Tranh luận tổng thống giữa Trump và Biden được xem là một trong những sự kiện chính trị quan trọng hàng đầu trong mùa bầu cử Hoa Kỳ.

Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, hàng chục triệu người thường xuyên theo dõi các cuộc tranh luận tổng thống. Những màn “so găng” trực tiếp này là một yếu tố quan trọng giúp cử tri chọn ứng cử viên của mình.

Sau đây là thông tin về 4 cuộc đấu quan trọng trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

Trump   Biden và 4 cuộc
Tranh luận tổng thống giữa Trump và Biden là sự kiện chính trị được thế giới quan tâm (ảnh chụp màn hình video của BBC News).

Tranh luận tổng thống lần 1

Thời gian: 8h-9h30 sáng 30/9 giờ Việt Nam (9h-10h30 tối 29/9 giờ Mỹ).

Địa điểm: Đại học Case Western Reserve, Cleveland, bang Ohio.

Nội dung: Cuộc tranh luận sẽ diễn ra liên tục trong 90 phút (không có thời gian nghỉ) và được chia thành 6 phần với thời lượng bằng nhau. 6 chủ đề chính đã được lựa chọn trước cho cuộc tranh luận gồm: hồ sơ của hai ứng cử viên, Tòa án tối cao, dịch COVID-19, kinh tế Mỹ, chủng tộc và bạo lực tại Mỹ, tính toàn vẹn của cuộc bầu cử tổng thống.

Người điều phối: Người dẫn chương trình Chủ nhật của Fox News, ông Chris Wallace sẽ chủ trì cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên.

Tranh luận tổng thống lần 2

Thời gian: 8h-9h30 sáng 16/10 giờ Việt Nam (9h-10h30 tối 15/10 giờ Mỹ).

Địa điểm: Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Adrienne Arsht, Miami, bang Florida.

Nội dung: Cuộc tranh luận sẽ kéo dài 90 phút dưới hình thức trả lời cử tri. Người dân sống trong khu vực Miami cũng có thể đặt câu hỏi cho các ứng viên tổng thống.

Người điều phối: Ông Steve Scully của C-SPAN.

Tranh luận tổng thống lần 3

Thời gian: 8h-9h30 sáng 23/10 giờ Việt Nam (9h-10h30 tối 22/10 giờ Mỹ).

Địa điểm: Đại học Belmont, Nashville, bang Tennessee.

Nội dung: Cuộc tranh luận sẽ diễn ra liên tục trong 90 phút (không có thời gian nghỉ) và được chia thành 6 phần với thời lượng bằng nhau. Các chủ đề do người điều hành lựa chọn. Dự kiến, các chủ đề sẽ được công bố ít nhất một tuần trước khi cuộc tranh luận lần thứ 3 diễn ra.

Người điều phối: Ông Kristen Welker của NBC sẽ điều khiển cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng.

Tranh luận phó tổng thống

Cuộc tranh luận duy nhất dành cho 2 ứng cử viên phó tổng thống, giữa Kamala Harris thuộc đảng Dân chủ và Mike Pence của đảng Cộng hòa diễn ra tại bang Utah. Bà Susan Page, Giám đốc Văn phòng USA Today Washington sẽ điều phối cuộc tranh luận này.

Thời gian: 8h-9h30 sáng 8/10 giờ Việt Nam (9h-10h30 tối 7/10 giờ Mỹ).

Địa điểm: Đại học Utah, thành phố Salt Lake, bang Utah.

Chi tiết: Cuộc tranh luận sẽ diễn ra liên tục trong 90 phút, chia thành 9 phần với thời lượng bằng nhau.