Báo Newsweek trích dẫn ý kiến từ giới chức Philippines cho rằng Trung Quốc có thể đánh bắt phi pháp khoảng 240 tấn hải sản mỗi ngày từ nhiều khu vực ở Biển Đông; bao gồm các vùng biển tranh chấp và vùng biển bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teddy Locsin Jr cho biết ông đã ra lệnh cho văn phòng của ông đệ trình một phản đối ngoại giao chống lại Bắc Kinh vào hôm thứ Tư (14/4).

Trước đó, các cuộc tuần tra của lực lượng đặc nhiệm Philippines hôm 11/4 cho biết 240 tàu dân quân biển của Trung Quốc đang tụ tập quanh các đảo và rạn san hô tranh chấp ở Biển Đông.

Vị trí các tàu Trung Quốc ở Biển Đông

Theo một tuyên bố hôm 13/4, Philippines cho biết có 136 tàu thuyền Trung Quốc nằm rải rác quanh rạn san hô Đá Ga Ven (hay Đá Lạc) thuộc cụm Nam Yết, quần đảo Trường Sa. Trong khi đó có 65 tàu Trung Quốc tại rạn san hô Đá Tư Nghĩa, thuộc cụm Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các tàu còn lại thì xuất hiện gần 7 hòn đảo khác trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, theo tuyên bố của Manila.

Tuyên bố cho biết thêm: Có 10 tàu dân quân biển, mỗi chiếc dài khoảng 60 mét, xung quanh bãi cạn Scarborough (trước của Philippines, nay do Trung Quốc kiểm soát). Gần đó có 2 tàu chiến của hải quân Trung Quốc và 3 tàu hải cảnh Trung Quốc.

Philippines còn phát hiện 2 tàu tên lửa lớp Houbei Kiểu 22; một tàu hộ tống; và một tàu kéo Trung Quốc. Các tàu này lần lượt được phát hiện xung quanh các rạn san hô mà Trung Quốc chiếm đóng; bao gồm Đá Vành Khăn, Đá Chữ Thập và Đá Subi.

Ngoài ra còn có 2 tàu tuần duyên của Trung Quốc cũng đang hoạt động trong lãnh hải của Đảo Thị Tứ, hòn đảo mà Philippines đang kiểm soát tại quần đảo Trường Sa.

Quân sự hóa Biển Đông bằng các tàu dân quân, tàu chiến và hải cảnh

“Tất cả các tàu chiến này của Hải quân Trung Quốc đều góp phần vào việc quân sự hóa khu vực”, tuyên bố của Manila xác nhận.

Philippines ước tính mỗi tàu dân quân Trung Quốc có thể đánh bắt phi pháp 1 tấn hải sản mỗi ngày. Như vậy với số lượng 240 tàu như hiện nay, Trung Quốc có thể kiếm được 240 tấn hải sản mỗi ngày tại các vùng biển tranh chấp ở Biển Đông và vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Việt Nam, Trung Quốc, Philippines, Đài Loan, Malaysia, Brunei là 6 bên có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Philippines lên án Trung Quốc “gây phương hại đến hòa bình và an ninh của khu vực” bằng lượng lớn các tàu trên Biển Đông.

Các chuyên gia cho biết Trung Quốc đang dùng đến lượng lớn các tàu dân quân để thúc đẩy yêu sách lãnh hải ở Biển Đông. (Đọc tiếp)