Chính quyền Trung Quốc đang cố tình tạo ra các sự cố trên không và trên biển nhằm ngăn cản các nước phương Tây duy trì hiện diện ở Biển Đông, theo biên tập viên Alexandra Marshall của Australian Spectator.

Căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc, Australia và Canada khi hai nước phương Tây cáo buộc phi công của chính quyền Tập Cận Bình có hành vi liều lĩnh, quấy nhiễu các máy bay phương Tây trên vùng trời gần Biển Đông.

Theo Express, bà Marshall cho rằng những sự cố hàng không gần đây được dàn dựng nhằm khiến các nước phương Tây tránh xa Biển Đông.

Nói với GB News, bà Marshall cho biết: “Họ làm điều tương tự với các tuyến đường vận chuyển. Họ cố gắng tạo ra những cuộc chạm trán ở cự ly gần vì phương Tây hoàn toàn lo sợ xảy ra tai nạn hoặc tình huống có vấn đề, những phát súng không nên có”.

“Bạn đang đi lang thang và tình cờ bước vào Thế chiến thứ III. Đó là điều họ khiếp sợ.”

“Vì vậy, về cơ bản, Trung Quốc tạo ra tất cả những sự cố đó để làm cho phần còn lại của thế giới tê liệt tinh thần”.

Mỹ nhấn mạnh yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là bất hợp pháp (ảnh minh họa từ Hải quân Mỹ).
Mỹ nhấn mạnh yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông là bất hợp pháp (ảnh minh họa từ Hải quân Mỹ).

Bà Marshall cho rằng Trung Quốc đang cố gắng khiến các nước phương Tây rời đi hoàn toàn bởi vì họ hy vọng phương Tây lo sợ xảy ra chiến tranh hơn là duy trì các tuyến đường biển và hàng không tự do và rộng mở.

Ông Mark Steyn của GB News sau đó nói: “Rõ ràng, nếu một máy bay của Úc hoặc Canada bị rơi, thì chính phủ các nước đó sẽ khó chịu và cảm thấy phải phản ứng lại bằng cách nào đó. Tuy nhiên, một điều mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình biết về Canberra và Ottawa, đó là hai nước đó không muốn phải phản ứng gì cả. “

Nếu không phản ứng, thì Bắc Kinh sẽ hiểu rằng phương Tây đang đặt ra một vị thế suy yếu chống lại Trung Quốc. Vì vậy đó là tình huống thực sự khó khăn mà phương Tây muốn tránh.

Bà Marshall nói: “Và Trung Quốc đang cố tình làm cho điều đó xảy ra.”

Ông Steyn nêu vấn đề: “Liệu có thể kỳ vọng rằng ông Joe Biden, với tư cách là nhà lãnh đạo được gọi là thế giới tự do, sẽ yêu cầu chấm dứt những hành động khiêu khích này không?”