính tham mưu xử lý.

Ảnh chụp màn hình trên báo PLO.

Theo Tiền Phong, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết: Tổng kinh phí cho SEA games 31 là 750 tỷ, trong đó có hơn 28,2 tỷ để chi trả cho nhiệm vụ trọng tài, quan chức nước ngoài.

Với thông lệ quốc tế những người này được nhận theo 2 hình thức chuyển khoản và tiền mặt. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Tài chính, rút tiền mặt có giới hạn nên phải chi trả qua tài khoản.

Khi một số trọng tài đề nghị được nhận tiền mặt, Bộ đã báo cáo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và Bộ trưởng Bộ Tài chính để xử lý. Do đó, những người có yêu cầu hoặc gặp khó khăn trong thanh toán bằng tài khoản đến nay đã được chi trả.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, việc chi trả bằng tài khoản lại phải trải qua nhiều thủ tục, giấy tờ dẫn đến chậm. Bộ đã giao cho Tổng cục thể thao thực hiện các thủ tục để chuyển tiền cho các trọng tài, giám sát viên. “Chúng ta không nợ mà chỉ là vấn đề thủ tục”, ông Hùng nói.

Từ Khóa: