Các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu J-20, và bàn giao một số máy bay này cho đơn vị chịu trách nhiệm kiểm soát Biển Đông, theo RFA ngày 14/12.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc trích dẫn một tuyên bố công bố ngày 10/12 của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thành Đô cho biết công ty này đang đẩy mạnh việc cung cấp các máy bay quân sự bao gồm J-10 và J-20 vào quý 4 năm 2021.

Trong khi đó, Scramble , một tạp chí hàng không châu Âu, cho biết các nhà quan sát đã phát hiện một chiếc J-20A trong chuyến bay thử nghiệm từ cơ sở sản xuất Huantianba ở Thành Đô. Máy bay này mang số sê-ri 61162 trên đuôi. Điều đó cho thấy chiếc máy bay J-20A đã được chỉ định cho Lữ đoàn Phòng không 5 thuộc Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam bộ, đơn vị phụ trách kiểm soát Biển Đông.

Ông David Cenciotti, một blogger hàng không quân sự nổi tiếng, cho biết động thái trên cho thấy Trung Quốc đã triển khai máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của mình đến khá gần Biển Đông.

Một chuyên gia nghiên cứu về hàng không Trung Quốc, Andreas Rupprecht, cho biết việc bàn giao máy bay chiến đấu J-20 cho Lữ đoàn Không quân số 5 cho thấy Trung Quốc đang tìm cách tăng cường khả năng phòng không ở Biển Đông và các máy bay này sẽ có vai trò chiến đấu hơn là huấn luyện.

Ông Collin Koh, một nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, cho biết “không có gì là lạ” khi Trung Quốc giao máy bay chiến đấu J-20 cho đơn vị phụ trách kiểm soát Biển Đông.

Máy bay chiến đấu J-20 có vẻ ngoài giống với F-22 của Không quân Mỹ; nhưng các chuyên gia đánh giá máy bay chiến đấu của Mỹ vượt trội hơn rất nhiều.

Lực lượng Không quân Trung Quốc đã triển khai một loạt máy bay quân sự trên bầu trời Biển Đông. Gần đây, một số máy bay ném bom chiến lược H-6J đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật, thả bom và đặt mìn tại một địa điểm không được tiết lộ thuộc Biển Đông.