Theo Fresh News, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh xác nhận Trung Quốc giúp nước này nâng cấp và mở rộng căn cứ quân sự Ream.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Fresh News hôm 2/6, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cho biết Trung Quốc đã hỗ trợ Campuchia nâng cấp khu vực quốc phòng cảng Ream. Ông Banh cam đoan căn cứ này chỉ thuộc về Phnom Penh và Bắc Kinh sẽ không có quyền kiểm soát độc quyền đối với Ream.

“Việc phát triển cảng Ream cho phép ngành hàng hải Campuchia có một cơ sở phù hợp, một nhà máy đóng tàu và một cầu cảng. Trung Quốc tự nguyện giúp một tay. Campuchia rất biết ơn”, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia nhấn mạnh.

Mọi căn cứ hải quân đều cần có cơ sở hạ tầng. Việc phát triển Ream không thể được thực hiện với kinh phí thấp.

Ông Banh nói: “Campuchia không đủ khả năng để chi trả. Vì vậy Trung Quốc đã giúp đỡ chúng tôi”.

Xác nhận của Bộ trưởng Tea Banh được đưa ra sau khi một số hãng truyền thông Mỹ cáo buộc nước này đã cho phép Trung Quốc thiết lập các căn cứ quân sự trên lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, Phnom Penh đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

Mỹ lo ngại về sự hiện diện của Trung Quốc tại Campuchia

Theo Reuters, năm ngoái Lầu Năm Góc cho biết họ lo lắng về việc trụ sở chiến thuật của Hải quân Campuchia tại Ream đã bị phá hủy và đã yêu cầu Phnom Penh giải thích.

Vào tháng 10/2020, Phnom Penh thừa nhận đã san bằng tòa nhà do Mỹ tài trợ để mở rộng căn cứ và sẽ di dời cơ sở đã bị phá dỡ. Họ bác bỏ các cáo buộc về sự tham gia của Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Sherman bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc và việc xây dựng các cơ sở tại Căn cứ Hải quân Ream.

Hoa Kỳ lo ngại về vụ phá hủy hai tòa nhà do Mỹ tài trợ tại Ream mà không thông báo, cũng như việc xây dựng của Trung Quốc tại căn cứ quân sự ở Campuchia. Washington cho rằng điều đó sẽ làm suy yếu chủ quyền của Campuchia, đe dọa an ninh khu vực và tác động tiêu cực đến quan hệ Mỹ-Campuchia.