Nguồn tiền của Mỹ không nên được sử dụng để tài trợ cho việc chế tạo và phát triển vũ khí quân sự của Trung Quốc với mục đích giết người Mỹ, đánh đuổi quân đội Mỹ ra khỏi châu Á. Tổng thống Trump đang can đảm chống lại sự thao túng của chính quyền Trung Quốc nhằm bảo vệ người dân Mỹ.

Đó là bình luận đăng trên The Hill ngày 18/11 của ông Peter Navarro, cố vấn của Tổng thống, kiêm Giám đốc Văn phòng Chính sách Thương mại và Sản xuất của Nhà Trắng.

Ngày 12/11, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh cấm đầu tư vào 31 công ty dính líu đến quân đội Trung Quốc. Điều này sẽ ngăn chặn các khoản đầu tư từ Mỹ vào các công ty mà Washington cho là có liên quan tới quân đội, các cơ quan an ninh thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

ĐCSTQ buộc các doanh nghiệp trên lãnh thổ Trung Quốc hoạt động tình báo

Ông Navarro bình luận: “Trong nhiều năm, ĐCSTQ  đã buộc tất cả các công ty trong và ngoài nước hoạt động trên lãnh thổ Trung Quốc phải có nghĩa vụ hỗ trợ các hoạt động tình báo và quân sự của nhà nước.  Đây là chiến lược quốc gia về kết hợp giữa quân sự – dân sự của ĐCSTQ”.

Tổng thống Donald J. Trump, Phó Tổng thống Mike Pence, lắng nghe cố vấn Peter Navarro trả lời các câu hỏi từ báo chí trong cuộc họp tóm tắt tình hình COVID-19, ngày 2/4/2020
Tổng thống Donald J. Trump, Phó Tổng thống Mike Pence, lắng nghe cố vấn Peter Navarro trả lời các câu hỏi từ báo chí trong cuộc họp tóm tắt tình hình COVID-19, ngày 2/4/2020 (ảnh: Nhà Trắng).

Ông cho biết: “Theo chiến lược này, bất kỳ doanh nghiệp khoa học nào; từ bán dẫn, truyền thông 5G, hàng không vũ trụ, công nghệ hạt nhân, đến trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử …đều được dùng để thúc đẩy mục tiêu quân sự của ĐCSTQ”.

Nhiều công ty Trung Quốc đã trở thành tổ hợp công nghiệp-quân sự của ĐCSTQ. Vốn của các doanh nghiệp này được huy động thông qua việc bán cổ phần, trái phiếu trên các sàn chứng khoán Mỹ.

“Do đó, đô la Mỹ được sử dụng để giúp chính quyền Trung Quốc chế tạo tên lửa, máy bay phản lực của các lực lượng mặt đất, không quân, hải quân, tên lửa, vũ trụ và mạng”, ông Navarro nhận định.

Tiền của người Mỹ được đổ vào kho bạc của Trung Quốc

Theo ông Navarro, các doanh nghiệp tài chính ở Phố Wall đã khiến hàng tỷ USD của người dân Mỹ đổ vào kho bạc của Trung Quốc. Hàng triệu người Mỹ không có tiếng nói hoặc không biết là tiền tiết kiệm của họ rơi vào nơi nguy hiểm này.

Nhiều quỹ hưu trí của các bang, bao gồm Alaska, Ohio, New Jersey, California và Texas đang được dùng để phát triển sức mạnh quân sự Trung Quốc.

Vị cố vấn kinh tế Nhà Trắng kêu gọi: “Điều này phải dừng lại”.

Các lực lượng không quân, hải quân của Trung Quốc đã rất lớn mạnh và sẵn sàng để cạnh tranh với cường quốc như Mý
Các mẫu chiến đấu cơ của không quân Trung Quốc (Ảnh: National Interest).

Chính quyền Trump công bố danh sách công ty quân đội Trung Quốc

Theo đạo luật chi tiêu Quốc phòng năm 1999 (NDAA), Bộ Quốc phòng được yêu cầu lập danh sách các công ty hoạt động tại Mỹ có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Nghị viện Mỹ đã nhận ra những nguy cơ đến an ninh quốc gia khi Bắc Kinh gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Điều này sẽ cho phép chính quyền Trung Quốc tiếp cận các công nghệ quốc phòng hỗ trợ cho quân đội Trung Quốc. Đây là mối đe dọa của Mỹ và các đồng minh.

Ông Navarro cho biết: “Hơn 20 năm sau, không có danh sách nào được lập ra. Mối lo ngại của Nghị viện đã trở thành hiện thực đáng sợ”.

Ông Navarro nhận định:”Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, tháng 6/2020, Bộ Quốc phòng đã công bố danh sách các công ty quân sự Trung Quốc hoạt động trực tiếp hoặc gián tiếp tại Mỹ. Đến tháng 8/2020, đã có 31 công ty được đưa vào danh sách. Những doanh nghiệp này hoạt động trong mọi ngành công nghiệp nền tảng quan trọng của Trung Quốc.

trump phiên điều trần
Tổng thống Donald Trump (ảnh: Gage Skidmore/ Flickr).

Ví dụ như Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm – Chengdu J-20. Nó được sản xuất dựa trên bản thiết kế đánh cắp F-22 và F-35 từ Lầu Năm Góc.

Huawei có rất nhiều dự án với quân đội để sản xuất các thiết bị quân sự với trí tuệ nhân tạo. Hikvision là con mắt giám sát kỹ thuật số của Trung Quốc. Camera của Hikvision đang được sử dụng tại hơn 150 vùng lãnh thổ trên thế giới.

Ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc cũng chế tạo các tàu chiến. Các tàu sân bay như Sandong, sẽ đối đầu với các hạm đội của Mỹ ở Thái Bình Dương.

“Thật phi lý khi một nhà đầu tư hoặc hưu trí người Mỹ ủng hộ hoạt động như vậy”, ông Navarro nói.

Tàu sân bay Shandong trong lễ chào mừng tại Sanya, Hainan ngày 17 tháng 12 năm 2019.
Tàu sân bay Shandong đánh dấu tham vong lớn thống trị của Trung Quốc trên đại dương (Ảnh: scmp.com)

Tổng thống Trump can đảm chống lại sự thao túng của Trung Quốc đối với nền kinh tế Mỹ

Theo ông Navaro, sắc lệnh mới của Tổng thống Trump nhằm ngăn chặn đầu tư của Mỹ vào các tập đoàn săn mồi của chính quyền Trung Quốc. Tiền tiết kiệm của người dân Mỹ không còn bị trục lợi để thúc đẩy sự phát triển của quân đội ĐCSTQ.

Vị cố vấn kinh tế nhấn mạnh: “Hết lần này đến lần khác, Tổng thống Trump đã dũng cảm đứng lên chống lại sự thao túng độc hại của Trung Quốc; đối với nền kinh tế và hệ thống tài chính Mỹ. Ông đã nhấn mạnh hai quy tắc đơn giản: mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ”.

Ông Navarro cho biết: “Sắc lệnh hành pháp mới này chỉ là một trong số hàng chục hành động táo bạo khác được Tổng thống Trump thực hiện trong 4 năm qua để bảo vệ người Mỹ và quê hương của chúng ta”.