Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump (ảnh ghép từ Wikimedia Commons).

Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ ‘quyết liệt nhất’

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho biết Trung Quốc đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ với quy mô lớn nhất trong số các quốc gia có động thái tương tự.

Reuters trích dẫn phát biểu của ông O’Brien trong một cuộc họp báo hôm 4/9: “Chúng tôi biết người Trung Quốc đóng vai trò quyết liệt nhất”.

Cố vấn của chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết: “Chúng tôi đã nói rất rõ ràng với Trung Quốc, Nga, Iran và những nước khác chưa được tiết lộ công khai rằng bất kỳ ai cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ sẽ phải đối mặt với hậu quả phi thường”.

Washington xem xét khả năng trừng phạt tập đoàn chip số 1 Trung Quốc

Một quan chức Lầu Năm Góc hôm 4/9 cho biết chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét liệu có nên đưa công ty sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc SMIC vào danh sách đen thương mại hay không. Danh sách này hiện có gần 300 công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

Nguồn tin cho biết Washington đang giám sát chặt chẽ mối quan hệ của SMIC với quân đội Trung Quốc. (Chi tiết)

Serbia và Kosovo bình thường hóa quan hệ kinh tế

Tổng thống Donald Trump hôm 4/9 thông báo rằng Serbia và Kosovo đã bình thường hóa quan hệ kinh tế trong khuôn khổ các cuộc đàm phán do Mỹ làm trung gian, AP đưa tin.

Theo thỏa thuận có liên quan, Serbia đồng ý chuyển đại sứ quán của họ tại Israel đến Jerusalem, đồng thời Israel và Kosovo nhất trí công nhận lẫn nhau.

Sau hai ngày gặp gỡ với các quan chức chính quyền Trump, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic và Thủ tướng Kosovo Avdullah Hoti đã đồng ý hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế để thu hút đầu tư và tạo việc làm.

Những diễn biến này đã mang lại cho ông Trump một chiến thắng ngoại giao trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 và thúc đẩy chính quyền của ông cải thiện vị thế quốc tế của Israel.

Tổng thống Trump ra chỉ thị về Chính sách Không gian

Tổng thống Trump hôm 4/9 đã công bố một chỉ thị về Chính sách Không gian, trong đó liệt kê những phương pháp tốt nhất giúp ngành công nghiệp vũ trụ Mỹ bảo vệ các tàu vũ trụ của họ khỏi các mối đe dọa an ninh mạng.

Đây là chỉ thị thứ năm của Hội đồng Không gian Quốc gia dưới thời chính quyền Trump, được đưa ra trong bối cảnh tình hình không gian mạng ngày càng bị coi là một lĩnh vực tham chiến, với các đối thủ tiềm năng như Nga, Trung Quốc và các tin tặc đơn lẻ, theo The Washington Post. (Chi tiết)

Mỹ trừng phạt Venezuela, Iran

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 4/9 đã công bố lệnh trừng phạt đối với các quan chức Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela, trong đó có chủ tịch Indira Maira Alfonzo Izaguirre. Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết, động thái này là đáp trả hoạt động “làm mục ruỗng các cuộc bầu cử dân chủ” của Tổng thống Nicolas Maduro.

Cùng ngày, chính quyền Trump cũng công bố lệnh trừng phạt đối với các thực thể giao dịch với ngành công nghiệp hóa dầu và dầu mỏ của Iran, tiếp tay cho hoạt động ủng hộ khủng bố của Tehran.