Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 63% chuyên gia cho rằng Trung Quốc sẽ xâm lược Đài Loan trong vòng 10 năm tới, và 100% tin rằng Mỹ sẽ triển khai lực lượng để bảo vệ Đài Loan nếu hòn đảo bị Bắc Kinh tấn công.

Taiwan News đưa tin, dự án ChinaPower thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đã thực hiện một cuộc khảo sát với 64 chuyên gia về Trung Quốc, Đài Loan và các mối quan hệ xuyên eo biển từ ngày 10/8 đến ngày 8/9. Các chuyên gia bao gồm cả các cựu quan chức chính phủ Mỹ, các nhà phân tích tình báo và chính sách của chính phủ Mỹ, cũng như các chuyên gia từ các học viện và tổ chức tư vấn.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có chiến lược chặt chẽ đối với Đài Loan hay không, 80% số người trả lời là không, trong khi chỉ 20% người nói là có. Đa số (84%) chuyên gia tin rằng Trung Quốc sẵn sàng chờ đợi thời cơ thống nhất Đài Loan, 9% cho rằng Trung Quốc đang tìm cách thống nhất Đài Loan càng sớm càng tốt, và 6% nói rằng Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận hiện trạng như ngày nay.

Về thời điểm xâm lược, 44% cho rằng thời hạn cuối cùng là năm 2049, kỷ niệm 100 năm ngày Đảng Cộng sản Trung Quốc nắm quyền ở Bắc Kinh. Chỉ 3% nghĩ rằng họ sẽ tìm cách đạt được thống nhất trong 5 năm; 8% nghĩ rằng sẽ cố gắng thống nhất trong 15 năm. 3% cho rằng thời hạn này là 50 năm và 42% cho rằng Trung Quốc có thể chờ đợi vô thời hạn miễn là họ tin rằng có thể đạt được thống nhất.

Đa số những người được hỏi (80%) không cho rằng quân đội Trung Quốc đang tăng tốc kế hoạch xâm lược thông qua các cuộc tập trận vào tháng 8, sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi. Chỉ 20% cho rằng các cuộc tập trận cho thấy quân đội Trung Quốc đã đẩy nhanh kế hoạch xâm lược.

Trong khi nhiệm kỳ thứ ba của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp diễn ra, 83% số người được hỏi không tin rằng Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực để thôn tính Đài Loan từ nay cho đến vào năm 2027 và chỉ 17% cho rằng điều đó có thể xảy ra. Tuy nhiên, 79% tin rằng ông Tập sẽ tìm cách đạt được tiến bộ trong việc thống nhất hòa bình, với 41% trong số đó cho rằng ông Tập sẵn sàng sử dụng vũ lực và 38% tin rằng ông không làm vậy.

Khi được đặt ra với câu hỏi liệu quân đội Trung Quốc có cố gắng tiến hành một cuộc đổ bộ vào Đài Loan trong vòng 10 năm tới hay không, 63% cho rằng điều này có thể xảy ra, 27% cho rằng điều này là khó xảy ra và chỉ 8% cho rằng gần như chắc chắn sẽ xảy ra.

Trong trường hợp Đài Loan tuyên bố độc lập, 77% chuyên gia tin rằng Trung Quốc sẽ xâm lược Đài Loan; chỉ có 23% cho rằng Trung Quốc sẽ không xâm lược.

Một câu hỏi mà tất cả 64 chuyên gia đều nhất trí là Mỹ sẽ “can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan”. Tuy nhiên, họ không đồng ý về việc Hoa Kỳ sẽ tham gia quân sự ở mức độ nào.

Hầu hết các chuyên gia (66%) tin rằng Mỹ sẵn sàng “chịu chi phí đáng kể” nhưng họ sẽ cố gắng hạn chế cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Khoảng 30% không tin rằng Mỹ sẽ chịu chi phí đáng kể, trong khi chỉ 5% cho rằng Mỹ sẵn sàng chịu mọi chi phí bao gồm leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn cầu và các cuộc tấn công vào lục địa Mỹ.

Có thể bạn quan tâm: