trung quoc chi thi doi quan 50 xu ngung chong my
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong một cuộc họp với người đồng cấp Guillaume Long của Ecuador (ảnh: CANCILLERES ECUADOR / Wikimedia Commons).

Đội quân dư luận viên trên mạng của chính quyền Trung Quốc (thường được gọi là “đội quân 50 xu”) cũng nhận được chỉ thị ngừng chống Mỹ và đổi sang giọng điệu “đôi bên cùng có lợi”.

Các cuộc công kích vào Hoa Kỳ giảm đáng kể

Trong bối cảnh quan hệ Hoa Kỳ – Trung Quốc vẫn đang căng thẳng, những lời chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Pompeo trên Twitter, WeChat và các nền tảng xã hội khác, cũng như cuộc tấn công vào hệ thống dân chủ Hoa Kỳ đều đột nhiên biến mất.

Đài Á Châu Tự Do (RFA) tiết lộ, “đội quân 50 xu” của Bắc Kinh gần đây đã nhận được lệnh ngừng lên tiếng chống Mỹ, đăng tải lại các bài viết “Trung – Mỹ cùng có lợi”, nếu vi phạm sẽ bị trừ tiền thưởng và xử lý kỷ luật.

Sau đó, các báo cáo về quan hệ Trung-Mỹ hầu như chỉ là những thông điệp chỉ trích chính quyền Bắc Kinh, rất khác so với những báo cáo trước đó.

Ông Phan Lộ (Pan Lu), cựu giáo viên Trường trung học Tô Châu, cho biết gần đây số lượng cư dân mạng công kích Hoa Kỳ đã giảm xuống, có thể thấy rằng “đội quân 50 xu” chỉ trích Hoa Kỳ này là những tên côn đồ mạng do chính quyền Trung Quốc bồi dưỡng.

“Họ phục vụ Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nhận tiền và làm theo mệnh lệnh. Khi cần thì tung ra, không cần thì thu vào”, theo ông Phan Lộ.

Ông Tôn (Sun), doanh nhân đến từ Hà Bắc cho biết, đầu tháng 8 ông cũng nhận thấy sự sụt giảm đột ngột của “đội quân 50 xu”, hơn nữa còn nhìn thấy một ảnh chụp màn hình trên mạng cho thấy “đội quân 50 xu” đã nhận được chỉ thị ngừng chống Mỹ.

trung quoc chi thi doi quan 50 xu ngung chong my
Hình ảnh có nội dung: “Gửi các cao thủ bàn phím: Hôm nay cấp trên thông báo, ngưng chống Mỹ, chủ yếu đăng tải chủ đề Mỹ Trung cùng có lợi…” (ảnh: chụp màn hình từ secretchina).

Thao túng “đội quân 50 xu”

Giáo viên Phan Lộ cho biết thêm, chính quyền Trung Quốc sẽ tùy tình hình mà sử dụng đội quân 50 xu: “Nếu họ muốn tấn công Ngoại trưởng Pompeo, họ sẽ cho toàn bộ đội quân 50 xu ra trận, gọi Pompeo là kẻ thù của nhân dân. Nếu họ muốn có được một cuộc đàm phán tốt, họ sẽ thu đội quân 50 xu về. Tôi đã nghiên cứu thành viên của họ, phần lớn là các phần tử tích cực trong các trường đại học với hy vọng muốn hưởng lợi từ thể chế”.

Cách đây vài năm, nghiên cứu của phó giáo sư Margaret E. Roberts tại Đại học California, Hoa Kỳ, chỉ ra rằng “đội quân 50 xu” do Bắc Kinh kiểm soát có thể tạo ra 448 triệu bài đăng giả mạo trên mạng xã hội mỗi năm nhằm “hộ tống” ĐCSTQ.

Giáo sư khoa học chính trị Gary King tại Đại học Harvard cũng chỉ ra rằng, 99,3% số bài đăng giả mạo này đến từ tài khoản của các cơ quan khác nhau thuộc chính phủ Trung Quốc, bao gồm cục thương mại, tòa án, cục thuế địa phương, văn phòng cộng đồng, văn phòng thị trấn và văn phòng đảng ủy thị trấn.

Mục đích chính của các bài đăng là đánh lạc hướng người dân, làm tan biến ý định biểu tình trên đường phố của họ. Đồng thời, sẽ đăng tải các bài với các chủ đề đặc biệt nhạy cảm về chính trị nhằm định hướng dư luận.

“Đội quân 50 xu” là những bình luận viên trực tuyến được chính phủ hoặc các ban ngành liên quan ở Trung Quốc tuyển dụng nhằm đăng các bài viết ủng hộ chính quyền ĐCSTQ. Họ có thể là những cư dân mạng bình thường hoặc sinh viên đại học. Nội dung công việc của họ là bao vây công kích những tiếng nói chỉ trích chính phủ trên Internet nhằm mục đích gây ảnh hưởng, dẫn dắt và định hướng dư luận trên mạng, với giá 50 xu mỗi bài đăng.