Những quyết sách sai lầm của chính quyền Joe Biden đã làm suy yếu quân đội Mỹ, mở đường cho Trung Quốc lợi dụng tình hình và gia tăng gây hấn với Mỹ.

Một trong những động thái yếu kém của chính quyền Biden là cách thức rút quân khỏi Afghanistan vào tháng 8 năm 2021.

Điều đó đã gửi thông điệp gì trên toàn cầu tới các chính phủ khác, những người có thể coi Mỹ như kẻ thù? Theo The Epoch Times, đó là câu hỏi mà ông Tony Perkins, chủ tịch Hội đồng Nghiên cứu Gia đình, trong cuộc thảo luận hôm 15/9 về vai trò của Mỹ trên trường thế giới tại Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Bỏ phiếu Cầu nguyện ở Atlanta do FRC Action, chi nhánh lập pháp của Hội đồng Nghiên cứu Gia đình tổ chức.

Về câu hỏi này, Trung tướng William Boykin, phó chủ tịch điều hành tại Hội đồng Nghiên cứu Gia đình cho rằng: “Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ đi vào lịch sử như một thất bại chính sách đối ngoại tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Mọi quyết định được đưa ra đều sai lầm”.

“Điều đó đã nói gì với phần còn lại của thế giới? Nó nói rằng chúng ta có khả năng lãnh đạo yếu kém”.

Đó là lý do tại sao Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không tấn công Ukraine trong thời chính quyền Trump, mà là vào thời Biden, theo ông Boykin.

“Phần lớn điều đó là do điểm yếu mà mọi người – gồm cả đối thủ và bạn bè của chúng ta – đã nhận ra trong chính quyền Biden.”

Những quyết sách của chính quyền Biden

Các quốc gia khác nhận thấy rằng chính quyền Biden yếu kém và thiếu quyết đoán trong nhiều vấn đề, không chỉ cách quân đội Mỹ rời Afghanistan, theo trung tướng Boykin.

Ông Boykin cho rằng ông Biden cũng đã sai lầm khi đưa Mỹ trở lại với hiệp ước biến đổi khí hậu Paris và thỏa thuận hạt nhân với Iran. Tổng thống Trump đã từ bỏ hai hiệp ước này khi ông nắm quyền vì cho rằng chúng làm suy yếu nước Mỹ.

Trung tướng Boykin cho rằng thật sai lầm khi quay trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran.

“Giá trị của Hoa Kỳ là gì? Và giá trị đối với các đồng minh của chúng ta là gì, mà lại đưa Iran vào con đường chế tạo đầu đạn hạt nhân?”, ông Boykin nói.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến ​​hậu quả của việc rút quân, không chỉ ở Afghanistan, mà còn là những quyết định ngu ngốc do chính quyền (Biden) đưa ra, một trong số đó là tổng thống của chúng ta đóng cửa đường ống dẫn dầu của chúng ta, rồi quay ra (mua dầu của) Ả Rập Xê Út.”

Ông Boykin cho biết một số công dân Ả Rập Xê Út đã lái máy bay trong sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001; và Ả Rập Xê Út là nhà tài trợ chính cho chủ nghĩa khủng bố. Mặc dù vậy, chính quyền Biden đã cầu cạnh Ả Rập Xê-út và Nga để hỏi mua dầu sau khi ra lệnh chấm dứt dự án sản xuất xăng dầu của Mỹ, theo ông Boykin.

“Điều đó có hợp lý không? Đó là điều ngu xuẩn nhất”, ông Boykin tuyên bố. Ông cho rằng các đối thủ của Mỹ nhìn thấy các quyết sách như vậy, và “họ thấy đây là thời điểm mà họ có thể lợi dụng Mỹ”.

Trung tướng Boykin tin rằng điểm yếu không chỉ là nhận thức quốc tế. Ông đã đưa ra các ví dụ về việc chính quyền Biden đang cố ý làm suy yếu quân đội. Trong đó có việc sa thải các quân nhân từ chối tiêm vắc xin COVID-19.

Hơn nữa, chính quyền Biden thúc đẩy truyền bá lý thuyết chủng tộc phê phán, thay vì huấn luyện quân nhân luôn ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Trung Quốc đang lợi dụng tình hình

Cũng trong cuộc thảo luận, nhà nghiên cứu Gordon Chang, tác giả cuốn sách “Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc”, cho rằng Bắc Kinh đang dõi theo các động thái của Mỹ và tìm cách lợi dụng.

Ông Chang cho biết, ngày mà Taliban giành chính quyền tại Afghanistan khi Mỹ rút lui, báo chí Trung Quốc tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ xâm lược Đài Loan vào một thời điểm nào đó. Một số bài tuyên truyền con cho rằng nếu cuộc xâm lược xảy ra, hòn đảo này sẽ thất thủ trong vòng vài giờ và Hoa Kỳ sẽ không đến giúp đỡ.

Ông Chang nói: “Những gì họ thấy ở Afghanistan đã khẳng định trong tâm trí họ, củng cố luận điệu của họ, rằng Hoa Kỳ đang ở giai đoạn suy tàn cuối cùng”.

Trung tướng Boykin nhận định, nếu Trung Quốc quyết định làm bất cứ điều gì với Đài Loan, đó sẽ là khi ông Biden vẫn còn tại vị.

“Họ biết rằng Joe Biden sẽ không đáp trả bằng quân sự”, trung tướng Boykin nói. “Ông ấy sẽ gửi các công hàm. Ông ấy sẽ cung cấp cho họ thông tin tình báo và hỗ trợ ngoại giao, nhưng ông ta sẽ không cử quân đội Hoa Kỳ đi theo con đường nguy hiểm chống lại Trung Quốc, và điều đó mang lại cho [Trung Quốc] một sự đảm bảo. Đây sẽ là cơ hội tốt nhất của họ.”

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: