Một nam bác sĩ đã phát trực tiếp ca phẫu thuật phụ khoa trên nền tảng chia sẻ video Trung Quốc trong khi bệnh nhân không hề hay biết. Điều này làm dấy lên lo ngại về vấn đề đạo đức và vi phạm quyền riêng tư tại quốc gia này.

Theo The Epoch Times, đoạn livestream trên nền tảng chia sẻ video Bilibili hôm 15/1 cho thấy nữ bệnh nhân tỏ ra ái ngại trước sự có mặt của bác sĩ gây mê là nam giới trong ca phẫu thuật, dù cô không biết mình sẽ bị quay lén.

Đoạn livestream có 7 triệu lượt xem trước khi bị xóa

Trong video, ngay sau khi gây mê bệnh nhân, bác sĩ nam đã phát trực tiếp quá trình phẫu thuật phụ khoa; liên tục quay bộ phận riêng tư của bệnh nhân. Nữ bác sĩ có mặt tại đó đã không ngăn cản hành động này.

Đoạn livestreams chỉ bị xóa khỏi nền tảng sau khi được báo cáo. Nó đã thu hút gần 7 triệu lượt xem trên Weibo. Vụ việc khiến cư dân mạng vô cùng phẫn nộ. Nhiều người lên án hành vi của bác sĩ trên, cũng như đặt ra câu hỏi làm thế nào mà một video như vậy có thể vượt qua sự kiểm soát của Bilibili .

Theo nhận định của cư dân mạng, việc quay phim có thể được thực hiện theo 2 cách: Cầm điện thoại giả vờ trò chuyện nhưng thực sự đang quay lén; hoặc sử dụng thiết bị quay phim thu nhỏ.

Bắt nam bác sĩ phát trực tiếp ca phẫu thuật

Một bác sĩ phẫu thuật tại bệnh viện tỉnh Sơn Đông nói với The Epoch Times rằng: “Các bác sĩ có nghĩa vụ bảo vệ quyền riêng tư của bệnh nhân. Phát trực tiếp ca phẫu thuật là hành vi phạm tội. Nó hoàn toàn không tôn trọng bệnh nhân, vi phạm quyền riêng tư và gây tổn hại đến danh tiếng của bệnh nhân”.

Vị bác sĩ cho rằng điều này xảy ra không chỉ vì bác sĩ thiếu đạo đức mà còn do sự chấp thuận ngầm từ các đồng nghiệp, đồng thời việc livestream nội dung như vậy được cho phép trên nền tảng chia sẻ.

Công an Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông, thông báo vào tối 18/1 rằng bác sĩ bị tình nghi họ Li đã bị bắt và cuộc điều tra đang được tiến hành. Được biết, bác sĩ Li làm việc tại Bệnh viện Trung tâm Nhật Chiếu.

Trước sự việc trên, Bilibili cho biết đã xóa nội dung trên và khóa các tài khoản liên quan.

Hình phạt đối với hành vi quay lén tại Trung Quốc rất nhẹ.

Theo điều 42 trong Luật trừng phạt của Cơ quan An ninh Công cộng Trung Quốc; bất kỳ ai xem trộm, quay phim bí mật, nghe lén hoặc phát tán thông tin riêng tư về người khác sẽ bị phạt dưới 500 nhân dân tệ (78 đô la) và/hoặc bị giam giữ dưới 10 ngày.

Lai Yiming, một nhân viên truyền thông Nhật Bản, nói với The Epoch Times rằng: “Bản chất của ĐCSTQ là cảnh sát không quan tâm đến việc chống tội phạm quay lén, bởi công việc chính của họ là duy trì sự ổn định của chế độ. Công dân Trung Quốc là mục tiêu theo dõi và trấn áp của cảnh sát, vậy làm sao mà họ có thể phục vụ tốt cho người dân?”