Ngày 3/2, Nguyễn Chu Sâm (47 tuổi) – Giám đốc Công ty CP Thương mai dịch vụ Kim Thủy Lâm vừa bị Công an tỉnh Kiên Giang bắt tạm giam 4 tháng để điều tra để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. 

Báo Tuổi Trẻ cho biết, lệnh khởi tố và bắt tạm giam bị can được công an thực hiện tại “biệt phủ” xây cất chủ yếu bằng gỗ quý của ông Sâm ở phường Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang.

Theo cáo trạng: Đầu năm 2018, ông Sâm biết bà Nguyễn Thị Yến, Lê Thị Minh Huệ (ngụ TP. Hà Nội) và Nguyễn Thị Nhạn (ngụ tỉnh Thanh Hóa) có nhu cầu mua đất ở Phú Quốc.

Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, Sâm biết 1 phụ nữ tên Cúc có thửa đất diện tích 5.000m2 tại ấp Bãi Vòng, xã Hàm Ninh, TP. Phú Quốc. 

Nguyễn Chu Sâm
Ảnh chụp màn hình báo VTC NEWS.

Tin từ báo VTC NEWS, sau khi nắm thông tin, Sâm thỏa thuận với bà Yến, bà Huệ và bà Nhạn góp vốn mua thửa đất trên. Trong đó, Sâm hùn 75%, 3 người còn lại bỏ ra 25%. Nhưng khi Sâm đến đặt vấn đề mua thửa đất của bà Cúc thì bà từ chối không bán.  Mặc dù vậy, Sâm cho nhân viên soạn hợp đồng khống mua thửa đất của bà Cúc với giá 15 tỷ đồng.

Trong đó, bà Yến, bà Huệ, bà Nhạn đã chuyển số tiền 3,75 tỷ đồng, tương đương với giá trị lô đất “ảo” mà Sâm tự vẽ ra.

Đợi một thời gian dài không thấy Sâm giao giấy chứng nhận sử dụng hợp pháp thửa đất đã mua những người này yêu cầu Sâm trả lại tiền. Lúc này, Sâm tự làm hợp đồng giả rồi ký tên trên hợp đồng bên mua (Bên B) là Nguyễn Chu Sâm tự ký tên bên bán (Bên A) là Nguyễn Thị Cúc, tự ký tên người làm chứng Nguyễn Thị Hường.

Đồng thời, Sâm kêu vợ của mình chụp ảnh hợp đồng mua bán gửi qua mạng xã hội Zalo cho bà Yến để các nạn nhân  tin tưởng việc mua bán thửa đất của bà Cúc là có thật.

Theo Tuổi Trẻ, ngoài 3 nạn nhân trên, cơ quan điều tra đã tiếp nhận nhiều đơn thư tố cáo về việc bị Sâm chiếm dụng hàng chục tỷ đồng từ việc mua bán đất “ảo”, hầu hết đều xảy ra trên địa bàn Phú Quốc trong giai đoạn giá đất ở đây lên cơn sốt đỉnh điểm vào năm 2018.

Nguyễn Chu Sâm còn biết đến với biệt danh “Sâm gỗ” vì có sở thích cất nhà bằng gỗ quý và từng có 1 tiền án về tội buôn gỗ lậu (đã thụ án xong). Đồng thời Sâm cũng là chủ của nhiều nhà hàng hải sản, ăn uống được xây cất với vật liệu chính là rất nhiều gỗ quý được cho là có nguồn gốc từ Campuchia.

Từ Khóa: